XEM CLIP:

Đến nay, sau ba ngày kể từ thời điểm đặt chân lên Bắc Giang,  200 cán bộ, bác sỹ tình nguyện của tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành lấy việc mẫu cho hàng vạn công nhân trong các khu công nghiệp (KCN) Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám.

Đây là 3 KCN được xác định là tâm dịch của Bắc Giang, khi các ca lây nhiễm liên tục tăng trong gần 2 tuần qua.

{keywords}
Công nhân KCN Đình Trám lấy mẫu xét nghiệm y tế chiều 16/5

Sáng ngày 17/5, Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Mai Sơn thông tin với VietNamNet, tỉnh đã lấy tổng số mẫu xét nghiệm là 205.326; đã làm xét nghiệm 198.969; tổng mẫu dương tính là 338, chiếm 0,17%.

Chưa hẹn ngày về

Chị Trần Thị Mỹ Lâm, bác sỹ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), tổ trưởng tổ xét nghiệm y tế cho hay, trong thời gian gần 3 ngày làm việc liên tục, đoàn bác sỹ tình nguyện đất Mỏ đã lấy mẫu xét nghiệm được khoảng 2 vạn trường hợp.

200 bác sỹ đến từ Quảng Ninh được chia làm 10 tổ, mỗi tổ 20 người. Trung bình, mỗi tổ đã lấy được 2.000 mẫu.

{keywords}
Gần 1 vạn công nhân thuê trọ tại thôn Núi Hiểu được lấy mẫu xét nghiệm
{keywords}
Một bàn lấy mẫu bệnh phẩm của nhóm bác sỹ tình nguyện Quảng Ninh

Chị Lâm cho biết thêm, theo kế hoạch phân công của trưởng đoàn, những ngày đầu tiên, đoàn lấy mẫu xét nghiệm cho các công nhân trong các KCN.

Chiều qua (16/5), 2 tổ số 9, 10 của chị Lâm tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 2.000 công nhân. Đây là những công ty có lượng công nhân ít, từ vài chục cho đến vài trăm người. Đó cũng là “mẻ” lấy mẫu cuối cùng đối với công nhân trong các KCN.

Từ tối ngày 16/5, nhóm bác sỹ tình nguyện tỉnh Quảng Ninh được “tiếp sức” thêm 215 cán bộ bác sỹ, sinh viên trường Y đến từ Hải Dương. Nhiệm vụ tiếp theo của các chị là lấy mẫu xét nghiệm cho các công nhân thuê trọ tại các xã, thôn, sau đó lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại các xã, huyện đã được cách ly theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các mẫu bệnh phẩm được bảo quản, vận chuyển về nơi xét nghiệm

“Tối ngày 15/6, chúng tôi lấy mẫu trong KCN Vân Trung đến khoảng 23h đêm, sau đó tiếp tục hoàn thiện, ra mẫu bệnh phẩm để mang đi xét nghiệm dịch tễ đến 2h sáng. Lịch trình lặp lại vào 7h sáng ngày hôm sau. Rất mệt, nhưng mục tiêu chung sức với Bắc Giang đẩy lùi dịch bệnh đã tiếp thêm sức mạnh cho các bác sỹ” – chị Lâm chia sẻ.

Chị nói:  “Tất cả mọi người khi lên xe về với Bắc Giang đều xác định sẽ đồng hành với tỉnh cho đến khi kiểm soát, đẩy lùi được bệnh dịch, chừng nào hết dịch chúng tôi mới về”. 

{keywords}
Các bác sỹ thấm mệt sau nhiều giờ liên tục lấy mẫu cho hàng ngàn người trong một đêm
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Một cán bộ y tế mệt nhoài, tranh thủ nghỉ trên sân cỏ nhân tạo
{keywords}
Những bóng áo trắng trong tâm dịch

Đêm 16/5, nhóm bác sỹ tình nguyện của tỉnh Hải Dương đã tiến hành lấy mẫu cho gần 1 vạn công nhân, người dân thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu). Đây là thôn có lượng lớn công nhân thuê trọ lên tới hơn 7.000 người.

Cùng với các ổ dịch đang có nguy cơ bùng phát tại Công ty Hosiden; Luxshare…, do có số F1 tương đối lớn, xã Quang Châu là xã trọng điểm của huyện Việt Yên về nguy cơ dịch do nhiều công nhân của các nhà máy thuê trọ.

{keywords}
Để đảm bảo an toàn dịch, những chiếc máy tính cũng được bọc kín ni-lon
{keywords}
 

Một cán bộ CDC Bắc Giang tham gia lấy mẫu dịch tại Nhà văn hóa thôn Núi Hiểu cho biết, số lượng công nhân thuê trọ rất lớn, mỗi gia đình có vài chục phòng trọ, tương ứng với số lượng mỗi nhà có gần 100 công nhân.

Khi các mẫu phẩm được lấy, các bác sỹ bảo quản trong các ống đựng chuyên dụng, đánh dấu tên bệnh phẩm, sau đó thực hiện các quy trình bảo quản nhiều lớp trước khi mang về nơi xét nghiệm.

{keywords}
 
{keywords}
Những dãy nhà trọ như một chung cư mini tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (huyện Việt Yên)
{keywords}
Một khu nhà trọ công nhân tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên

Chị Lâm nói, những mẫu phẩm đó là những “tài sản” của các bác sỹ, bởi kết quả xét nghiệm sẽ cung cấp thông tin về tình trạng bệnh, từ đó cho thấy, diễn biến dịch đang ở ngưỡng nào.

Lời hứa của Bắc Giang khi Covid-19 bùng phát

Lời hứa của Bắc Giang khi Covid-19 bùng phát

Ngay khi dịch bùng phát, Bắc Giang kiên trì thực hiện gọn từng khâu khoanh vùng, dập dịch. Lãnh đạo tỉnh khẳng định sớm không chế dịch bệnh.

K.Trung – V.Điệp – Đ.Hiếu