- Khoảng 1.000 người dân bị ảnh hưởng do Cty Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất đã ký đơn kêu cứu gửi báo VietNamNet và các cơ quan báo chí đề nghị làm sáng tỏ vụ việc. Họ cũng cho biết, sẵn sàng khởi kiện ra tòa đòi sự công bằng.

Đơn kêu cứu kèm 1.000 chữ ký

Không thể chấp nhận được việc chôn hóa chất độc hại xuống đất của Cty Nicotex Thanh Thái, hàng nghìn hộ dân của các xã Cẩm Vân, Cầm Tâm (huyện Cẩm Thuỷ) và Yên Lâm (huyện Yên Định) đã cùng ký tên vào lá đơn kêu cứu mong được làm sáng tỏ vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Nam (người dân xã Yên Lâm) bức xúc, chưa có vụ việc nào mà người dân chúng tôi lại phải làm đơn như vậy.

{keywords}

Đơn kêu cứu gửi tới báo VietNamNet.

“Chúng tôi thừa nhận rằng việc công ty sản xuất thuốc trừ sâu thì ắt sẽ có mùi. Nhưng mùi đó phải nằm trong ngưỡng cho phép của pháp luật.

Cty Thanh Thái chôn hóa chất xuống đất là đã tận diệt sự sống của người dân chúng tôi. Đó có thể nói là việc làm phi pháp khiến chúng tôi phải gánh trong người bao nhiều là bệnh tật”, ông Nam bức xúc nói.

Trong đơn kêu cứu gửi tới báo VietNamNet, hàng ngàn hộ dân bức xúc cho biết họ đã phản đối rất nhiều lần việc nhà máy thuốc sâu Nicotex Thanh Thái đã chôn nhiều tấn thuốc trừ sâu xuống đất gây nguy hại cho môi trường và cuộc sống của người dân.

{keywords}
1.000 chữ ký của người dân đòi kiện công ty

Theo đó, trong đơn nêu rõ, từ ngày nhà máy về đóng trên địa bàn đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Mùi thuốc sâu lan toả, bốc lên nồng nặc, thấm sâu vào đất, nguồn nước. Người dân sống quanh quanh khu vực sản xuất gặp rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt, cá nuôi của rất nhiều hộ nông dân bỗng nhiên chết hàng loạt. Các loại gia súc, gia cầm khác như gà, vịt, chim…. bị bệnh nhưng không có thuốc nào chữa khỏi. Không trồng trọt, chăn nuôi được, người dân gặp muôn vàn khó khăn, đói nghèo, bệnh tật triền miên.

Bên cạnh đó, mỗi năm số người chết vì bệnh tật ngày càng nhiều, chủ yếu chết trẻ với chứng bệnh như: gan, phổi, tim mạch, xương khớp….. Nhiều phụ nữ tuổi đời còn rất trẻ nhưng mắc bệnh ung thư tử cung, dạ con ảnh hưởng đến tính mạng và không thể sinh đẻ...

Cục Cảnh sát môi trường vào cuộc

Ngày 9/9, trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Văn Thực, Chánh văn phòng Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đây là vụ việc lớn nên Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an đã có chỉ đạo đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc.

“Về phía Cục cũng đã cử cán bộ vào phối hợp với Công an Thanh Hóa để điều tra. Qua đó, Công an Thanh Hóa cũng đã có báo cáo ban đầu về vụ việc Cty CP Nicotex Thanh Thái.

Hiện chưa có kết quả cụ thể, song vụ việc cơ bản đang phải chờ kết quả giám định, và tiến hành các thủ tục xem xét mức độ vi phạm pháp luật đến đâu thì sẽ xử lý”, ông Thực cho biết.

{keywords}
  Hóa chất độc hại được chôn dưới đất

Cũng trong ngày, ông Lưu Trọng Quang, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết, ngày 8/9 Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên môi trường cũng đã thành lập đoàn công tác vào làm việc với Sở, đồng thời khảo sát thực tế tại Cty Nicotex Thanh Thái.

Ban đầu cho thấy, những năm qua, Cty Nicotex Thanh Thái đã có các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường như: Thực hiện không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt (tần suất giám sát 2 lần/năm trong khi quy định 4 lần/năm; quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định).

Kết quả khảo sát thực tế tại khu vực khuôn viên công ty hiện nay đã phát hiện một số điểm chôn lấp các bao bì, thùng phuy được cho là đựng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật quá hạn sử dụng. Tuy nhiên, chưa xác định được cụ thể chủng loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, số lượng cũng như thời gian chôn.

“Hiện nay, Tổng cục Môi trường cũng đang thu thập các tài liệu, hồ sơ liên quan về môi trường của Cty Nicotex Thanh Thái để kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng thời có các kiến nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với công ty này”, ông Quang cho biết.

Lê Anh