- Sau một buổi nghị án, Hội đồng xét xử vụ án sập mỏ đá Lèn Cờ khiến 18 người thiệt mạng tại Nghệ An đã quyết định trả hồ sơ điều tra lại nhằm làm rõ trách nhiệm của bị cáo và những người liên quan.

>>Xét xử vụ sập mỏ đá khiến 18 người chết


Theo dự kiến, việc tuyên án sẽ diễn ra trong sáng nay (22/5), tuy nhiên, sau thời gian nghị án, HĐXX cho rằng vụ án này còn có một số vấn đề cần phải xem xét: Một số người có nghĩa vụ liên quan được triệu tập nhưng vắng mặt; Một số người liên quan được triệu tập nhưng trong quá trình xét hỏi và điều tra, một số vấn đề chưa được làm rõ; Một số vấn đề cần phải được xem xét toàn diện các chứng cứ… để làm rõ trách nhiệm của bị cáo và những người có liên quan.

Vì những lẽ đó, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An đã quyết định hoãn phiên toà, chuyển trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Nghệ An để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bị cáo Chính trước vành móng ngựa

Phiên tòa xét xử Phan Công Chín (SN 1964) - chủ mỏ đá Lèn Cờ - nơi đã xảy ra vụ sập mỏ khiến 18 người chết và 7 người bị thương vào ngày 1/4/2011 đã được diễn ra vào sáng ngày 21/5.

Phan Công Chín bị truy tố ra trước pháp luật về tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên gây hậu quả nghiêm trọng”.

Liên quan tới vụ việc này còn có ông Hoàng Thanh Long - Phó Phòng TN&MT huyện Yên Thành. Được phân công làm trưởng đoàn kiểm tra khai thác khoáng sản tại mỏ đá Lèn Cờ (xã Nam Thành, Yên Thành, Nghệ An) nhưng ông Long không phát hiện được các vi phạm của Công ty Chín Mến.

Theo Viện KSND tỉnh Nghệ An, lẽ ra phải truy tố ông Long về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, nhưng quá trình điều tra xác định ông Long không có trình độ chuyên môn kỷ thuật về khai thác mỏ, có thân nhân tốt, nên Cơ quan CSĐT quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Phó Phòng TN&MT huyện Yên Thành.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An cũng chỉ rõ, ông Phan Thế Trung (Chủ tịch UBND xã Nam Thành), ông Nguyễn Trọng Lương (Chánh thanh tra Sở Công thương tỉnh Nghệ An), ông Lê Quang Huy, Trần Văn Toản, Nguyễn Duy Nhật (cán bộ Sở TN&MT tỉnh Nghệ An) cũng có sai phạm trong công tác thanh tra, kiểm tra việc khai thác của Công ty Chín Mến.

Những cán bộ này đã tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Chín Mến tại mỏ đá Lèn Cờ là chưa đúng. Hành vi vi phạm này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. VKSND tỉnh yêu cầu cơ quan quản lý có biện pháp xử lý hành chính nghiêm túc.

Vì những lẽ đó, đứng trước vành móng ngựa chỉ có ông chủ mỏ với tư cách là bị cáo, các ông Hoàng Thanh Long, Phan Thế Trung, Nguyễn Trọng Lương, Lê Quang Huy, Trần Văn Toản và Nguyễn Duy Nhật được triệu tập với tư cách là người có trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, các cán bộ thuộc Sở TN&MT Nghệ An được triệu tập đã không có mặt tại phiên tòa.

Đông đảo người bị hại đề nghị toà xem xét giảm hình phạt cho bị cáo

Phần thẩm vấn tại phiên tòa đã làm rõ những hành vi phạm tội của ông Phan Công Chín: tự ý mở rộng phạm vi khai thác, vi phạm quy định về an toàn trong quá trình khai thác, chỉ ký hợp đồng thời vụ với các lao động, vào thời điểm khai thác, mỏ không có giám đốc điều hành...

Tuy nhiên, các bị hại và thân nhân những người đã tử vong trong vụ sập mỏ đá đã đồng loạt đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với ông chủ mỏ. Theo người dân, từ khi đi vào khai thác Công ty TNHH Chín Mến do ông Phan Công Chín là giám đốc đã tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân địa phương.

Với hành vi “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên gây hậu quả nghiêm trọng”, Phan Công Chín đã bị Viện KSND tỉnh Nghệ An đề nghị mức án 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Duy Tuấn – Anh Hoà