UBND tỉnh Yên Bái vừa công bố hướng dẫn người dân ngoại tỉnh, từ vùng dịch ra/vào tỉnh này để phù hợp với diễn biến dịch bệnh chung của cả nước, áp dụng từ ngày 22/9.

Theo đó, những người về Yên Bái phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR chưa quá 72h hoặc test nhanh chưa quá 24h kể từ thời điểm lấy mẫu. 

Trường hợp không có giấy chứng nhận, yêu cầu thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm dịch y tế, phải tự chi trả chi phí xét nghiệm. 

Đối với các trường hợp đến/về tỉnh Yên Bái từ các điểm có dịch thuộc vùng đỏ, vùng vàng theo danh sách cập nhật ổ dịch hàng ngày của Sở Y tế, cụ thể: 

Trường hợp đã tiêm đủ liều vắc xin phòng dịch (có chứng nhận tiêm chủng), liều tiêm cuối đã được ít nhất 12 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về địa phương hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy chứng nhận khỏi bệnh).

Nếu đến từ vùng dịch màu đỏ, thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần kể từ ngày vào cơ sở cách ly. Hết thời hạn cách ly tập trung, tự cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 7 sau khi hoàn thành tự cách ly. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo. 

Nếu người đến từ vùng có màu vàng, phải cách ly tại nhà 7 ngày, thực hiện xét nghiệm 2 lần PCR sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ 14 ngày tiếp theo. 

Đối với những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin, nếu đến từ vùng dịch màu đỏ sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm PCR 3 lần. Sau thời gian trên, nếu kết quả âm tính sẽ tiếp tục tự cách ly 14 ngày tại nhà để theo dõi. 

{keywords}
Các địa phương siết chặt kiểm soát người ra vào tỉnh để phòng chống dịch Covid-19

Nếu đến từ vùng dịch có màu vàng, thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR 3 lần, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo. 

Nếu đến từ vùng có màu xanh, tự theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày và thông báo với cơ quan y tế nếu có triệu chứng nghi nhiễm dịch để theo dõi, xử lý. 

Đối với các trường hợp công vụ hoặc người dân đi thăm thân nhân: nếu đến từ vùng đỏ, vàng, trường hợp làm việc trong ngày yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính không quá 72h (xét nghiệm PCR) hoặc không quá 24h (với test nhanh kháng nguyên). Trường hợp không có giấy xét nghiệm sẽ test nhanh tại chốt kiểm dịch, tự trả chi phí và phải cam kết rời khỏi địa bàn trong ngày. 

Trường hợp lưu trú lại tỉnh, nếu đến từ vùng màu đỏ sẽ thực hiện cách ly tập trung (được chỉ định cho đoàn công tác). Hết thời gian cách ly, yêu cầu đoàn công tác bố trí phương tiện đi lại theo nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến” và bố trí chỗ ăn ở, lưu trú cố định. 

Nếu đến từ vùng dịch có màu vàng, được phép lưu trú trên địa bàn theo thời gian giấy xét nghiệm còn hiệu lực. 

Đối với người đi thăm thân nhân (chỉ áp dụng với người đến từ vùng vàng, không chấp nhận đến từ vùng dịch màu đỏ) chỉ được lưu trú trong thời gian giấy xét nghiệm còn thời hạn. 

Nếu đến từ các vùng có màu xanh, yêu cầu tự theo dõi sức khoẻ, nếu có dấu hiệu bất thường thì khai báo tới cơ quan y tế để theo dõi, xử lý. 

Đối với đoàn công tác được Yên Bái cử đi ra ngoại tỉnh, đối với những người đi về trong ngày phải tuân thủ quy định “một cung đường, hai điểm đến”, thực hiện tự theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày, xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp PCR. Những người đi công tác lưu trú quá 1 ngày, khi trở về tỉnh sẽ áp dụng quy định như người ngoại tỉnh. 

Bốn địa phương tiếp nhận người về từ Hà Nội như thế nào?

Bốn địa phương tiếp nhận người về từ Hà Nội như thế nào?

Các tỉnh Hà Nam, Nam Định gần như vẫn siết chặt người về từ Hà Nội. Còn với Hải Phòng, Hải Dương đã có sự thay đổi, nới lỏng với người ở vùng xanh.

Thái Bình