- Trước thông tin cho rằng, BV không hỗ trợ xe, Giám đốc Lương Văn Tuận cho biết, theo quy trình nếu không có xe thì BV hỗ trợ bằng kinh phí quỹ là 0,2 lít xăng trên 1 km đường đi...

>> Chở thi thể trên xe máy: Bác sĩ bảo không hỗ trợ xe

Trao đổi với VietNamNet chiều 16/9, ông Lương Văn Tuận, Giám đốc BV Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La cho biết, quy trình xe đưa bệnh nhân về nhà thì người nhà phải đặt vấn đề với BV. Và BV bố trí được xe thì cho xe đưa về nếu không thì hỗ trợ bằng kinh phí quỹ là 0,2 lít xăng trên 1 km đường đi.

{keywords}
Bệnh viện lao và phổi Sơn La nơi chi P. điều trị

“Về trường hợp bệnh nhân P. được hưởng chế độ như vậy, nhưng có điều hôm đó cán bộ của khoa đang làm thủ tục thì họ đã ra về từ lúc nào" - lời ông Tuận. Trước đó các bác bộ của khoa đã nói rất rõ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải ở lại để làm chế độ nhưng khi điều dưỡng đi làm chế độ quay ra thì không còn ai ở bệnh viện cả dẫn đến không kịp giải thích, không kịp làm gì cả.

Cũng theo ông Tuận thì đến hôm này ngày 16/9, người nhà bệnh mới ra bệnh viện để làm chế đội thanh toán.

{keywords}
Ông Muôn chở thi thể em gái bằng xe máy

 Ông Tuận cũng khẳng định "bác sĩ BV không gợi ý bệnh nhân thuê xe ngoài...."

Tuy nhiên, ngay sau khi sự việc xảy ra phía bệnh viện đã yêu cầu khoa làm bản tường trình và báo cáo toàn bộ sự việc.

Khoa đã nhiều lần giải thích cho người nhà về tình trạng bệnh của bệnh nhân để cùng hợp tác trong chẩn đoán và điều trị, nhưng gia đình và bệnh nhân kiên quyết xin đưa bệnh nhân về nhà để tiện cho việc chăm sóc (vì nhà chỉ có bố 80 tuổi đi chăm sóc bệnh nhân).

Khi bệnh nhân la hét nhiều đòi về nhà ông bố 80 tuổi có gọi điện về nhà gọi con trai xuống, khi anh trai bệnh nhân đến đã được các y bác sĩ trong khoa giải thích nhiều lần về tình trạng bệnh của bệnh nhân nhưng anh trai vẫn kiên quyết đưa bệnh nhân về nhà.

{keywords}
Đơn xin đưa chị P. về nhà của gia đình nạn nhân

Anh trai tự viết đơn xin đưa bệnh nhân về, không có thắc mắc, kiện cáo gì với khoa phòng và bệnh viện. Trên đường đi và về nhà có gì xảy ra, gia đình hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Mặc dù khoa đã hỏi nhiều lần gia đình có nhu cầu gì đối với bệnh viện không để khoa còn báo cáo và xin ý kiến cấp trên, nhưng gia đình không có yêu cầu gì mà chỉ xin giải quyết đưa bệnh nhân về nhà sớm và tự túc phương tiện đi về.

Khoa đã nhất trí giải quyết theo yêu cầu của gia đình bệnh nhân vào lúc 10h30 ngày 12/9.

Chưa có quy định mà phụ thuộc tình cảm và lương y

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết chưa có quy định bắt buộc bệnh viện phải điều xe đưa bệnh nhân về nhà chờ chết. 

"Việc này phụ thuộc vào tình cảm giữa người với người và lương y của thầy thuốc", ông nói.

Trường hợp người nhà có nhu cầu nhưng bệnh viện không có đủ xe đáp ứng, người nhà có thể dùng xe ngoài theo giá cả thoả thuận.

Thúy Hạnh

Nhị Tiến