- Ngày 30/1, Hội Nghề cá Việt Nam đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hải Phòng làm rõ và xử lý thỏa đáng sự việc cưỡng chế đầm đối với ông Đoàn Văn Vươn, người được bầu làm Chủ tịch Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, trực thuộc Thành hội Nghề cá Hải Phòng.

Người ký văn bản này, Phó Chủ tịch thường trực của Hội, ông Võ Văn Trác, cho VietNamNet biết liên chi hội cơ sở đã đề nghị nhiều cơ quan, trong đó có trung ương Hội nghề cá Việt Nam, can thiệp và bảo vệ lợi ích cho hội viên.

Luật phải bảo vệ cuộc sống người dân

- Dư luận cho rằng sự việc xảy ra gần một tháng Hội mới có ý kiến là hơi muộn?

Sự việc đã được Hội theo dõi từ sớm, chủ yếu qua thông tin báo chí. Văn bản chính thức vừa mới được gửi đến UBND Hải Phòng, hiện chúng tôi chưa nhận được văn bản trả lời.

Tuy nhiên, trung ương Hội không trực tiếp quản lý với hơn 300 nghìn hội viên, họ tham gia các chi hội địa phương. Trong trường hợp này, tôi nghĩ Thành hội Hải Phòng nên có sự can thiệp.

Một khu đầm của ông Đoàn Văn Vươn khô cạn sau khi thủy sản bị vơ vét. Ảnh: Kiên Trung

Văn bản Hội gửi thành phố Hải Phòng ngắn gọn thôi, nhưng sắp tới chúng tôi sẽ làm các việc sau: Thứ nhất, kiến nghị trung ương lập đoàn kiểm tra để đánh giá sự việc một cách khách quan và nhanh chóng có kết luận để giải quyết theo pháp luật.

Thứ hai, rất quan trọng, là cuộc sống của gia đình vợ con anh Vươn đang rất khó khăn, tài sản thì bị phá, họ cần được giúp đỡ ngay. Chờ đến khi sự việc được giải quyết thì e họ khó vượt qua được những thách thức trước mắt.

- Ngoài trường hợp ông Đoàn Văn Vươn, còn rất nhiều nông dân khác cũng đang đối mặt với nguy cơ bị thu hồi diện tích đất sản xuất. Họ cũng như ông Vươn, đã đầu tư vào đó rất nhiều công sức, tiền bạc. Ông có cho rằng cách hành xử như vậy của địa phương sẽ khiến những người nuôi trồng thủy sản e ngại, không dám mạo hiểm đầu tư, nghề cá sẽ khó phát triển?

Chính sách của Nhà nước cũng xác định điều quan trọng nhất là làm thế nào khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân bỏ vốn khai hoang, lấp biển để có đất sản xuất, và thực tế họ đang làm rất hiệu quả.

Trong một trường hợp cụ thể, để xác định ai đúng, ai sai cần có sự điều tra cẩn thận, vì pháp luật hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề. Nhưng luật gì thì cũng phải nhìn thấy thực tiễn là người dân đã bỏ bao nhiêu công sức, mồ hôi, nước mắt để có được kết quả, cải thiện được cuộc sống và đóng góp cho xã hội. Luật thì phải bảo vệ cuộc sống của người dân, chứ không thể để họ cố gắng bao nhiêu năm rồi thành quả lại bị tước đoạt.

Bàn bạc, đồng thuận

- Trước khi tiến hành cưỡng chế, chính quyền địa phương có tham khảo ý kiến các cơ quan chức năng về nuôi trồng thủy sản ở địa phương không?


Cần điều tra làm rõ chính quyền có làm việc này không, nếu họ không làm thì họ sai rồi. Việc này ảnh hưởng đến cuộc sống của ngư dân thì rõ ràng phải có ý kiến của cơ quan chức năng, tổ chức liên quan. Nhưng trước hết phải có ý kiến, có sự bàn bạc và đồng thuận của chính người dân.

- Trước vụ việc ông Đoàn Văn Vươn, Hội nghề cá Việt Nam đã gặp trường hợp nào tương tự chưa?

Hội đã nhiều lần đứng ra, lên tiếng bảo vệ quyền lợi của hội viên như với những ngư dân đánh bắt cá trên biển, những nông dân nuôi cá tra, basa… khi họ gặp trở ngại từ cơ chế, chính sách khiến họ gặp khó khăn trong phát triển sản xuất.

Sự việc như của ông Vươn chưa có nhiều, nhưng nếu sự việc này ảnh hưởng đến việc sản xuất nuôi trồng thủy sản của số đông nông dân, Hội phải lên tiếng.

Trong văn bản ngày 30/1 gửi UBND TP Hải Phòng, Hội nghề cá Việt Nam nhận định “gia đình ông Đoàn Văn Vươn là một trong những gia đình nông dân đã bỏ ra nhiều công sức, tiền của để khai hoang, xây dựng cơ nghiệp, tạo phong trào khai hoang lấn biển, phát triển nuôi trồng thủy sản của địa phương”.

Hội đề nghị UBND TP Hải Phòng “xem xét, có biện pháp giải quyết thỏa đáng, kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nông ngư dân đã được pháp luật quy định, đồng thời có chính sách quan tâm hỗ trợ đời sống cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn”.


Chung Hoàng

Sau gần một tháng từ ngày bị cưỡng chế, khu đầm bãi của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý ngổn ngang, hoang tàn.
 
Thông tin mới vụ cưỡng chế ở Hải Phòng; Tàu xe căng thẳng sau dịp Tết; Hàng quán đắt khách ngày đầu năm mới; Vàng giảm giá sau phiên khai xuân; Lơ mơ việc đổi giờ học; Án phạt cho CĐV SG FC vì tấn công cầu thủ Thanh Hóa…
 
Ngày 28/1, luật sư Nguyễn Duy Minh, Văn phòng Luật sư Duy Minh (quận 1 - TP.HCM) chính thức nhận lời bào chữa miễn phí cho ông Đoàn Văn Vươn
 


Về câu chuyện chính quyền địa phương hay người dân đã phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn, phó Chủ tịch Hải Phòng Đỗ Trung Thoại nói TP đang chỉ đạo rà soát xem ai phá nhà dân.
 
MTTQ Việt Nam sẽ sớm kiến nghị với Chính phủ cử các cơ quan chức năng: Công an, Toà án, Thanh tra… vào xác minh vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng.
 
Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
 
Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh cho rằng, trong vụ cưỡng chế gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng - Hải Phòng, chính quyền huyện, xã đều sai và đây là bài học mà chính quyền cả nước phải rút kinh nghiệm.