Đến nay, cơ quan công an chưa cung cấp thông tin về vụ việc, tuy nhiên từ lời khai các nhân chứng tại hiện trường có thể xác định, vụ truy sát là do kẻ gây án - Thiện Huy có tâm lý không ổn định.

Nghi can có…tâm thần không ổn định

Liên quan đến vụ tấn công bằng dao sáng ngày 5/10 tại chùa Bửu Quang (đường Lê Thị Hoa, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức) ngay trong đêm nghi can Nguyễn Quang Huy (pháp danh Thiện Huy, SN 1995) được di lý về đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an Q.Thủ Đức để phục vụ điều tra.

Nguồn thông tin cho hay, khi vừa bị bắt giữ, nghi can Thiện Huy có tinh thần không ổn định, nên cơ quan công an đã mất nhiều thời gian lấy lời khai. Do vậy, công an đã liên hệ cán bộ y tế, tiến hành kiểm tra chất kích thích, giám định tâm thần đối với nghi can này, ngay tại trụ sở công an.

  {keywords}

Nghi can Nguyễn Quang Huy, pháp danh Thiện Huy, khi bị tạm giữ hình sự tại cơ quan công an.

Đến nay, từ một số nguồn thông tin, đặc biệt là lời khai của các sư thầy, người làm công quả tại chùa Bửu Quang cho thấy nguyên nhân dẫn đến vụ đâm chém kinh hoàng nơi cửa thiền. Thông tin đều khẳng định, mâu thuẫn giữa Thiện Huy và sư thầy Nguyên Tuệ không nghiêm trọng, chỉ là thầy la học trò; vấn đề chính là xuất phát từ tâm lý bất thường của Thiện Huy.

Được biết, Thiện Huy được người anh ruột dẫn từ ngoài Bắc đến tu học tại chùa Bửu Quang chừng 5 tháng trước. Tuy nhiên chưa được bao lâu, Thiện Huy rời đến một ngôi chùa khác ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để tu học.

{keywords}

Sư thầy Nguyên Tuệ kể lại vụ việc bị đệ tử truy sát

Đến đêm 4/10, Thiện Huy quay về lại chùa Bửu Quang. Theo một số sư thầy tiết lộ, khi quay về Thiện Huy có nhiều biểu hiện bất thường. Các sư thầy trong chùa tiếp xúc hỏi căn nguyên thì Thiện Huy có nói rằng, không thể tu hành tại ngôi chùa ở Bà Rịa – Vũng Tàu vì có một số người tại đây dè bỉu, nói rằng Thiện Huy bị…tâm thần.

Các sư thầy còn cho biết thêm, sáng 5/10 tại chùa có chuẩn bị một lễ cúng của một phật tử. Thiện Huy và sư phụ, là sư thầy Nguyên Tuệ vẫn trò chuyện bình thường. Theo họ khả năng là do sư thầy Nguyên Tuệ có la rầy Thiện Huy một số chuyện nhỏ nhặt nhưng vì tâm lý, tinh thần không ổn định nên Thiện Huy gây ra chuyện tày đình nơi cửa Phật như trên.

Lời kể của sư thầy bị truy sát

Sư thầy Thiện Đức (tục danh là Trần Minh Đức, SN 1964) là người bị thương nhẹ nhất trong số 3 nạn nhân hiện đang cấp cứu tại bệnh viện. Sư thầy này được xác định là bị nhiều vết đâm, rách ở trán, đứt động mạch thái dương.

Đến giờ sư thầy Thiện Đức vẫn không ngờ học trò Thiện Huy gây ra chuyện lớn đến thế.

Sư thầy Thiện Đức kể: lúc đó có nhiều người đang phụ làm bếp ở khu vực phía dưới và một số người vãn cảnh chùa. “Tôi nghe thấy tiếng Thiện Huy và sư thầy Nguyên Tuệ nói qua lại với nhau ở khu chánh điện. Tiếp đó Thiện Huy la hét lớn tiếng, nói nhiều câu, đại ý rằng, sẽ lấy dao đâm chém hết người trong chùa. Nói vừa xong, Thiện Huy chạy xuống bếp và gây ra sự việc...”, sư Thiện Đức kể.

{keywords}

Các nạn nhân cấp cứu tại bệnh viện Q.Thủ Đức.

{keywords} 

Cán bộ Công an lấy lời khai của sư thầy Thiện Đức trên giường cấp cứu 

Ông thuật tiếp: “Thấy Thiện Huy cầm dao đi lên, tôi la lớn báo động cho sư thầy Nguyên Tuệ biết để chạy thoát thân nhưng Thiện Huy vẫn cố đuổi theo. Lúc này tôi cầm ghế nhựa nhằm chặn bước nhưng bị Thiện Huy xông đến, chém gục tại chỗ”.

Diễn biến sau đó theo 1 số sư thầy kể lại, Thiện Huy đuổi vào am của sư cô Quang Ngọc thuộc khuôn viên chùa. Tại đây Thiện Huy vung dao đâm chém loạn xạ làm cho 3 người gồm: sư thầy Nguyên Tuệ, sư thầy Thiện Lĩnh và sư cô Quang Ngọc bị thương.

{keywords}

Chùa Bửu Quang là ngôi chùa vốn yên bình từ trước đến nay

Riêng sư cô Quang Ngọc đã 103 tuổi, bị tấn công trong lúc ngồi xe lăn, không kịp chạy thoát. Sư cô này đã tử vong trên đường chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện Quân đoàn 4.

Một số sư thầy khi tham gia khống chế Thiện Huy cũng bị thương tích nhẹ. Các nhân chứng khai báo với công an, khi gây án và khi bị khống chế, tước đoạt hung khí, Thiện Huy như 1 người…điên, cặp mặt trợn trừng, vẻ mặt vô hồn, lạnh tanh…

Anh Sinh