Sáng 19/3, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Viết Đào bị Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”

Bị cáo Phạm Viết Đào (sinh năm 1952, trú tại phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) không mời luật sư mà tự mình bào chữa trước Tòa.

{keywords}

Bị cáo Phạm Viết Đào tại tòa

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2012 đến 13/6/2013, lợi dụng quyền tự do ngôn luận, Phạm Viết Đào đã lập ra ba blog, gồm “Phamvietdao3.blogspot.com,” “Phamvietdao4.blogspot.com,” “Chientranhtrungviet.blogspot.com” để viết và đăng tải tổng số 91 bài có nội dung nói xấu, xuyên tạc, bôi nhọ, công kích Đảng, Nhà nước, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Viết Đào thừa nhận việc đăng tải các bài viết nói trên và để các ý kiến phản hồi trên blog gây ảnh hưởng xấu, làm giảm uy tín của Đảng, Nhà nước, gây hoang mang cho xã hội.

Tranh luận tại Tòa, kiểm sát viên giữ quyền công tố trước Tòa đã luận tội bị cáo Phạm Viết Đào và cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tuy nhiên, xét bị cáo có thái độ thành khẩn khai nhận tội, có nhiều thành tích trong thời gian công tác… nên đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo và đề nghị xử phạt bị cáo Phạm Viết Đào mức án từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù.

Đối với phần luận tội này của Viện Kiểm sát, bị cáo Phạm Viết Đào thừa nhận toàn bộ nội dung luận tội của Viện Kiểm sát là đúng. Bị cáo Phạm Viết Đào xin không tranh luận và xin được xem xét cho hưởng mức án thấp nhất.

Nói lời sau cùng trước Tòa, bị cáo Phạm Viết Đào xin Tòa cho hưởng lượng khoan hồng và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo có cơ hội sớm trở về đoàn tụ với gia đình. Bị cáo thừa nhận mình đã làm sai do thiếu hiểu biết pháp luật và xin hứa sửa sai, không tái phạm.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, phân tích các tài liệu, chứng cứ, lời khai của bị cáo tại tòa, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ…, Hội đồng xét xử xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Viết Đào là nghiêm trọng, bị cáo biết rõ việc viết và đăng tải các bài viết có nội dung xuyên tạc, đả kích, bôi nhọ, nói xấu Đảng, Nhà nước trên mạng Internet là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, xét tại phiên tòa, bị cáo Phạm Viết Đào có thái độ ăn năn hối cải, nhân thân chưa có tiền án tiền sự, gia đình có công với cách mạng, bản thân bị cáo có nhiều thành tích cống hiến trong thời gian công tác…

Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng dưới khung hình phạt của điều luật, tạo điều kiện cho bị cáo yên tâm cải tạo, sớm trở về đoàn tụ với gia đình, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Trên cơ sở đó, Tòa đã tuyên phạt bị cáo Phạm Viết Đào lĩnh án 15 tháng tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.” Thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giam (13/6/2013). Bị cáo Phạm Viết Đào được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

(Theo TTXVN)