HTML clipboard

- Hơn một tháng nay, đàn chim lạ cả ngàn con bay về bơi lội trong hồ nuôi tôm của người dân xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận). Đàn chim tranh thức ăn với tôm khiến người dân nuôi tôm lo lắng.

Giống chim lạ này chỉ to bằng nắm tay, các ngón chân có màng dính kết với nhau như chân vịt, lông rất nhiều, tụ tập thành đàn bơi lội trong đìa tôm tìm thức ăn. Chúng tụ nhau cả ngàn con đáp xuống những đìa tôm của nông dân ở thôn Từ Thiện và Sơn Hải. Bị xua đuổi chúng chỉ bay sà sà mặt hồ, tranh thức ăn nuôi tôm làm nhiều người dân lo lắng.

HTML clipboard Loài chim lạ xuất hiện ở xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam
Anh Trần Văn Nhựt, chủ đìa tôm tại đây cho biết: Thấy đàn chim lạ xuất hiện trong đìa nhiều nhưng không rõ chúng từ đâu về. Ban đêm có người đã dùng lưới chụp để bắt, càng bắt thì đàn chim về thêm nhiều nên không bắt nữa. Thấy chim quá nhiều có thể vài ngàn con nên bà con đã báo cho chính quyền.

Phó Chủ tịch UBND xã Phước Dinh, bà Nguyễn Thị Hồng Diễm nói, có chim lạ xuất hiện ở các vùng đìa nuôi tôm tại 2 thôn Từ Thiện và An Hải nhưng chưa biết chính xác là đàn chim lạ có ăn tôm hay mang dịch bệnh gì. Hiện nay tôm của nông dân đang thả nuôi quá nhỏ, khó kiểm tra. Xã Phước Dinh đã báo cáo lên cấp trên để nhờ các chuyên gia.

Hiện tại, dịch bệnh đốm trắng trên tôm ở vùng nuôi xã Phước Dinh đang gây thiệt hại khá nặng nề cho nông dân ở đây, người dân lo sợ đàn chim lạ mang mầm bệnh, nguy cơ lây lan dịch bệnh cho tôm tăng cao vì bà con mới thả nuôi chỉ 15 ngày.

Võ Tấn