- Nhân dịp sang dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư, thương mại Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 9 diễn ra tại thành phố Nam Ninh, tối 20/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp Bí thư tỉnh Quảng Tây Quách Thanh Côn và Chủ tịch tỉnh Mã Tiêu.


Lãnh đạo tỉnh Quảng Tây đã chào mừng và cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang tham dự CAEXPO và CABIS lần thứ 9 này, thể hiện sự coi trọng của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là niềm cổ vũ và đóng góp quan trọng vào thành công của hội chợ cũng như hội nghị thượng đỉnh lần này, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam với tỉnh Quảng Tây, Bí thư Quách Thanh Côn và Chủ tịch Mã Tiêu phát biểu.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Tây cũng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ giữa các địa phương Việt Nam, nhất là các tỉnh biên giới với Quảng Tây trong thời gian qua; đồng thời khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Quảng Tây sẽ làm hết mình thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng có lợi với các địa phương của Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ hài lòng về việc cùng với đà phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, quan hệ giữa các Bộ, ngành và địa phương Việt Nam với Quảng Tây thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển, góp phần tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết giữa nhân dân hai bên.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, cùng có lợi giữa các địa phương của Việt Nam và Quảng Tây.

Ông nhấn mạnh, hai bên cần quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước trong thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư không ngừng đi vào chiều sâu trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thương biên giới, tăng cường kết nối giao thông để tạo gắn kết kinh tế giữa các địa phương của Việt Nam với Quảng Tây.

Đồng thời, hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn qua lại các cấp, đẩy mạnh giao lưu giữa các tầng lớp nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ; tiếp tục hợp tác và phối hợp quản lý tốt khu vực biên giới, thực hiện nghiêm chỉnh 3 văn kiện liên quan đến biên giới trên bộ và 2 hiệp định về Vịnh Bắc Bộ để xây dựng đường biên giữa hai nước thực sự trở thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển.

Cũng nhân cuộc gặp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chúc mừng Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã tổ chức thành công Hội nghị Đảng bộ lần thứ 10, đánh giá cao thành tựu to lớn mà nhân dân Quảng Tây giành được trong sự nghiệp cải cách, mở cửa, phát triển kinh tế-xã hội, cũng như vai trò của Quảng Tây trong việc tổ chức hai sự kiện quan trọng hàng năm là CAEXPO và CABIS.

Thanh Vân (từ Nam Ninh)