Cuối tuần qua, UBND TP.HCM thông báo TP đã đạt cấp độ 1 (vùng xanh), căn cứ theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Thông tin ngắn ngủi nhưng chờ mong mấy tháng trời ấy là niềm vui chung của cả chính quyền lẫn hơn 10 triệu dân sống ở TP này. Có trải qua những ngày vô cùng khó khăn, đầy giông bão và thấm thía những mất mát mới thấy “vùng xanh” quý giá đến chừng nào. Giá phải trả khá đắt, tốn kém công sức tiền bạc cũng rất nhiều và đau thương chẳng ít nhưng rồi TP.HCM đã vượt qua.

{keywords}
Hàng nghìn người dân TP.HCM tự tin dạo phố trong đêm Noen (24/12/2021) cho thấy nhịp sống của TP đã trở lại bình thường 

Nhìn lại khoảng thời gian tháng 7-8-9/2021 như một lời nhắc nhở để những chủ quan, sai lầm đừng mắc lại nhưng đó cũng là thời điểm cả nước cùng TP.HCM chiến đấu mạnh mẽ nhất để vượt qua những tháng ngày kinh hoàng khó quên. Không có nội lực, không nhiều nỗ lực cùng sự chi viện người, của cùng tinh thần, vật chất, tình cảm của bà con khắp các tỉnh thành thì có lẽ đau thương và mất mát sẽ nhiều hơn, TP sẽ khó hồi phục như hiện nay.

Hơn 10 ngày qua, TP.HCM chỉ còn trên dưới 450 ca nhiễm mới, chỉ bằng 1/20 so với những ngày cao điểm và tử vong đã giảm xuống dưới 20 ca/ngày. Có thể con số nhiễm mới chỉ là tương đối khi “bình thường mới” và người dân TP.HCM đã quen sống với căn bệnh đang dần được kiểm soát và sẽ xem như đặc hữu này, tuy nhiên đó vẫn là điều rất đáng mừng khi biến thể Omicron vẫn đẩy nhiều quốc gia vào nguy cơ khủng hoảng. Thành quả ấy duy trì được bao lâu, sẽ giúp chúng ta vui Tết Nhâm dần thế nào có lẽ còn tùy thuộc vào nhiều thứ, nhất là thái độ không chủ quan, luôn 5K mọi lúc mọi nơi và vắc xin phủ dầy hơn nữa, thuốc men cùng trang thiết bị cải thiện khá nhiều.

Nhìn những điều bình thường từng mong ước hồi tháng 8-9/2021 như đường phố tấp nập, cửa hiệu sáng đèn, học sinh đến lớp, phụ huynh đi làm, cuộc sống náo nhiệt… ngày một hiện diện ở TP đầy sức sống này giờ đây là một niềm vui. Thành quả đó chính do mỗi người chúng ta chiến đấu giành giật và đoạt lại từ “tay” Covid quái ác, xua tan những ám ảnh từng làm dấy lên lo âu và đôi khi cả sợ hãi.

Vùng xanh hôm nay thay cho vùng đỏ, vùng cam vài tháng trước dù chỉ là kết quả những con số đơn giản nhưng chứa trong đó quá nhiều nỗ lực, hy sinh, cống hiến phi thường.

Dù tình hình đã sáng sủa hơn và cái nhìn lạc quan cho Nhâm Dần 2022 dần hé mở nhưng “khuyến cáo” của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên vẫn là điều cần suy ngẫm. Ông Nên nói: “Nhiều cán bộ hưu trí nói với tôi sự thật không phải tốt như thế, có lúc, có nơi vẫn làm chưa tốt. Tôi nhắc việc này để chúng ta cố gắng đeo bám, làm tốt hơn công việc hiện tại và thời gian tới. Chúng ta đã mất đi bước chạy đà, lần đầu tiên tăng trưởng âm từ 35 năm đổi mới, kéo lùi các chỉ tiêu đề ra. Gánh nặng thời gian tới là vừa phải vượt chướng ngại vật, vừa tăng tốc để bù lại”. 

TP cũng chịu nhiều tổn thất, như nền kinh tế đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là lĩnh vực dịch vụ bị thiệt hại nặng. Một số DN đóng cửa, nhiều lao động mất việc làm; có những ngành, cơ sở sản xuất phải vay tiền trả nợ, duy trì sản xuất. Kinh tế thành phố sụt giảm nghiêm trọng; GRDP giảm 6,78% so với cùng kỳ, đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ sau giai đoạn đổi mới… Những điều mà sau “bạo bệnh” còn phải hồi phục rồi làm lại để vươn lên củng cố vị trí số 1, đầu tàu kinh tế của cả quốc gia không phải dễ dàng ngày một ngày hai.

Hôm qua (10/1) TP.HCM cũng chính thức cho nhiều hoạt động không thiết yếu như vũ trường, karaoke, massage… trở lại bình thường sau hơn nửa năm tạm ngừng. Điều từng gây nhiều tranh cãi trước đây nay hoạt động lại là một chỉ dấu cho thấy TP.HCM thực sự là một vùng xanh dù mọi thứ vẫn phải tuân theo những quy định phòng dịch hiện hành.

Kinh tế của TP năng động này luôn phải và cần thiết bao gồm cả những ngày “vui chơi” như vậy bởi điều đó phản ánh đầy đủ sức khỏe của TP.HCM và cho thấy “kháng thể” đã đủ đầy để mạnh dạn mở cửa rộng hơn.

TP.HCM xanh rồi cả nước sẽ dần xanh, nhìn TP.HCM mấy tháng trước đây và hiện nay ai cũng hy vọng điều đó đang đến gần.

Công bố cấp độ dịch, TP.HCM là vùng xanh

Công bố cấp độ dịch, TP.HCM là vùng xanh

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa ký ban hành thông báo cấp độ dịch tại TP.HCM tuần qua.

Hà Phan