- Cơ quan chức năng đã xác định được nhóm ngư dân trẻ bắt cá heo rồi cắt đầu, mổ bụng, chụp hình đăng Facebook.

Ngày 15/11, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Linh Ngọc – Trưởng phòng nghiệp vụ Khu Bảo tồn biển Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cảnh sát môi trường Công an tỉnh và xác định được nhóm ngư dân bắt cá heo rồi cắt đầu, mổ bụng đăng lên Facebook.

{keywords}

Nhóm ngư dân trẻ bắt cá heo, sau đó cắt đầu, mổ bụng

“Hai ngày nay, chúng tôi phối hợp cùng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, thành lập nhóm đi điều tra xác minh vụ giết cá heo.

Đến nay, cơ bản chúng tôi đã xác định được phương tiện, chủ phương tiện và những người liên quan đến vụ việc này. Trong nhóm ngư dân này, chúng tôi đã xác định được 4 người. Bước đầu, chủ tàu và thuyền trưởng khai vụ việc xảy ra vào tháng 4/2012”, ông Ngọc cho biết.

Cũng theo ông Ngọc, 4 người đã xác định được thì cơ quan chức năng chỉ mới mời được 1 người lên làm việc, những người còn lại đang đi đánh bắt ngoài biển khơi nên chưa làm việc được.

“Những người này không phải dân địa phương nên việc mời họ lên làm việc rất khó khăn. Người được mời lên làm việc khai, họ đánh lưới cá lớn nên cá heo “vô tình” dính lưới và chết ngạt. Sau đó, họ đem lên tàu, nhóm ngư dân trẻ chụp hình với chú cá heo rồi đem đi xẻ thịt. Quá trình xẻ thịt, có người trên tàu đã chụp ảnh để đăng lên mạng xã hội.

"Do vụ việc xảy ra quá lâu nên họ khai không biết ai trực tiếp xẻ thịt”, ông Ngọc nói và cho biết, con cá heo dính lưới nhóm ngư dân này là ở vùng biển Campuchia, chứ không phải ở Phú Quốc.

Hiện cơ quan chức năng huyện Phú Quốc đã báo vụ việc lên lãnh đạo, UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo, có hướng xử lý nhóm ngư dân này.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh một nhóm ngư dân trẻ bắt được một con cá heo, sau đó cắt đầu, mổ bụng con cá này với tâm trạng phấn khích.

Cư dân mạng khẳng định, một nhóm ngư dân trẻ này là người ở Phú Quốc. Theo tìm hiểu, cá heo và rùa biển là loài đang được bảo vệ nghiêm ngặt. Đặc biệt, cá heo còn gắn liền với đời sống tâm linh của ngư dân đi biển.

Hoài Thanh