- Phó Chi cục Thú y tỉnh Hà Nam cho biết, sẽ xử lý dứt điểm việc treo biển thu mua lợn ốm, lợn phế bừa bãi tại nhiều xã của huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Cả làng uất ức vì biển 'mua lợn ốm' tràn lan

Lợn vẫn nuôi khỏe, rồi đùng cái, cả làng điêu đứng vì hàng loạt biển sơn chữ đỏ choe choét "thu mua lợn ốm, lợn phế" khắp các bức tường...

Như VietNamNet đã thông tin, việc hàng loạt biển thu mua lợn ốm, lợn phế được in vô tội vạ trên tường nhà dân tại nhiều xã của huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam khiến người chăn nuôi bức xúc.

{keywords}
Biển thu mua lợn ốm xuất hiện gần một tháng nay khiến người chăn nuôi của làng nghề thôn Thượng, xã Tiên Ngoại bất bình.

Đặc biệt, những biển thu mua này được dán với mật độ dày đặc tại thôn Thượng (làng Bèo), xã Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên, Hà Nam.

Sự việc khiến những hộ chăn nuôi của làng nghề chăn nuôi lợn lớn nhất tỉnh Hà Nam bức xúc, vì nó giống như “khủng bố” tinh thần những người chăn nuôi.

Ngay sau khi VietNamNet phản ánh sự việc gây bức xúc dư luận, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc.

Ông Nguyễn Đức Phong, PCT UBND xã Tiên Ngoại cho hay: Đây là hiện tượng mới xuất hiện ở địa phương. Trước đây, tại xã Tiên Ngoại, những biển quảng cáo “khoan cắt bê tông” được dán lan trên các bờ tường nhà dân, chính quyền xã đã giao cho các thôn tiến hành xử lý, dung vôi xóa hết những biển này. Những biển thu mua lợn ốm xuất hiện tại địa phương gần một tháng nay, chúng tôi sẽ trực tiếp chỉ đạo xử lý.

Phó Chi cục trưởng Chi cục thú y tỉnh Hà Nam, ông Nguyễn Văn Sáng thông tin: Việc quảng cáo thu mua lợn ốm, lớn phế đúng là mới xuất hiện ở xã Tiên Ngoại, thực tế, đã từng có hiện tượng này ở nhiều xã của tỉnh Hà Nam.

Đây là việc làm bị cấm và rất nguy hiểm. Lần đó, khi có những số điện thoại thậm chí là cả tờ rơi thu mua lợn ốm, chúng tôi bắt tay điều tra ngay. Chúng tôi phát hiện, “đại lý” quảng cáo thu mua này nằm ở Kim Bảng.

Chúng tôi đã kết hợp với chính quyền sở tại lập biên bản, bắt người đứng ra quảng cáo thu mua lợn ốm viết bản cam kết không được thực hiện việc làm sai trái trên. Rất may, ngày đó họ chỉ mới có “ý tưởng” chứ chưa thực hiện được. Việc thu mua lợn ốm, lợn phế là việc làm nguy hiểm và vi phạm pháp luật. Chắc chắn chúng tôi sẽ vào cuộc điều tra và sớm có phản hồi”.

Được biết, trước khi xuất hiện dịch vụ thu mua lợn ốm, lợn chết ở Hà Nam, ở nhiều tỉnh thành khác tình trạng này cũng đã có và các cơ quan chức năng đã bị phanh phui và xử phạt.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận và kèm theo đó là chế tài xử phạt hiện nay còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên một số kẻ vẫn bất chấp để dẫn thân vào con đường làm ăn phi pháp này.

Trở lại sự việc đang diễn ra tại xã Tiên Ngoại, lãnh đạo xã cho biết: đã tiến hành điểu tra, xác minh người sở hữu số điện thoại đứng ra thu mua lợn ốm, lợn phế dán trên tường nhà dân. Theo đó, đã xác định đây là chủ của một lò mổ, giết lợn tại một huyện lân cận.

“Chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý, chấm dứt việc làm trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ đến sức khỏe người dân mà còn nguy hại đến việc chăn nuôi, sản xuất của bà con nông dân” – PCT xã Tiên Ngoại cho hay.

Thái Bình