- Sở Tài Nguyên và Môi trường TPHCM (TN&MT) cho biết, sẽ căn cứ vào hợp đồng giữa UBND.TP và công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) để giải quyết sự việc .

Liên quan đến vấn đề công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) muốn trả lại 2.000 tấn rác/ngày cho TP.HCM, Sở TN&MT TPHCM cho biết, đến hiện tại đơn vị vẫn chưa nhận được văn bản đề nghị trên của công ty VWS nên chưa thể làm việc cụ thể với đơn vị này.

{keywords}
Bãi rác Đa Phước. Ảnh: Khám phá 
“Nếu Sở nhận được văn bản nêu trên sẽ làm việc với VWS để có hướng xử lý dựa trên hợp đồng đã ký giữa UBND TP và công ty này. Sau đó Sở sẽ trình lãnh đạo TP xin ý kiến chỉ đạo vụ việc”, vị này nói.

Trong khi đó, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng thông tin: Hiện các vấn đề liên quan đến xử lý rác, Sở Tài nguyên – Môi trường đều có ký hợp đồng với các đơn vị xử lý, trong đó có công ty VWS. Vì vậy, Sở sẽ căn cứ vào các điều khoản trong hợp đồng để giải quyết các việc phát sinh.

Trước đó, như VietNamNet thông tin: công ty VWS gửi văn bản đến Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM và Sở TN&MT đề nghị được ngưng xử lý, trả lại cho thành phố 2.000 tấn rác đang được đơn vị tiếp nhận tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Hiện nay, mỗi ngày Đa Phước đang tiếp nhận 5.400 tấn rác.

Theo lãnh đạo công ty, cuối tháng 11/2014, mỗi ngày công ty đã tiếp nhận thêm 2.000 tấn rác từ Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM để đưa về Đa Phước xử lý. Để có thể tiếp nhận được, VWS đã đầu tư thêm nhiều thiết bị mới, xây dựng nhà máy xử lý nước mở rộng và tuyển dụng thêm nhân công...

Theo VWS “Quá trình thực hiện công ty đã gặp phải tình huống khó khăn, phức tạp bởi những định kiến sai lệch của không ít cơ quan truyền thông dẫn đến hiểu sai về bản chất sự việc, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, gây hoang mang về tinh thần cho đội ngũ chuyên gia, công nhân, ảnh hưởng đến uy tín của thành phố và công ty, đặc biệt là trong thời gian một tháng qua.

Trước áp lực của dư luận, đồng thời để giảm khối lượng nước mưa, nước mưa pha lẫn nước rỉ rác bị tăng lên đột ngột do ảnh hưởng từ hai trận mưa lớn vừa qua cũng như chờ hoàn tất nhà máy xử lý nước thải mở rộng công suất 2.000 m3/ngày, VWS đề xuất tạm ngưng nhận lượng rác 2000 tấn/ngày”.

Thời gian tạm ngưng tiếp nhận khối lượng tăng thêm 2.000 tấn mỗi ngày bắt đầu từ ngày 10/10. Đến khi nhà máy xử lý nước thải mở rộng đi vào hoạt động trở lại vào 2/2017 VWS sẽ tiếp nhận trở lại khối lượng rác 2000 tấn/ngày.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 của UBND TPHCM, Chánh văn phòng UBND TP - Võ Văn Hoan cho biết, mùi hôi thối tấn công các khu dân cư tại phía Nam Sài Gòn xuất phát từ khu vực tiếp nhận - chôn lấp rác và hồ xử lý nước rỉ rác của bãi Đa Phước. TP.HCM đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự việc này.

Như Sỹ