- Chiều 11/8, ông Nguyễn Thành Nhôm - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với PV VietNamNet về trách nhiệm của đơn vị xung quanh vụ bé trai 12 ngày tuổi Dương Minh Phát bị đối tượng Nguyễn Thị Vân (SN 1964, quê Bến Tre) dùng dao đâm xuyên não.

Tuần tra liên tục vẫn bị hở?

Sau vụ việc kẻ lạ mặt dùng dao thủ sẵn vào bệnh viện đâm bé Dương Minh Phát. Dưới góc độ an ninh bệnh viện, ông đánh giá vấn đề này như thế nào?

{keywords}
Ông Nguyễn Thành Nhôm - GĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long 

Trung thực mà nói, ở bệnh viện từ trước giờ chưa bao giờ xảy ra vụ việc ngoài ý muốn như thế. Bệnh viện đã cũng cố an ninh từ lâu nay, cụ thể: hệ thống cửa được làm mới để chống trộm cắp, móc túi, ngăn những người bán vé số, hàng rong vào trong bệnh viện. Đồng thời, mỗi khoa phòng đều có ổ khóa tự bảo vệ, chỉ có nhân viên và người bệnh mới đi ra vào.

Mỗi người nuôi bệnh đều được phát thẻ giống như bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Nếu bệnh nhẹ thì một người nhà nuôi một người, bệnh nặng thì tăng lên 2 người chăm sóc có thẻ. Theo quy chế của bệnh viện, đúng 21h30, đội ngũ bảo vệ sẽ đi tuần tra. Nếu người nhà bệnh nhân nào không có thẻ sẽ mời ra, nhằm đảm bảo an ninh trật tự.

Trước đây, bảo vệ bệnh viện đã bắt được đối tượng trộm cắp, móc túi và vụ việc đã được tòa án đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có những thời điểm sơ suất. Cụ thể, hôm xảy ra vụ việc rơi vào ngày thứ 6 và 7, bảo vệ làm đến gần 4 giờ sáng hơi mệt nên không tuần tra. Bình thường họ tuần tra từ 21h30 đến 3 giờ sáng hôm sau.

Bà Nguyễn Thị Vân đã cố tình trà trộn vào bệnh viện . Khi vào phòng bệnh thì bà Vân nói đang đi nuôi bệnh phòng bên, thấy phòng này rộng nên xin ngủ nhờ, trong phòng ai cũng nghĩ là người nuôi bệnh.

Lực lượng bảo vệ bệnh viện hiện có bao nhiêu người? Theo ông thì họ đã hoàn thành nhiệm vụ chưa?

{keywords}
Các khoa phòng đều có cửa ngăn từ bên ngoài trước khi xảy ra vụ việc

Đội bảo vệ bệnh viện có 12 người. Trong việc này, đội bảo vệ hoàn thành chưa tốt nhiệm vụ. Lẽ ra bảo vệ phải tự giác đi kiểm tra chứ không phải chờ đôn đốc. Sau vụ việc, Ban giám đốc bệnh viện sẽ tiếp tục củng cố nhiều hơn nữa...

Sau khi bắt giữ, đối tượng Nguyễn Thị Vân cố tình mang hung khí vào viện gây án. Thời gian tới bệnh viện làm gì để kiểm soát chặt hơn, từ việc mang đồ dùng vào thăm và chăm sóc bệnh nhân hay không?

Tới đây chúng tôi sẽ làm triệt để vấn đề này. Vậy nhưng, người dân ở miền Tây nếu vào viện mà lục soát đồ thì họ sẽ phản ứng, tự ái. Sắp tới để ổn định hơn nữa, các khoa phòng sẽ thường xuyên đi kiểm tra, tuyên truyền, yêu cầu mọi người không dùng dao, vật nhọn trong phòng bệnh.

Bệnh viện không có tiền đền bù!

Thưa ông, sau vụ việc này bệnh viện có ý định chia sẻ trách nhiệm hay đền bù gì với gia đình bị hại hay không?

Vụ việc xảy ra là ngoài ý muốn của Ban giám đốc bệnh viện. Người gây ra vụ việc đã bị tống giam và Công an đang trong quá trình điều tra...

Phía bệnh viện làm nhiệm vụ Nhà nước nên không có khoản quỹ nào để đền bù cho gia đình bị hại. Vấn đề này chúng tôi rất chia sẻ với gia đình, bây giờ chỉ biết vận động lòng hảo tâm anh em cán bộ trong bệnh viện tự nguyện quyên góp ủng hộ, không thể lấy tiền của Nhà nước đền bù.

Sau vụ việc chưa có tiền lệ trên, ông có khuyến cáo gì để người nhà bệnh nhân tự bảo vệ mình trước khi nhờ lực lượng an ninh bệnh viện?

{keywords}
Bị can Nguyễn Thị Vân bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng sau khi gây án

Bệnh viện mỗi ngày đều có băng thu sẵn khuyến cáo người dân cảnh giác kẻ xấu trà trộn vào viện, được phát lúc 6 giờ sáng và 5 giờ chiều. Tuy nhiên, bệnh nhân ra vào thường xuyên, nếu ai phát hiện trường hợp nghi ngờ thì báo cho nhân viên bệnh viện. Từ đó bảo vệ sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xử lý.

Để xảy ra vụ việc ngoài ý muốn ở trên, bệnh viện đã tiến hành họp kiểm điểm trách nhiệm cá nhân hay tập thể nào chưa?

Chúng tôi đã chỉ đạo kíp trực hôm xảy ra vụ việc bao gồm người trực khoa Nhi, trực bảo vệ, trực lãnh đạo làm tường trình, trên tinh thần đó sẽ xem xét trách nhiệm cụ thể từng người.

Bản thân ông và Ban giám đốc bệnh viện nhìn nhận dưới góc độ trách nhiệm đến đâu trong vụ việc này?

Để xảy ra vụ việc người lạ làm tổn thương bệnh nhân như thế, tôi rất đau xót. Là người đứng đầu bệnh viện, tôi cũng tự nhận một phần trách nhiệm về mình.

Xin cảm ơn ông!

Quốc Huy (thực hiện)