UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa có báo cáo gửi cơ quan chức năng kết quả xác minh vụ việc UBND phường Tân Lập “cho” một công dân lấy 2 vợ khi chưa ly hôn.

Theo đó, công chức tư pháp, hộ tịch Nguyễn Văn Phương được xác định đã tham mưu UBND phường Tân Lập thực hiện đăng ký kết hôn giữa anh N.H.T (trú phường Tân Lập) với chị Đ.T.L (trú thị xã Buôn Hồ) vi phạm Luật hôn nhân và gia đình.

{keywords}
Cán bộ tư pháp phường Tân Lập tham mưu cấp giấy chứng nhận kết hôn trái luật, giấu luôn đơn tố cáo của công dân

Báo cáo nêu rõ, ông Phương tham mưu thực hiện đăng ký kết hôn giữa anh T. với chị L. khi anh này đã đăng ký kết hôn với chị N.T.V.A tại phường Tân Lập là trái quy định pháp luật.

UBND TP đã chỉ đạo UBND phường Tân Lập tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan do thiếu trách nhiệm trong tham mưu đăng ký hộ tịch và buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm...

Tuy nhiên trong báo cáo của UBND TP không có kết quả xác minh việc cán bộ tư pháp, hộ tịch phường Tân Lập đã giấu đơn tố cáo công dân.

{keywords}
Phường Tân Lập cấp 2 giấy chứng nhận kết hôn cho một công dân khi chưa ly hôn

Trước đó, chị Đ.T.L (SN 1987, trú thị xã Buôn Hồ) kêu cứu đến VietNamNet việc bị chồng bạo hành; đồng thời tố cáo cán bộ phường Tân Lập cấp giấy đăng ký kết hôn trái luật.

Chị L. trình bày, kết hôn với anh N.H.T và được UBND phường Tân Lập cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 4/4/2014.

Chị L. sau đó phát hiện T. cũng được UBND phường Tân Lập cấp giấy chứng nhận kết hôn với chị N.T.V.A (SN 1988, trú phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) vào ngày 23/12/2013 và chưa ly hôn.

Chị L. làm đơn tố cáo cán bộ tư pháp phường Tân Lập cấp giấy chứng nhận kết hôn trái luật; đồng thời đề nghị UBND phường ra quyết định hủy giấy chứng nhận kết hôn giữa chị với T.

Chị L. cũng gửi đơn lên tòa án yêu cầu ly hôn với anh T. Chị L. sau đó bị chồng bạo hành, đe dọa.

Theo chị L., dù đã nộp đơn đến cơ quan chức năng nhưng không được xem xét, xử lý.

Cán bộ tư pháp Nguyễn Văn Phương thú nhận, trực tiếp nhận đơn tố cáo của chị Đ.T.L. Việc tiếp nhận đơn có ghi giấy biên nhận. Tuy nhiên, ông Phương để đơn trong ngăn kéo bàn làm việc và không báo cáo lãnh đạo.

Sau phản ánh của VietNamNet, Sở Tư pháp, Sở TT&TT tỉnh Đắk Lắk có văn bản gửi cơ quan ban ngành liên quan yêu cầu xác minh, báo cáo về sự việc.

Cán bộ tư pháp phường Tân Lập là Nguyễn Văn Phương, Thân Thị Mai đã làm báo cáo giải trình.

Theo bà Mai, việc anh N.H.T đến đăng ký kết hôn lần hai với chị Đ.T.L, bà không trực tiếp nhận hồ sơ nên không được nắm rõ.

Ngoài ra, thời điểm anh T. và chị L. đến đăng ký kết hôn, phần mềm quản lý hộ tịch bị lỗi, mà theo quy định, hồ sơ phải giải quyết cho công dân.

Còn ông Phương thừa nhận là người tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn giữa anh N.H.T với chị Đ.T.L. nhưng ở thời điểm tháng 4/2014, ông được cử đi học lớp trung cấp lý luận chính trị nên không rà soát kỹ dẫn đến sai sót.

Ông này nhận lỗi, còn thiếu sót trong công tác tham mưu cho lãnh đạo và xin nghiêm túc kiểm điểm.

Cấp giấy chứng nhận kết hôn cho người lấy 2 vợ khi chưa… ly hôn

Cấp giấy chứng nhận kết hôn cho người lấy 2 vợ khi chưa… ly hôn

 Trong vòng 4 tháng, UBND phường Tân Lập 2 lần cấp giấy chứng nhận kết hôn cho 1 người đàn ông khi anh này chưa ly hôn.

Trùng Dương