- Việc lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) tiến hành chuyến đi đến đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của VN, là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN.

Mỹ chỉ trích Mã Anh Cửu ra đảo Ba Bình
VN phản đối việc quan chức Đài Loan ra đảo Ba Bình

Hôm nay, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của VN trước việc ngày 28/1, lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Mã Anh Cửu có chuyến đi đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của VN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ:

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

“Một lần nữa, VN khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việc lãnh đạo Đài Loan, bất chấp quan ngại của VN và của cộng đồng quốc tế, vẫn tiến hành chuyến đi đến đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của VN là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, đi ngược lại những phát biểu gần đây của phía Đài Loan mong muốn đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Chúng tôi kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt ngay việc vi phạm chủ quyền của VN, không tái diễn các hành động tương tự, làm leo thang căng thẳng, phức tạp tình hình ở Biển Đông”.

Lần gần đây nhất, ngày 12/12/2015, người đứng đầu cơ quan Nội chính Trần Uy Nhân và các quan chức khác của chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) cũng ra đảo Ba Bình và dự cái gọi là "lễ khánh thành" một số công trình xây dựng trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

Chung Hoàng