Trưởng đoàn thanh tra của Bộ GTVT nán lại trả lời, trong khi đó quan chức của địa phương “né” báo chí.

Toàn cảnh vụ chìm tàu
Vụ tai nạn chìm tàu kinh hoàng xảy ra vào chiều tối 20/5 đã làm 16 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, người nước ngoài.


Tranh cãi trách nhiệm


Liên quan đến vụ chìm tàu Dìn Ký làm 16 người chết thương tâm như VietNamNet đã thông tin, sáng 25/5, tại trụ sở của Sở GTVT tỉnh Bình Dương đã diễn ra cuộc họp kín liên quan đến vụ tai nạn này. Thành phần tham dự bao gồm: Đoàn thanh tra của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm, Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở GTVT tỉnh Bình Dương và một số ban ngành có liên quan.
 
Sáng 25/5 tàu Dìn Ký BD-0394 được lai dắt về cảng Bà Lụa, ngày 26/5 các đơn vị nghiệp vụ sẽ tiến hành khám nghiệm.

Theo nguồn thông tin riêng của VietNamNet, buổi họp đã bàn thảo về vấn đề cấp độ quản lý nhà nước xung quanh vụ chìm tàu Dìn Ký. Cụ thể vì sao tàu BD – 0394 quá hạn đăng kiểm vẫn hoạt động chuyên chở khách du lịch mà không bị xử lý? Vì sao bến thủy lậu tại khu vực nhà hàng Dìn Ký ở xã Bình Nhâm, TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương tồn tại trong thời gian dài nhưng không bị đình chỉ bởi những cơ quan quản lý có thẩm quyền?

Nguồn thông tin này còn cho biết thêm, cuộc họp kín có tranh luận xung quanh vấn đề trách nhiệm của các cơ quan quản lý địa phương, của những người có liên quan xung quanh vụ tai nạn chìm tàu? Tuy nhiên, cuộc tranh luận vẫn không có… hồi kết, đoàn Thanh tra của Bộ GTVT (do ông Cao Kim Phụng – Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa – làm trưởng đoàn) chỉ ghi nhận vụ việc.
 
Tại vị trí khoang lái của tàu Dìn Ký BD-0394.

Trao đổi với báo giới ngay sau cuộc họp kín, ông Cao Kim Phụng cho biết: “Nguyên nhân vụ tàu Dìn Ký chìm và trách nhiệm của những người có liên quan sẽ do cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương làm rõ. Chúng tôi không kiểm tra trực tiếp hiện trường vụ việc, mà xem xét lại các vấn đề có liên quan đến quy định của pháp luật xem còn chưa hoàn chỉnh, thiếu sót gì… để điều chỉnh, bổ sung”.

Về trách nhiệm của những cá nhân có liên quan, ông Phụng chỉ cho biết ngắn gọn: “Chúng tôi sẽ báo cáo Bộ GTVT. Việc này còn nhiều vấn đề phải xem xét lại, chưa thể trả lời ngay được”.

“Né” báo chí

Điều đáng nói là khi cuộc họp kín diễn ra bên trong, một số phóng viên các báo đài đã túc trực bên ngoài từ sáng sớm. Một người được xác định là thuộc Văn phòng Sở GTVT tỉnh Bình Dương đã đề nghị các phóng viên ngồi chờ, sau khi cuộc họp kết thúc sẽ có những người có thẩm quyền, gặp gỡ trao đổi thẳng thắn.
 
Cảnh phóng viên báo chí chờ trước trụ sở Sở GTVT Bình Dương.

Cuộc họp diễn ra nhiều giờ liền, đến 12h30 ngày 25/5 thì kết thúc, các quan chức… mạnh ai nấy về, trừ ông Cao Kim Phụng – Trưởng đoàn thanh tra của Bộ GTVT nán lại trả lời một số câu hỏi của các phóng viên. Còn người được xác định là thuộc Văn phòng Sở GTVT Bình Dương thì cho biết, người phát ngôn là lãnh đạo của Sở đã... đi công tác Hà Nội.
Một số bộ phận trên thân tàu Dìn Ký BD-0394 làm bằng gỗ, có dấu hiệu mục nát

Khi đó, một số phóng viên phác giác vị lãnh đạo sở đi ra bằng cửa sau, đang lên xe thì người của văn phòng Sở này xác nhận, lãnh đạo lên xe để… đi Hà Nội. Khi các phóng viên hỏi tên tuổi, chức vụ thì người đã nhiều lần tiếp xúc và đề nghị các phóng viên chờ đợi, sau đó đã không dám xưng tên.

Chiều 25/5, trao đổi với PV VietNamNet qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Công – Người phát ngôn kiêm Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết: “Hiện đoàn thanh tra đang làm việc tại Bình Dương, chưa có báo cáo chi tiết về vụ tai nạn chìm tàu Dìn Ký. Do đó, Bộ cũng chưa thể phát ngôn được”.
 
Bên trong con tàu tử thần

Cùng ngày, tàu Dìn Ký BD-0394 đã được lai dắt về cảng Bà Lụa ở TX.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Công tác khám nghiệm con tàu để tìm hiểu các thông số kỹ thuật, kết cấu… sẽ được các cơ quan chức năng tiến hành trong ngày 26/5.

Theo nguồn tin của VietNamNet, con tàu Dìn Ký BD-0394 không đảm bảo an toàn về các thông số kỹ thuật, kết cấu hạ tầng. Cụ thể, theo quan sát, vật dụng của con tàu đều là bằng gỗ đã cũ và có dấu hiệu bị mục nát một số bộ phận, bề ngang của con tàu khá hẹp, nhưng độ cao khá… cao.

•   Đàm Đệ

Toàn cảnh vụ chìm tàu
Vụ tai nạn chìm tàu kinh hoàng xảy ra vào chiều tối 20/5 đã làm 16 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, người nước ngoài.