Xuất khẩu lao động là hoạt động kinh tế dưới hình thức cung ứng lao động Việt Nam ra nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn, phục vụ cho nhu cầu nhân công lao động của doanh nghiệp nước ngoài.

Nhiều năm gần đây, hoạt động xuất khẩu lao động ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ, mở rộng thị trường ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều nhất là các thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Malaysia và Hàn Quốc…

Xã Yên Lư, Yên Hồng, Bắc Giang là địa phương có nhiều hộ gia đình đi xuất khẩu lao động. Từ đây, nhiều gia đình trước đây thuộc diện hộ nghèo, từ khi có người đi XKLĐ đã không những thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả.

Trong đó, có gia đình bà Nguyễn Thị Thiệp (SN 1956) và chồng là ông Nguyễn Văn Nam (SN 1958).

Gia đình bà Thiệp có 3 con (2 trai, 1 gái) đều đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Đài Loan (Trung Quốc) và Malaysia, 2 con dâu của bà sau đó cũng theo chồng sang xứ người tìm cách đổi đời.

{keywords}
Căn nhà của gia đình bà Thiệp trước đây

Con trai cả của ông bà đi cách đây 7 năm trước. Sau đó, người con này đưa em trai cùng em dâu sang. Cuối cùng, vợ của anh cũng sang Đài Loan với chồng. Các con của ông bà đều làm chung ở một công ty.

Theo bà Thiệp, trước đây, gia đình bà là một trong những hộ nghèo nhất vùng. Cả gia đình có 9 khẩu sống chung trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, mùa mưa nước dột long tong, che không khỏi ướt.

Kinh tế gia đình trông vào mấy sào ruộng, nay được mùa, mai mất, rất bấp bênh. Con trai cả của họ mở quán cắt tóc, con trai thứ làm nghề phụ hồ. Tuy nhiên kinh tế không khá lên, tai họa còn xảy ra khi con trai thứ của bà đi làm thợ xây, bị một thanh gỗ rơi trúng đầu phải nhập viện.

{keywords}
Có con đi xuất khẩu lao động gia đình bà đã xây được nhà mới

Cuối cùng, con trai lớn của bà Thiệp quyết định, đi xuất khẩu lao động để mong thay đổi cuộc sống. Anh nói: ‘Con phải đi làm ăn, nhìn cảnh nhà túng thiếu, khổ sở con không chịu được’.

Gia đình ông bà vay mượn hơn 100 triệu đồng để lo cho con sang Đài Loan (Trung Quốc). Thấy con cả làm ăn được, gia đình họ tiếp tục chạy tiền cho những người con khác đi.

Được biết, đi xuất khẩu lao động, lương con của ông bà chỉ khoảng mười mấy triệu/tháng nhưng họ chăm chỉ làm thêm vào các ngày cuối tuần, lễ Tết nên thu nhập khoảng hơn 20 triệu/tháng.

Việc bán sức lao động nơi xứ người đã khiến cho cuộc sống của họ khá hơn. Người con trai gửi tiền về cho bố mẹ trả nợ, xây nhà, mua sắm các vật dụng như ti vi, tủ lạnh, xe…

{keywords}
 
{keywords}
Nhiều gia đình cũng đã thoát nghèo, trả hết nợ, xây nhà mới nhờ xuất khẩu lao động

Họ xây căn nhà đầu tiên vào năm 2014 với khoảng hơn 800 triệu đồng. Hiện, gia đình tiếp tục xây căn nhà 2 tầng khác cho con trai thứ hai. Tiền làm nhà không dưới 1 tỷ đồng đều do các con gửi từ nước ngoài về.

Các con đều đặn gửi tiền về nên ông bà cũng nghỉ luôn việc đồng áng, hàng ngày nuôi gà, trồng rau và đưa đón các cháu đi học.

Ông Nguyễn Văn Khơi, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lư, cho biết,  xã Yên Lư có hơn 15 nghìn dân với 20 thôn.

Mỗi năm, xã có trung bình 50 -70 người đi XKLĐ tại Đài Loan, Hàn Quốc, cộng hòa Síp…

{keywords}
Bộ mặt thôn Yên Hồng, xã Yên Lư có nhiều thay đổi

Yên Lư là xã thuần nông với 685 ha đất sản xuất nông nghiệp, kinh tế còn khó khăn nên xã xác định phương hướng phát triển kinh tế địa phương là khuyến khích người dân đi xuất khẩu lao động.

Công việc chính của họ là giúp việc gia đình, chăm sóc người già trong viện dưỡng lão, trong các công ty… Độ tuổi xuất khẩu lao động thường là 25- 35, trong đó phần nhiều là phụ nữ.

Việc xuất khẩu lao động có hiệu quả, người dân có gửi tiền về cho gia đình khiến kinh tế toàn xã được cải thiện. Bình quân mỗi lao động gửi về nước từ 100 -200 triệu/năm.

'Thôn nào có nhiều con, em đi xuất khẩu lao động bộ mặt thay đổi đáng kể, thể hiện qua việc xây dựng nhà cao tầng, mua xe, có tiền gửi ngân hàng… ', ông Khơi cho biết.

Bài: Hữu Duyên - Nhóm PV
Ảnh: Hồ Nhụy - Nhóm PV