- Trong khi vượt biên trái phép bị phát hiện, một số người Trung Quốc đã lao vào cướp súng của lực lượng an ninh cửa khẩu và xả đạn.

Chùm ảnh bắt giữ nhóm đối tượng vượt biên trái phép, cướp súng

Sau khi tìm cách vượt biên trái phép vào Việt Nam, cướp súng tấn công an ninh biên phòng ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh), nhóm đối tượng người Trung Quốc đã bị bắt giữ, bàn giao cho phía bạn.


Quảng Ninh lên tiếng về vụ cướp súng ở cửa khẩu

Sáng 18/4, nhóm 16 người Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh). Lợi dụng sơ hở, một số người đàn ông trong nhóm đã cướp súng, tấn công cán bộ cửa khẩu. 

Vào hồi 4 giờ 20 sáng ngày 18/4/2014, một nhóm 16 người Trung Quốc gồm 10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh).

Trên đường thâm nhập sâu vào nội địa đã bị các cơ quan chức năng của Việt Nam phát hiện, bắt giữ và dẫn giải ra cửa khẩu để tiến hành làm các thủ tục trao trả lại phía Trung Quốc theo quy định và thông lệ quốc tế.

{keywords}
Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, trong khi chờ làm thủ tục, bất ngờ một số người đã lao vào cướp súng AK của một nhân viên an ninh và xả đạn.

Ngoài các đối tượng cướp súng, có 3 phụ nữ cũng sử dụng dao đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ.

Thông tin ban đầu cho hay, 2 cán bộ cửa khẩu bị thương rất nặng vì dính đạn từ các đối tượng người nước ngoài.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thể đưa những cán bộ này đi cứu chữa vì chưa khống chế được kẻ xả súng.

Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng an ninh, biên phòng đã nhanh chóng tìm cách khống chế các đối tượng.

Đến 13h, đã có 3 người thiệt mạng, trong đó có 1 người nhảy từ tầng 3 xuống đất.

Trao đổi với PV, Thiếu tướng Vũ Chí Thực - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho hay, ông đang có mặt tại hiện trường để chỉ đạo lực lượng xử lý sự việc.

Ông Lê Tiến Thanh, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cũng đang có mặt tại khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh để chỉ huy phối hợp với các lực lượng giải quyết sự việc.

Nguồn tin mới nhất cho biết, khả năng có một số cán bộ cửa khẩu Bắc Phong Sinh đang bị các đối tượng khống chế bên trong khu nhà làm việc.

{keywords}

Lực lượng công an, biên phòng Việt Nam đã ổn định tình hình, bắt giữ các đối tượng và bàn giao cho phía Trung Quốc. Ảnh: Thành Duy/Tiền Phong

Hàng trăm cán bộ chiến sỹ biên phòng, Công an Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng Trung Quốc vẫn đang tiếp tục thắt chặt vòng vây, yêu cầu các đối tượng đầu hàng.

Hiện, một số đối tượng đã nhảy từ trên cao xuống, bị thương; số còn lại vẫn đang cố thủ bên trong.

Trước thông in cho rằng, các đối tượng cướp súng và xả súng điên cuồng là phần tử khủng bố Tân Cương, Thiếu tướng Vũ Chí Thực - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho hay: Đến thời điểm hiện tại, không thể khẳng định các đối tượng người Trung Quốc trên là phần tử khủng bố Tân Cương.

"Lực lượng chức năng đang thắt chặt vòng vây, khống chế và thuyết phục các đối tượng trên đầu hàng. Đồng thời, cố gắng tiếp cận, đưa những cán bộ bị thương đi cấp cứu" - ông Thực nói. 

Lúc 15h30 phút đã có ít nhất 5 đối tượng nhập cảnh trái phép bị tiêu diệt và tự sát.

{keywords}
Nơi xảy ra vụ việc

Phía Trung Quốc đã làm thủ tục tiếp nhận những thi thể này.

Liên quan đến sự việc này, trước đó, vào tầm 6 giờ 18/4, lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Ninh nhận được thông báo từ biên phòng Trung Quốc: một nhóm người đang tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh và yêu cầu phối hợp.

Nhận được thông báo, Đồn biên phòng 19 và lực lượng chức năng đã tiến hành tuần tra kiểm soát.

Lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện 16 người mang quốc tịch Trung Quốc (10 nam, 4 nữ, 2 trẻ em) đang tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nên đã bắt giữ và thông báo cho biên phòng Trung Quốc.

Các đối tượng đã cướp súng bắn trọng thương hai chiến sĩ biên phòng đồn 19, đồng thời cố thủ tại trạm kiểm soát cửa khẩu. 

Lúc 15h55, thông tin mới nhất cho hay, đã có một số chiến sĩ biên phòng đang bị thương rất nặng.

Hiện tại, các đối tượng đã bị khống chế. Lực lượng chức năng Việt Nam đang phối hợp với biên phòng Trung Quốc để làm thủ tục bàn giao các đối tượng.

Nguồn tin của VietNamNet cho hay, 5 đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đã bị chết (đa phần là do tự sát), một số đối tượng khác do điên cuồng chống trả nên đã bị lực lượng chức năng nổ súng triệt hạ. 

Quảng Ninh lên tiếng về vụ tấn công ở cửa khẩu

Sáng 18/4, nhóm 16 người Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh). Lợi dụng sơ hở, một số người đàn ông trong nhóm đã cướp súng, tấn công cán bộ cửa khẩu.

16 giờ, thông tin mới nhất từ cửa khẩu Bắc Phong Sinh cho biết: tình hình đã ổn định, có 7 người tử vong, số người Trung Quốc còn lại đã đầu hàng.

5 cán bộ chiến sỹ công an và biên phòng bị thương, đang được đưa đi cấp cứu. 

16 giờ 20, thông tin chính thức từ Quảng Ninh cho hay, trong vụ xả súng điên cuồng đã khiến 7 người thiệt mạng (trong đó có 2 chiến sỹ biên phòng Việt Nam) và một số người bị thương (trong đó có 4 chiến sỹ biên phòng Việt Nam). 

Quý độc giả có thông tin, hình ảnh, clip về vụ việc, xin gửi về email: Banxahoi@vietnamnet.vn.

Hoàng Sang - Nguyễn Biên