- Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao đầu tiên năm 2016 chiều nay, mọi câu hỏi dành cho người phát ngôn Lê Hải Bình chỉ tập trung vào các diễn biến mới nhất trên Biển Đông với hành động bất chấp luật pháp quốc tế của TQ.

VnExpress: Phản ứng của VN trước việc truyền thông Mỹ cáo buộc TQ đưa tên lửa và chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa; xây dựng hệ thống radar tại quần đảo Trường Sa của VN?

Ông Lê Hải Bình: Chủ quyền của VN với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là không thể tranh cãi.

{keywords}

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Bất chấp sự phản đối và quan ngại của VN cũng như cộng đồng quốc tế, TQ vẫn tiếp tục có các hành động không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, thúc đẩy quân sự hóa ở Biển Đông, mà còn đe dọa đến hòa bình, ổn định khu vực cũng như an ninh, an toàn tự do hàng hải hàng không ở Biển Đông.

Chúng tôi kiên quyết phản đối những hành động nghiêm trọng chủ quyền của VN và yêu cầu TQ có những lời nói, hành động trách nhiệm, mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). 

VietNamNet: Tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Lào ngày 26-27/2, các bên tham gia có đề cập tới diễn biến Biển Đông? Bộ Quốc phòng Mỹ lên kế hoạch triển khai dàn pháo lưu động đến Biển Đông, xin cho biết phản ứng của VN?

Các vấn đề quốc tế và khu vực mà ASEAN quan tâm sẽ được trao đổi tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN. 

Bất cứ vấn đề nào đe dọa tới hòa bình ổn định, an ninh an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng sẽ được nêu. 

Như tôi đã nói, các diễn biến gần đây cho thấy, hòa bình ổn định, an ninh an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông đang bị đe dọa.

Về câu hỏi thứ hai: Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực. 

Vì vậy, chúng tôi mong muốn các bên có hành động trách nhiệm, mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình ổn định ở Biển Đông cũng như khu vực trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Luật Biển 1982.

Nguyên trạng bị phá vỡ

Phóng viên từ California, Hoa Kỳ: Với những động thái leo thang của TQ gần đây trên Biển Đông như đưa tên lửa, chiến đấu cơ ra Hoàng Sa hoặc xây dựng sân bay, radar ở các đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa, TQ thực sự đã thay đổi cục diện cũng như cán cân sức mạnh ở khu vực này.

Mỹ phản ứng bằng cách tiếp tục tuần tra Biển Đông và kêu gọi các đồng minh cùng tham gia. Vậy nếu VN có lời đề nghị từ Mỹ hay các đồng minh cùng tham gia tuần tra ở Biển Đông để khẳng định chủ quyền của VN và quyền tự do đi lại của các nước, VN có tham gia hay không?

Chủ quyền của VN với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là không thể tranh cãi. VN đã, đang và sẽ tiến hành các hoạt động bình thường của mình ở các khu vực này phù hợp với luật pháp VN và luật pháp quốc tế nhất là Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

Các hoạt động của VN tại đây luôn đóng góp cho hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới. VN tôn trọng quyền tự do đi lại vô hại trong lãnh hải được thực hiện phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Luật Biển 1982. Đề nghị tất cả các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Hãng truyền thông Đức: Trước đây đã có nhiều diễn biến leo thang căng thẳng ở Biển Đông. Lần này, khi TQ triển khai hệ thống radar, rồi điều tên lửa, máy bay chiến đấu... thì có nghiêm trọng hơn hay không?

Những diễn biến gần đây ở khu vực, nhất ở là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho thấy nguyên trạng của khu vực đang bị phá vỡ, và đặc biệt lo ngại hơn là tình trạng quân sự hóa ở Biển Đông. Đây là hai diễn biến hết sức đáng lo ngại và ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở khu vực.

Thái An