Ngày 20/10, Sở Y tế tỉnh Yên Bái thông báo cấp độ dịch của tỉnh theo Nghị quyết 128. Theo đó, toàn tỉnh Yên Bái gồm 173 xã phường trực thuộc 9 đơn vị hành chính (gồm 1 thành phố, 1 thị xã và 7 huyện) đang ở cấp độ 1.

Trước đó, ngày 15/10, tỉnh này có công văn hỏa tốc số 3615 về việc điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp phòng chống dịch đối với người từ vùng có dịch về địa phương vẫn yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định chống dịch.

Yên Bái cho biết, người dân đến hoặc về tỉnh Yên Bái không phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và không phải thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm dịch y tế.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp đến từ các địa phương có dịch nguy cơ rất cao, nguy cơ cao hoặc vùng phong tỏa vẫn phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm RT- PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 chưa quá 72h (trường hợp không có giấy xét nghiệm thì xét nghiệm test nhanh tại chốt kiểm dịch y tế).

Các địa điểm có dịch nguy cơ rất cao, nguy cơ cao hoặc vùng phong tỏa cần xét nghiệm sẽ được Sở Y tế cập nhật, hướng dẫn hằng ngày tại các chốt kiểm dịch y tế.

{keywords}
Yên Bái dịch cấp 1 vẫn yêu cầu xét nghiệm y tế đối với người ra vào tỉnh

Đối với các trường hợp đến/về tỉnh Yên Bái từ các khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng đỏ, vùng cam) theo danh sách cập nhật ổ dịch hằng ngày của Sở Y tế.

Trường hợp những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, khi về đến tỉnh Yên Bái phải có phiếu xét nghiệm RT- PCR hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72h kể từ thời điểm lấy mẫu, thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày về địa phương, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 02 lần (vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7) kể từ ngày về địa phương; sau khi hoàn thành tự cách ly theo quy định, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Riêng đối với những trường hợp về/đến tỉnh Yên Bái từ TP.HCM và các tỉnh miền Nam thì thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT- PCR 02 lần (vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7); tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo (tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7), sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Đối với những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19, hoặc tiêm liều thứ hai chưa đủ 14 ngày: thực hiện cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày về địa phương, lấy mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 02 lần (vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7) kể từ khi vào cơ sở cách ly; kết quả xét nghiệm ngày thứ 7 âm tính sẽ kết thúc cách ly tập trung và bàn giao về địa phương nơi đăng ký lưu trú để tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo.

Các trường hợp đến/về từ các khu vực nguy cơ trung bình, nguy cơ thấp (vùng vàng, vùng xanh) theo danh sách cập nhật ổ dịch hằng ngày của Sở Y tế. Nếu đến/về tỉnh Yên Bái từ vùng dịch màu vàng thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày; lấy mẫu để xét nghiệm SARS-CoV- 2 bằng phương pháp RT-PCR 02 lần.

Nếu đến/về từ vùng dịch màu xanh, tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày.

Các trường hợp đến làm việc, công tác tại các cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc người dân đi thăm thân khi đến tỉnh Yên Bái, trường hợp đến từ các khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng đỏ, vùng cam) yêu cầu phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên.

Trường hợp đến/về từ các khu vực nguy cơ trung bình, nguy cơ thấp (vùng vàng, vùng xanh) không phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS - CoV-2 và không phải thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm dịch y tế.

Đối với khách du lịch đến địa bàn tỉnh (chỉ tiếp nhận khách đến từ vùng vàng, vùng xanh) yêu cầu phải có chứng nhận tiêm chủng đủ liều vắc xin của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng; có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính; giấy xác nhận khỏi bệnh Covid- 19 hoặc giấy ra viện).

Đối với người đến từ vùng vàng phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên chưa quá 72h kể từ thời điểm lấy mẫu. Những nguời đến từ vùng xanh không cần phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Những người từ tỉnh Yên Bái đi công tác hoặc thăm thân ngoài tỉnh, nếu đến các tỉnh có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng đỏ, vùng cam), nếu đi/về trong ngày và tuân thủ nghiêm ngặt quy định “một cung đường, hai điểm đến” (ký cam kết tại các chốt kiểm dịch). Những người không đi về trong ngày thực hiện việc cách ly theo mục 2 nêu trên.

Nếu đến các tỉnh có nguy cơ trung bình, nguy cơ thấp (vùng vàng, vùng xanh) phải tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày.

Kiên Trung

Yên Bái: Người dân đến, về tỉnh không cần trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2

Yên Bái: Người dân đến, về tỉnh không cần trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2

Người dân đến/về tỉnh Yên Bái không cần trình giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, không phải thực hiện test nhanh tại chốt kiểm dịch, trừ người đến từ vùng phong tỏa, nguy cơ cao.