{keywords}
Huyện Yên Phú xóa đói, giảm nghèo bằng cây phật thủ. Ảnh: Lê Anh Dũng

Xã Yên Phú (Hàm Yên, Tuyên Quang) là địa phương được thiên nhiên ưu đãi với tiểu vùng khí hậu phù hợp cho việc phát triển các loại cây ăn quả, trong đó có cây phật thủ.

Vài năm trở lại đây, nhận thấy tính kinh tế của cây phật thủ nên người dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất ruộng sang trồng giống cây này. Tính đến nay, toàn xã có hơn 100 hộ trồng phật thủ.

Nhờ đó, nhiều hộ dân ở xã miền núi này đã thoát nghèo, từng bước xây dựng cuộc sống ấm no và vươn lên làm giàu.

Anh Lục Văn Thân - người dân xã Yên Phú cho hay, cây phật thủ không mất nhiều công chăm sóc, cây phát triển nhanh, ít sâu bệnh nên anh mạnh dạn trồng 100 cây.

Qua thời gian đúc rút kinh nghiệm, học hỏi từ người có chuyên môn, trồng phật thủ thành công, đến nay vườn phật thủ của anh đã mang lại cho gia đình thu nhập ổn định, kinh tế phát triển.

Anh Thân tiết lộ, trung bình mỗi năm, sau khi trừ các khoản chi phí, anh thu được hơn 100 triệu đồng.‘Thu nhập từ phật thủ cao gấp nhiều lần trồng lúa và cây hoa màu khác. Phật thủ ngoài làm cảnh, thờ cúng còn có tác dụng làm dược liệu nên thương lái đến mua khá nhiều với giá từ 35 - 40 nghìn đồng/ 1 kg’, anh khẳng định.

Một hộ khác có đời sống khám khá, sắm được tivi, xe máy, kinh tế dư dả, nuôi các con ăn học đành hoàng là gia đình ông Mạc Đông Phong (thôn 4 Minh Phú, Yên Phú, Hàm Yên, Tuyên Quang).

‘Trước đây, tôi trồng lúa, ngô, táo, vải, thanh long… thu nhập chỉ đủ ăn, có năm hòa vốn.  Năm 2008, tôi trồng thử nghiệm 3 sào.

Sau 2 năm chăm sóc, 3 sào phật thủ mang lại thu nhập 50 triệu đồng. Tôi tiếp tục mở rộng diện tích vườn phật thủ lên 6 sào. Cây phật thủ thuộc họ cam, quýt rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, ra quả quanh năm. Năm 2019, ước tính vườn phật thủ cho gia đình tôi thu nhập khoảng 150 triệu đồng’, ông Phong nói.

Bằng kinh nghiệm của mình, ông Phong còn hỗ trợ, tư vấn, giúp các gia đình trong thôn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sao cho năng suất cao, ít sâu bệnh, cải thiện kinh tế.

Gia đình anh Đinh Công Lập ở thôn Làng Chiềng (Yên Phú, Hàm Yên) đưa cây phật thủ vào trồng từ năm 2010, với 120 gốc.

Ngay từ thời điểm mới trồng, anh áp dụng các kỹ thuật tiên tiến, quy tình chăm sóc chuẩn, mày mò tìm ra phương pháp trồng, tạo quả sao cho sản phẩm khi xuất vườn có mẫu mã đẹp.

Các sản phẩm phật thủ từ vườn của gia đình anh được thương lái đặt mua với giá cao từ trước tết Nguyên đán 2 tháng.

Ông Vũ Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Phú: “Thôn Minh Phú 4 nói riêng có 91 hộ dân, năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trong thôn chiếm trên 50%. Hiện nay, tỷ lệ này đã giảm đáng kể. Nhiều hộ đang từ cận nghèo trở thành hộ trung bình, hộ trung bình trở thành hộ khá giả.

Cây phật thủ đã và đang là loại cây giúp bà con Yên Sơn thoát nghèo, mang lại thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

Toàn xã Yên Phú hiện có hơn 30 ha phật thủ. Chính quyền xã Yên Phú cũng như các cơ quan chuyên môn đã triển khai nhiều biện pháp, đem lại giá trị bền vững từ cây phật thủ cho người dân, tranh tình trạng đua nhau trồng, dẫn đến không có thị trường như một số sản phẩm nông nghiệp khác.

Về lâu dài, chính quyền địa phương dự định có kế hoạch đưa cây phật thủ thành cây trồng mũi nhọn của xã".

Bài: Trần Duy Khánh - Nhóm PV
Ảnh: Vũ Tuấn Anh - Nhóm PV