Thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến) đang được phong tỏa với 3 lớp kiểm soát, tiến hành khử khuẩn vì bệnh nhân Covid-19 số 266 cư trú tại đây. Hôm nay, hàng nghìn người dân của xã được lấy mẫu xét nghiệm.

BS Đặng Đình Huân, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội cho biết trong sáng nay CDC phối hợp với huyện Thường Tín lấy mẫu xét nghiệm hơn 1.300 người dân.

7 điểm lấy mẫu dã chiến được dựng lên xung quan thôn, hơn 70 cán bộ y tế dự phòng của huyện phối hợp cùng CDC triển khai lấy mẫu. Phương pháp lấy mẫu được áp dụng là xét nghiệm RT-PCR để phân loại, thống kê đảm bảo khách quan, từ mẫu dịch họng cho kết quả đúng gần như tuyệt đối. 

Đánh giá việc lấy mẫu số lượng lớn, BS Huân cho biết: "Trong công tác khoanh vùng, việc sàng lọc người ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm để giám sát dịch tễ để biết được mức độ của ổ dịch, từ đó có biện pháp xử lý tiếp theo.

Trong buổi sáng, chúng tôi vừa lấy mẫu vừa xét nghiệm, dự kiến đêm nay sẽ có kết quả. Đây là ổ dịch khá phức tạp nhưng người dân đã phối hợp chặt chẽ, khai báo chính xác và hạn chế đi lại nên quy mô khoanh vùng dễ".

CDC Hà Nội cùng UBND huyện cách ly toàn bộ thôn trong 28 ngày, người dân ở trong nhà, hàng ngày khử khuẩn và đo nhiệt độ cho các hộ dân đồng thời tuyên truyền, hỗ trợ người dân khu vực cách ly.

{keywords}
Lối vào thôn Đông Cứu

Cũng trong trong sáng nay, Bộ Y tế cho biết đã có kết quả âm tính với 50 mẫu xét nghiệm của các trường hợp tiếp xúc F1 với bệnh nhân số 266.

12 chốt kiểm soát phòng dịch được lập tại xã Dũng Tiến, trong đó có 4 chốt chính tại tuyến đường giao thông qua khu vực thôn Đông Cứu và 8 chốt tại 3 thôn khác của xã cùng đường giao thông tiếp giáp các xã liền kề để khống chế việc đi lại của người dân.

Hơn 570 hộ dân của thôn Đông Cứu được cách ly toàn bộ. Các vật dụng, lương thực, thực phẩm chuyển vào thôn được kiểm soát chặt chẽ. Các chốt kiểm soát chính vòng ngoài do lực lượng liên ngành gồm công an, quân đội và y tế của huyện Thường Tín đảm trách.

{keywords}
Nhịp sống thay đổi, dù có chút bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày nhưng người dân đều chấp hành tốt, lực lượng y tế túc trực dày đặc khắp các tuyến đường trong thôn
{keywords}
7 điểm xét nghiệm dã chiến được thiết lập ở những vị trí khác nhau trong thôn, giúp bà con lấy mẫu xét nghiệm
{keywords}
Các cán bộ y tế vào danh sách quản lý đối tượng xét nghiệm
{keywords}
Xếp hàng chờ lấy mẫu
{keywords}
 
{keywords}
Người dân được cán bộ y tế hướng dẫn kê khai thông tin 
{keywords}
Các em nhỏ cũng được lấy mẫu
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Người dân xã Dũng Tiến đồng thuận cao, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, thực hiện các giải pháp phòng, chống và khoanh vùng dịch bệnh
{keywords}
Sắp xếp mẫu xét nghiệm vào khay
{keywords}
Các nhân viên y tế phải tập trung làm việc để lấy được nhiều mẫu xét nghiệm nhất có thể
{keywords}
Với kết quả xét nghiệm ban đầu, người dân xã Dũng Tiến và các xã giáp ranh đã giảm lo lắng
{keywords}
Cứ nửa tiếng một lần, xã lại thông báo, đề nghị nhân dân khai báo y tế đối với các trường hợp nào đã từng tiếp xúc gần với bệnh nhân 266 

Trần Thường

Bộ Công an triệu tập cán bộ CDC Hà Nội, làm rõ việc mua sắm thiết bị

Bộ Công an triệu tập cán bộ CDC Hà Nội, làm rõ việc mua sắm thiết bị

Chủ tịch Hà Nội cho biết Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an đã cho gọi một số cán bộ của CDC Hà Nội để làm rõ việc mua sắm thiết bị y tế.