- Sau loạt bài dài kỳ "Xe quá tải giết chết những con đường" của VietNamNet, các địa phương được nhắc đến đã có những phản hồi. Nhiều tỉnh cho biết, đã kiểm tra lại các trạm cân, các lực lượng chức năng và sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp tích cực...

Toàn cảnh: Xe quá tải 'giết chết' những con đường

Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ... Làm gì để ngăn chặn, 'dẹp loạn'?

Thừa nhận thực trạng, mạnh tay xử lý

Sau khi VietNamNet khởi đăng tuyến bài, trong đó có 3 bài nói về thực trạng xe quá tải, xe cơi nới thành thùng vẫn diễn biến rất phức tạp trên địa bàn huyện Kỳ Anh, lãnh đạo Sở GTVT cùng như Phòng CSGT công an Hà Tĩnh đã xác nhận thực trạng này.

Theo đó, khi lực lượng chức năng (trạm kiểm tra tải trọng và tổ kiểm tra liên ngành) tiến hành làm việc tại những "điểm nóng" mà xe quá tải tung hoành như QL 12C (đường Việt - Lào) hay QL 1A thì chỉ cần 1, 2 xe bị xử lý thì sẽ có "hoa tiêu" báo cho những xe còn lại biết.

Khi ấy, các xe chở vật liệu xây dựng (đá dăm, đất cát) sẽ nhanh chóng "trốn" vào các gara để tránh sự kiểm tra. Hoặc sẽ nắm được vị trí mà tổ công tác làm việc, các tài xế sẽ cho xe chạy đường vòng.

Một số xe khác chấp hành việc chở đúng tải trọng, khi cân không phát hiện được quá tải. Tuy nhiên chỉ cần lực lượng chức năng rời đi, mọi việc lại tiếp diễn, các xe lại chở quá tải.

{keywords}
Tình trạng xe quá tải vẫn vẫn đề nhức nhối ở Hà Tĩnh

Thiếu tá Bùi Đức Thuận, Phó trưởng Phòng CSGT Hà Tĩnh cho biết, đơn vị cũng thường xuyên cử lực lượng vào kiểm tra, xử lý tình trạng xe quá tải.

Tuy nhiên, ý thức chấp hành của lái xe, của doanh nghiệp vận tải (DNVT) còn mang tính đối phó nên rất khó xử lý. Có khi làm cả ngày ở Kỳ Anh nhưng chỉ xử lý được 4 xe chở quá tải.

Theo thiếu tá Thuận, việc các tuyến đường phía Nam và khu kinh tế Vũng Áng đang xây dựng và trên địa bàn Kỳ Anh có rất nhiều mỏ đất, mỏ đá (42 mỏ đá xây dựng, 3 mỏ đất san lấp) cùng với đó ý thức của tài xế kém là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe quá tải vẫn còn tiếp diễn.

"Ngoài lực lượng phối hợp với tổ liên ngành kiểm tra xe quá tải, phối hợp với trạm cân của Cienco 4, đơn vị còn có 1 tổ lưu động chuyên kiểm tra, xử lý xe quá tải và công an huyện Kỳ Anh cũng đã mua cân sẽ kiên quyết xử lý triệt để nạn xe quá tải, xe cơi nới thành thùng", thiếu tá Thuận nói.

Còn ông Trần Quang Tuấn, PGĐ Sở GTVT Hà Tĩnh cho hay, ngoài việc tăng cường tuần tra, xử lý xe quá tải, Sở cũng chỉ đạo cho thanh tra phối hợp với các địa phương kiểm tra tận các mỏ vật liệu, xe nào quá tải sẽ cho xử lý ngay.

Một mặt, Sở sẽ tuyên truyền để các DN vận tải chấp hành việc chở đúng tải, mặt khác sẽ cử tổ công tác mật phục, kiểm tra, xử lý xe vi phạm.

Đối với QL 12C và đường bao phía tây khu kinh tế Vũng Áng, sẽ do công an tỉnh chủ trì tổ công tác xử lý xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành thùng. Với tuyến đường QL 1A đoạn từ Quảng Bình tới khu kinh tế Vũng Áng, trạm cân số 12 sẽ đặt ở Đèo Ngang (xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh) để kiểm tra.

Cũng theo ông Tuấn, trước đây, chỉ có 1 vài đơn vị (Sở GTVT, phòng CSGT) phụ trách việc xử lý xe quá tải, nhưng hiện tại, với chủ trương của UBND tỉnh thì sẽ giao trách nhiệm cho từng ngành (Sở GTVT, phòng CSGT, Sở TN-MT, UBND các huyện) phải phối hợp với nhau để kiểm soát tất cả tuyến đường.

"Khi phát hiện xe sai phạm thì sẽ xử phạt nghiêm, ở mức cao nhất thì mới có thể kiểm soát, xử lý xe quá tải. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của tất cả các cơ quan ban ngành, chắc chắn tình trạng xe quá tải sẽ được giải quyết", ông Tuấn khẳng định.

Xử lý cả chủ hàng, lái xe và cán bộ trạm cân!

Trao đổi với VietNamNet về thực trạng xe quá tải trên địa bàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định, ông Bùi Đức Long khẳng định: Nam Định sẽ xử lý nghiêm khắc tình trạng tiêu cực tại trạm cân.

Không chỉ cán bộ để xảy ra tiêu cực, cả chủ xe, lái xe và chủ hàng cũng sẽ bị xử lý đối với những hành vi cố tình chở hàng quá tải trốn, né trạm cân. Không để xảy ra tình trạng “bảo kê” hoạt động xe quá khổ quá tải hoặc hoạt động cò mồi, dẫn dắt phương tiện né trạm cân.

Ngày 29/8, UBND tỉnh Nam Định cũng phát công văn số 636 về nội dung này.

Lực lượng CSGT, CS Phòng chống tội phạm, lực lượng chức năng công an các huyện/thị/thành phố cũng được chỉ đạo phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông tỉnh Nam Định để làm tốt nhiệm vụ này.

“Nam Định xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2014. Thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nến để xảy ra các vi phạm thuộc trách nhiệm của mình” – ông Long cho biết.

DN vận tải cam kết

Cần Thơ là một trong những địa phương được nhắc đến trong loạt bài về tình trạng xe quá tải phá nát quốc lộ và cung cách làm việc ở trạm cân.

Trao đổi với PV VietNamNet sau khi loạt bài được đăng tải, Đại tá Trần Ngọc Hạnh – Phó GĐ Công an TP.Cần Thơ cho biết, đã cho kiểm tra lại tác phong làm việc ở trạm cân và cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Ông Hạnh thừa nhận, vấn đề xe ben chở vật liệu xây dựng chạy trên các tuyến đường trung tâm thành phố đã xử lý nhiều, nhưng chưa thể làm triệt để. 

Cụ thể, doanh nghiệp tư nhân xây dựng Phát Tài có tổng tất cả 26 xe. Từ đầu năm 2014 đến nay, xe Phát Tài bị Công an quận Ninh Kiều xử lý 23 trường hợp.

“Mặc dù đã gọi chủ doanh nghiệp Phát Tài lên viết cam kết không chở quá tải, thùng bạt che chắn không rơi vãi ra ngoài. Vậy nhưng, nhiều xe của doanh nghiệp này vẫn tiếp tục sai phạm và họ vẫn chấp nhận đóng phạt. Thậm chí, một số cá nhân mua xe mang đi đăng ký và lấy “thương hiệu” Phát Tài để chạy ngoài đường” – Đại tá Hạnh thông tin.

{keywords}
Rất nhiều xe tải, xe ben chở vật liệu nghêng ngang trên đường bị xử phạt nhưng không làm doanh nghiệp vận tải này thay đổi - Ảnh: Quốc Huy

PV đặt vấn đề, có hay không việc “bảo kê” cho các xe này chạy trên nhiều tuyến đường ở TP.Cần Thơ? Đại tá Hạnh cho biết: “Xác định có hay không thì chúng tôi đến giờ vẫn làm chưa được và chưa có cơ sở để xử lý. Việc dán tên Phát Tài; Khánh Cường; Minh Khang; Quang Giàu… lên đầu xe là chuyện chúng tôi đang lưu ý. Lực lượng đã phát hiện 5 xe Phát Tài không có đăng kiểm vẫn lưu thông trên đường”.

Trong khi đó, theo tài liệu của Công an TP.Cần Thơ cung cấp, chủ doanh nghiệp Phát Tài là ông Đỗ Văn Tài từng viết tờ trình cam kết thể hiện: “Thời gian qua xe của doanh nghiệp lúc hoạt động để rơi vãi do không có che chắn. Nên bị lực lượng CSGT; CSTT và TTGT xử phạt hành chính hàng tháng lên đến hàng chục triệu đồng trên tháng. Tôi khẳng định là không có chuyện các lực lượng chức năng bảo kê hay bao che cho chúng tôi”.

Chủ doanh nghiệp Phát Tài còn cam kết, từ nay trở đi không chở hàng quá tải và cố gắng hạn chế mức thấp nhất các trường hợp xe ben chở vật liệu rơi vãi trên đường. Ngoài ra, bố trí lực lượng công nhân quét dọn ngay tại các công trình. Nếu tiếp tục vi phạm, doanh nghiệp hoàn toàn chịu xử phạt theo quy định.

Cũng theo Đại tá Hạnh, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ cũng đề nghị cương quyết xử lý xe quá tải, quá khổ lưu thông trên đường. Mục đích là bảo vệ an toàn cho các phương tiện khi tham giao thông, bảo vệ các tuyến đường…

Còn ông Nguyễn Văn Bình – Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết, ngay sau khi VietNamNet phản ánh, đã ký văn bản gửi xuống các đội trực thuộc yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xác định rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý và phụ trách địa bàn.

Thanh tra Sở GTVT sẽ cương quyết xử lý cán bộ, nhân viên có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu khi thi hành công vụ. Thanh tra sẽ nêu cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với CSGT; CSTT tại trạm cân lưu động. Kiên quyết xử lý nghiêm xe quá tải và không để xảy ra tình trạng xe vi phạm vượt trạm.

Quốc Huy - Văn Đức - Kiên Trung