Tòa nhà QH Hàn Quốc được xây từ năm 1975, du khách có thể chụp ảnh ngay ở bàn chủ tịch QH. Còn ở Đức, khi người dân ngắm cảnh trên mái vòm nhà QH thì ở dưới, các nghị sĩ vẫn họp bình thường.


{keywords}
Tòa nhà có 6 tầng và 2 tầng hầm

Tòa nhà quốc hội Hàn Quốc tọa lạc ở Yeouido, quận tài chính và ngân hàng của thủ đô Seoul. Tòa nhà gồm 6 tầng và 2 tầng hầm, được xây dựng từ năm 1975 với kiến trúc khá đơn giản. Có cả một trung tâm giáo dục dành cho trẻ em tìm hiểu hoạt động của quốc hội.

Tòa nhà mở cửa cho khách du lịch, dân địa phương và người nước ngoài có nhu cầu tham quan, tìm hiểu chức năng lập pháp của quốc hội.

{keywords}
Xe miễn phí cho du khách tham quan tòa nhà

Trung tâm du khách là một nhà hai tầng thuộc khu liên hợp tòa nhà quốc hội Hàn Quốc. Từ lối vào chính, du khách có thể đi bộ hoặc bắt xe buýt mini cho chặng đường chừng 350m. Các phòng, sảnh trưng bày đặt ở tầng một, tầng hai. Du khách có thể chụp ảnh ngay ở bàn của chủ tịch quốc hội.

{keywords}
 Trẻ em có thể được vào vai chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc
{keywords}
Trung tâm giáo dục dành cho trẻ em đến tìm hiểu hoạt động của quốc hội

Ở một căn phòng khác, trẻ em có thể được vào vai chủ tịch quốc hội. Tại đây thậm chí có cả một trung tâm giáo dục dành cho trẻ em để tìm hiểu hoạt động của quốc hội. 

{keywords}
Tòa nhà Quốc hội Đức

Toà nhà Quốc hội Đức (Reichstag) được coi là một biểu tượng lịch sử của nước Đức. Đây cũng là nơi du khách khắp thế giới khó bỏ qua dù phải xếp hàng dài để được vào thăm và nhìn ngắm toàn cảnh Berlin từ mái vòm bằng kính.

{keywords}
Dân xếp hàng chờ tham quan nhà Quốc hội Đức
Tòa nhà Quốc hội Đức mở cửa cho người dân tham quan quanh năm, có bốn sảnh vào để đón lượng khách lớn mỗi ngày. Khi người dân ngắm cảnh bên trên mái vòm thì các phòng chức năng vẫn hoạt động bình thường, các chính trị gia vẫn họp bàn bên dưới. Người dân có thể nhìn thấy các nghị sĩ và phòng họp quốc hội qua lớp kính dưới sảnh vào.

Nhà Quốc hội Anh có tên thường gọi là cung điện Westminster toạ lạc ngay bên bờ sông Thames ở London. Đây là nơi làm việc của Hạ viện và Thượng viện Anh.

{keywords}
 Cung điện Westminster

Trong thời gian nghỉ hè của Quốc hội, cung điện Westminster mở cửa đón các tour du lịch vào tham quan. Các đoàn khách được tổ chức thành những nhóm có hướng dẫn viên, theo từng loại ngôn ngữ Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý… Du khách cũng có thể tham dự các cuộc tranh luận ở lưỡng viện hay chứng kiến những buổi điều trần.

{keywords}
Tham quan nhà quốc hội Anh, học sinh được được khám phá các vấn đề được quốc hội thảo luận thế nào và công chúng có thể làm sao để tiếng nói của họ được lắng nghe

Dịch vụ giáo dục của Quốc hội có chương trình suốt năm dành cho học sinh, thậm chí có cả buổi hỏi đáp giữa học sinh và nghị viên. Học sinh được khám phá nhà quốc hội, tìm hiểu nền dân chủ Anh phát triển qua các giai đoạn. Các em sẽ được khám phá các vấn đề được quốc hội thảo luận thế nào và việc công chúng có thể làm sao để tiếng nói của họ được lắng nghe.

Thái An tổng hợp