- Hơn một tuần nay, người dân thị trấn Đầm Dơi (Cà Mau) đang xôn xao về câu chuyện đám cưới giữa 2 cô gái mới ngoài 20 tuổi.

TIN BÀI KHÁC


Theo đó Nguyễn Vạn N. (20 tuổi, ngụ tại thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) là cô dâu, còn Nguyễn Thị N. (21 tuổi, ngụ tại xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời) là “chú rể”.

Người dân địa phương cho biết, hơn một tuần trước, thấy có chiếc thuyền đi rước dâu hướng từ huyện Trần Văn Thời sang Đầm Dơi, nhiều người tò mò lại gần thì nhận ra “chú rể” chính là Nguyễn Thị N., cô gái vẫn thường phụ bán trong quán nhậu ở thị trấn. Thấy lạ, nên người dân đã báo chính quyền đến can thiệp.


Đám cưới của cặp đồng tính nữ tại Hà Nội (trái) và cặp đồng tính nam tại Sài Gòn.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã đến đám cưới để lập biên bản, đề nghị hai nhà làm cam kết không tiếp tục tổ chức đám cưới và cho hai cô gái sống chung với nhau.

Trả lời báo giới, chính quyền UBND thị trấn Đầm Dơi khẳng định, đây là đám cưới vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình nên đoàn thể địa phương đến ngăn chặn, chỉ rõ cho họ thấy cái sai của cuộc hôn nhân này.

Khi chính quyền có mặt, 3 mâm cỗ đã được dọn lên để gia đình 2 họ dự tiệc mừng. Được biết, gia đình hai bên tổ chức “kín”, không mời làng xóm, mà chỉ có người thân trong gia đình.

Sau khi bị lập biên bản, “đôi trẻ” đã đồng ý sẽ chia tay. Nguyễn Thị N. theo cha mẹ về quê.

Theo mẹ của của “chú rể” N., trong quá trình làm giúp việc tại quán nhậu bên thị trấn Đầm Dơi, N. đã “cảm mến” Nguyễn Vạn N. và thống nhất đi đến đám cưới.

Khi bị gia đình 2 bên phản đối, 2 cô gái đã “dọa” sẽ tự tử. Sợ con làm liều, nên hai bên đã phải chiều theo ý con.

Theo luật sư Trần Đình Triển, trưởng Văn phòng luật sư Vì Dân, việc 2 người đồng giới tổ chức kết hôn đã được nhiều nước trên thế giới thừa nhận hợp pháp, tuy nhiên tại Việt Nam vấn đề này chưa được pháp luật thừa nhận.

Do đó việc chính quyền thị trấn Đầm Dơi tiến hành lập biên bản là hoàn toàn có căn cứ và cơ sở, xét cả về mặt pháp luật và đạo đức, vì đám cưới này cũng trái với thuần phong mỹ tục ở Việt Nam.

Luật sư Triển nhấn mạnh, vấn đề kết hôn đồng giới ở Việt Nam là một vấn đề “nhạy cảm” và còn nhiều tranh cãi trong xã hội. Trong khi nhiều người ủng hộ và cho rằng nên sớm có Luật hôn nhân cho người đồng tính, thì một số khác vẫn chưa thừa nhận.

Tại Việt Nam, đến nay đã có 2 đám cưới đồng tính được nhiều người biết đến, đó là cặp đồng tính nữ tại Hà Nội và cặp đồng tính nam ở Sài Gòn.

Minh Anh