- Dù khóc lóc, gào hét, hay ngã qụy khi tòa tuyên án tử hình thì tội ác mà Dư Kim Liên đã gây ra cho người chồng “gối ấp tay kề” mấy chục năm cũng không thể nào dung thứ.

Sáng 25/6, TAND.TPHCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Dư Kim Liên (45 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM) có hành vi đầu độc, giết chồng là trung tá cảnh sát giao thông (CSGT) Trần Xuân Chuyên.

Tại phiên tòa diễn ra vào tháng 3/2013, Dư Kim Liên đã bị tòa sơ thẩm tuyên án “tử hình” về tội “giết người”.

{keywords}

Bị cáo Dư Kim Liên vật vã tại phiên tòa phúc thẩm.

 

Ngay sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, bị cáo Liên đã có đơn kháng cáo, xin tòa phúc thẩm giảm nhẹ tội vì hai con còn nhỏ, bản thân đã thấy ăn năn, hối cải.

Tại phiên tòa hôm nay (25/6), bị cáo Liên thừa nhận do mê cờ bạc nên mắc nợ gần 800 triệu (cộng lãi lên tới 1,3 tỷ) nhưng không có cách nào để hoàn trả.

Sau nhiều lần bị hối thúc, đe dọa nếu không trả tiền sẽ bị “xử đẹp” từ phía chủ nợ, một phần bị chồng chửi mắng, đánh đập nên Liên đã nảy sinh ý định giết ông Chuyên để có thể tự do bán căn nhà, giải quyết chuyện “đau đầu”.

Nghĩ là làm, biết chồng sau khi đi nhậu về hay uống sữa cho đỡ đói trước khi đi ngủ, từ ngày 11 đến 13/3/2012, bà Liên đã liên tục mua nhiều viên thuốc ngủ cho chồng uống; thuốc nước được bơm vào xi lanh rồi dùng kim tiêm chích vào mông chồng, nhằm thực hiện ý đồ độc ác…

Đêm 13/3/2012, ý định của bị cáo Liên đã trở thành hiện thực. Trung tá Chuyên đã tử vong tại chỗ sau khi bị vợ đầu độc dã man. Lúc đó, bà Liên đã gọi hai con trai về nói rằng cha bị “đột quỵ”. Cùng lúc, bà Liên liên tục giục người thân nhanh chóng tổ chức mai táng cho ông Chuyên.

Khi cơ quan điều tra tổ chức khám nghiệm tử thi, bà Liên dọa sẽ tự tử nếu cơ quan chức năng thực hiện việc này, do lo sợ việc giết chồng sẽ bại lộ. Tuy nhiên, các công việc vẫn được tiến hành bình thường.

Trong phiên xét xử, bà Liên tỏ ra ăn năn, hối hận khi liên tục khóc lóc, kêu gào thảm thiết. Người đàn bà nước da trắng, gương mặt khả ái lâu lâu lại ngã qụy, đưa tay vò ngực một cách đau đớn…không thể làm cho những người dự khán tỏ ra thương cảm.

Theo phân tích của vị đại diện VKS, hành vi sát hại chồng bằng thuốc ngủ và thuốc trừ sâu của bị cáo Liên có sự chuẩn bị kỹ càng, có kế hoạch và hết sức tàn độc, man rợ.

Chỉ vì  mê cờ bạc, chỉ vì món nợ với xã hội đen, vì bị chồng mắng chửi, sợ bị chủ nợ “hành quyết” mà bị cáo Liên đã không mảy may thương tiếc khi liên tục cho chồng của mình uống thuốc trừ sâu, hạ độc chồng khi ông Chuyên say xỉn. Động cơ cũng như tội ác là vô cùng đê hèn.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Liên ngất lặng khi nghe người con trai lên tiếng “Cháu đã mất ba, cháu không muốn mất cả mẹ nữa. Xin quý tòa giảm án cho mẹ con cháu được đoàn tụ”.

Song, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Liên không cung cấp được thêm tình tiết giảm nhẹ nào. Nhận thấy việc ra tay giết chồng là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, cố ý tước đoạt, xâm phạm đến quyền tự do nhân thân của người khác, nên chủ tọa đã tuyên bố bác đơn kháng cáo, tuyên án tử hình với bị cáo Dư Kim Liên.

Theo quy định, bị cáo Dư Kim Liên có quyền làm đơn xin Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam xin ân xá trong vòng 7 ngày, kể từ ngày phiên tòa phúc thẩm kết thúc.

Thạch Thảo