- Việc mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa đưa ra 10 vi phạm nghiêm trọng về môi trường của Cty Nicotex Thanh Thái với mức xử phạt 400 triệu đồng đã khiến dư luận ngã ngửa. Vì những lần kiểm tra trước đó, rất ít vi phạm được phát hiện và số tiền xử phạt nhẹ hều.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, phải chăng có sự bao che, bảo kê cho hoạt động vi phạm này?

Số tiền phạt hành chính bất thường

Liên quan tới việc Cty Nicotex Thanh Thái vi phạm pháp luật môi trường, trước đó trao đổi với báo chí, ông Lưu Trọng Quang, Phó Giám đốc Sở TN-MT Thanh Hóa cho biết, hằng năm công ty này đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Theo đó, Sở TN-MT cũng kiểm tra, đánh giá đơn vị này theo định kỳ hàng năm.

{keywords}

Người dân bức xúc trước việc chôn hóa chất của công ty.

Từ năm 2008 đến 2013, Sở TN- MT đã kiểm tra 4 lần vào các năm 2008, 2009, 2012 và 2013. Trong đó ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 lần, nhắc nhở vi phạm hành chính 2 lần. Cụ thể, năm 2008 và năm 2012 kiểm tra, chấn chỉnh một số vi phạm (không xử phạt).

Bên cạnh đó, ông Quang cho biết năm 2009, quyết định xử phạt vi phạm hành chính Cty Nicotex Thanh Thái 21,6 triệu đồng về các lỗi vi phạm như: Không thực hiện đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; Thải mùi hôi thối khó chịu trực tiếp vào môi trường không qua thiết bị hạn chế ô nhiễm môi trường; Quản lý, vận chuyển và xử lý chất thải, các chất gây ô nhiễm môi trường không theo đúng quy định về bảo vệ môi trường; Không lập hồ sơ, đăng ký phát sinh chất thải nguy hại đối với trường hợp phải lập hồ sơ, đăng ký với cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường cấp tỉnh.

{keywords}
Những hố chôn hóa chất

Tiếp đó, năm 2013 đoàn kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng về hành vi không thực hiện giám sát chất thải, giám sát môi trường xung quanh theo quy định.

Điều khiến dư luận thấy bất thường ở chỗ, trong quyết định xử phạt hành chính của UBND tỉnh Thanh Hóa đối với Cty Nicotex Thanh Thái là hơn 400 triệu đồng (tổng cộng 10 lỗi).

Trong đó có lỗi không thực hiện đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt là 70.000.000 đồng.

Trong khi đó, các lần phạt trước của đoàn kiểm tra với rất nhiều lỗi cộng lại cũng chỉ mới được có 21,6 triệu đồng. Vậy câu hỏi đặt ra, liệu có dấu hiệu bao che và mức xử phạt hành chính bất thường?

Cố tình không biết, hay chuyên môn kém?

Mang những bức xúc của người dân sống gần khu vực Cty Nicotex Thanh Thái trong buổi họp báo chiều 23/9 tại UBND tỉnh Thanh Hóa, các phóng viên chất vấn: Tại sao đến nay vẫn chưa khởi tố vụ án? 

{keywords}
Ông Phạm Văn Tiến “Nếu biết mà không làm thì có tội quá”.

Việc Cty Nicotex Thanh Thái đã được người dân gửi đơn “cầu cứu” tới cơ quan chức năng, thậm chí còn “tố” luôn việc công ty chôn hóa chất độc hại xuống lòng đất, nhưng chẳng ai buồn quan tâm đến? Phải chăng ở đây có sự bao che, “bảo kê”, hay do trình độ nghiệp vụ kém không thể điều tra ra được?.

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy cho biết: “Đây là công ty quốc phòng, bây giờ xảy ra sự việc chúng tôi cũng mới thấy hiện diện của mấy đồng chí lãnh đạo công ty này. Nếu chúng tôi biết có chôn hóa chất mà không làm thì chúng tôi có tội lớn quá. Tôi cũng khẳng định, không có việc bảo kê hay bao che ở đây. Nếu có tôi xin chịu trách nhiệm”.

Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện cơ quan công an đang tập trung điều tra, xác minh, làm rõ các hành vi vi phạm của Cty Nicotex Thanh Thái, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý hình sự.

Về việc người dân nghi ngờ có sự “bảo kê” hay “tiếp tay” thì ông Oanh cho biết, sẽ xem xét làm rõ, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Lê Anh