Sau khoảng 8 năm thực hiện, xã Quế Phú đã đạt nhiều kết quả tích cực. Các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới từng bước được đảm bảo, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Các kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, vai trò của các hợp tác xã được nâng lên. Nhiều mô hình sản xuất, liên kết ứng dụng khoa học kỹ thuật đem lại hiệu quả.

{keywords}
Xã Quế phú đạt 19/19 tiêu chí Nông thôn mới

Theo báo cáo của xã, thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong xã đã hiến 10.500m2 đất để mở rộng giao thông và xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng; xây dựng gần 9km đường trục xã, gần 16km giao thông nội đồng, 15km kênh mương nội đồng, gần 100% đất lúa được dồn điền đổi thửa. Các công trình trung tâm hành chính xã, các thiết chế văn hóa, hệ thống đường điện...được hoàn thiện.

Phát động nhân dân xã tham gia phong trào đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, công tác cung ứng vật tư, giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân được quan tâm. Chính sách tín dụng ưu đãi cho các hộ nghèo, cận nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã và đến nay chỉ còn gần 2,9% số hộ nghèo, giảm gần 16,4% so với năm 2010. Hiện thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 35,46 triệu đồng/năm.

Cùng với hoàn thiện các cơ sở giáo dục 4 cấp, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân xã được quan tâm. Toàn xã có 93% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa và xã văn hóa được đẩy mạnh. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn.

Nhận thức được tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã tập trung phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí và đã về đích từ cuối năm ngoái.

Bài: Nguyễn Thu Hà - nhóm PV
Ảnh: Đinh Thị Ánh Tuyết - nhóm PV