- Thường trực huyện ủy Văn Yên (Yên Bái) đã họp thống nhất không tái diễn tập tục treo cổ trâu trong ngày hội đền Đông Cuông năm 2017.

Ông Vũ Quang Hải, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết, cuộc họp trên diễn ra ngày 6/2.

Theo đó, thường trực huyện ủy Văn Yên cùng lãnh đạo UBND huyện thống nhất bỏ nghi lễ treo cổ trâu tế thần tại lễ hội đền Đông Cuông từ năm nay.

{keywords}

Tập tục treo trâu tế thần trong lễ hội đền Đông Cuông (Yên Bái). Ảnh: báo Lao động

Ông Hải cho biết, đền Đông Cuông là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây là ngôi đền thờ Thánh Mẫu có từ cách đây hàng nghìn năm. Tục treo trâu tế thần là tục lệ từ xa xưa được người dân truyền lại qua nhiều thế hệ.

“Tục treo trâu chỉ là một phần nghi lễ trong việc tế thần. Phần lễ hội còn nhiều hoạt động khác.

Dân gian quan niệm tục lệ này rất linh thiêng, mọi năm rất đông người dân đến xem lễ hội và cũng chưa có phản ánh nào về vấn đề này, mọi người đều chấp nhận lịch sử để lại. Thật ra thế hệ sau này không phải tự nghĩ ra làm mà từ đời này truyền sang đời khác", ông Hải cho biết.

{keywords}
Di tích lịch sử cấp Quốc gia đền Đông Cuông (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái).

Trước dư luận cho rằng, nghi lễ treo cổ trâu để tế thần là phản cảm, là hành động không đẹp đối với “đầu cơ nghiệp”, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho hay sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến từ người dân.

"Hiện chúng tôi đang thực hiện công tác chuẩn bị cho việc tổ chức lễ hội tới đây. Chúng tôi đã bàn bạc và xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh cùng Bộ VH-TT&DL để thống nhất bỏ tục lệ này. Còn các nghi lễ khác vẫn diễn ra bình thường", ông Hải nói.

Đền Đông Cuông là một trong những ngôi đền linh thiêng nằm ở xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái ngay cạnh bờ sông Hồng. Ngôi đền thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và những anh hùng người dân tộc thiểu số như Hà Đặc, Hà Chương, Hà Bổng – người góp sức cùng nhân dân cả nước thời Trần trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông.

Tục treo cổ con trâu trắng trên cây mít có tuổi đời trên 300 năm trước cửa đền để tế thần linh thường được diễn ra vào lúc 0h ngày Mão đầu năm, mở đầu lễ hội đền Đông Cuông. Khi trâu chết, người dân sẽ thực hiện nghi thức hạ trâu xuống mổ tại sân đền làm cỗ cúng dâng lên Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và các vị Thần Vệ Quốc.

Thái Bình