- 13/16 hộ dân phải di tản đã dọn đến nơi ở tạm tại chung cư CT1B Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội). Có thêm 8 hộ đăng ký tạm cư tại đây, nâng tổng số hộ cần sơ tán trong vụ sập biệt thự cổ lên 21 hộ.

{keywords}
Tòa nhà đang trong quá trình hoàn thiện, vật liệu ngổn ngang khắp các tầng.

Chưa có đồ đạc gì đáng kể trong các căn hộ, ngoài chiếc chiếu trải dưới sàn.

Điện, nước sáng nay đã được cấp đủ.

Từ sáng sớm, nhiều hộ đã quay về nhà 107 Trần Hưng Đạo để khắc phục hậu quả sau vụ sập và trông giữ tài sản. Một số người bắt đầu dọn dẹp nơi ở mới.

{keywords}

{keywords}

Các căn hộ hầu như chưa có gì ngoài một chiếc chiếu

Vừa cùng con trai đi sắm một số dụng cụ để làm vệ sinh như chổi lau nhà, khăn, xô, chậu, ông Nguyễn Quang Tuyến cho biết, đêm qua, chỉ có ông và người con trai ngủ lại nhà CT1B, còn 6 người khác, trong đó có cháu nhỏ mới 6 tháng tuổi, phải sơ tán đến nhà họ hàng, người quen.

{keywords}
Con trai ông Tuyến bắt tay ngay vào dọn dẹp nơi ở mới

Ông Tuyến cũng cho biết, lúc xảy ra vụ sập nhà, vì là buổi trưa nên cả gia đình đều ở nhà. "Tất cả thoát chết trong gang tấc là điều may mắn, ở đây thiếu thốn một chút cũng không sao, sẽ khắc phục dần", ông chia sẻ.

Ông Tuyến và người con trai đang khẩn trương dọn dẹp nơi ở mới và sẽ mua sắm một số dụng cụ sinh hoạt cần thiết để cả gia đình có thể sớm đoàn tụ.

Chị Lê Thị Hải, được bố trí ở căn hộ 403, cho biết, gia đình chị có 7 người gồm 3 thế hệ sống chung nên đang đề xuất bố trí thêm phòng ở, tiện cho việc sinh hoạt.

Cũng trong sáng nay, ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cùng đại diện các đoàn thể, UBND phường Cửa Nam đã đến thăm hỏi và tặng quà người dân ở nơi tạm cư.

{keywords}
Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm thăm và tặng quà người di tản tại CT1 Định Công

Ông Hoa chia sẻ với người dân về những khó khăn họ phải trải qua tại nơi ở mới và hứa sẽ đáp ứng tốt nhất các nhu cầu để người dân ổn định sinh hoạt, đảm bảo sức khỏe cho người lớn tuổi và việc học hành của các em nhỏ.

Trao đổi với báo chí, ông Hoa cho biết, trước mắt quận sẽ cùng Cục Kiểm định, Bộ Xây dựng kiểm định đánh giá mức độ an toàn của các công trình liền kề và các hộ dân xung quanh.

Nếu cần, sẽ thực hiện các biện pháp gia cố, chống đỡ để đảm bảo an toàn. Chỗ nào có thể vào ở được thì cấp lại điện nước cho người dân.

Về việc đảm bảo an toàn tại các công trình kiến trúc cổ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, ông Hoa cho biết, cần rà soát, đánh giá lại các công trình kiến trúc cổ, nếu cần thiết phải tu bổ hoặc di dời người dân để vừa bảo tồn và giữ gìn những công trình kiến trúc có giá trị, đồng thời đảm bảo an toàn cho các cơ quan, tổ chức và người dân làm việc, sinh sống tại đây.

M.Thư