Tại buổi tiếp, Quốc vụ khanh Andres Ibarra đã cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã dành thời gian tiếp đón.

Quốc vụ khanh Andres Ibarra đã giới thiệu khái quát với Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam kế hoạch phát triển viễn thông của Argentina. Theo đó, Argentina đang thúc đẩy tiến trình số hóa các bộ ngành trong chính phủ và các doanh nghiệp, đưa công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao (robot, IoT, blockchain…) ứng dụng vào hoạt động quản lý của các bộ ngành.

Argentina cần phát triển mạnh hơn nữa trong lĩnh vực viễn thông, đặc biệt là băng rộng cố định để đưa Internet và dịch vụ dữ liệu đến với mọi người dân. Tại Argentina hiện có ba nhà cung cấp dịch vụ di động được cấp phép cung cấp dịch vụ trên toàn quốc. Hiện nay, mới có 9 triệu người dân Argentina được tiếp cận với dịch vụ băng rộng cố định và 60% người dân sử dụng điện thoại di động kết nối 4G. Vẫn còn nhiều khu vực ở vùng sâu vùng xa của Argentina thậm chí còn chưa có dịch vụ viễn thông và Internet.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tiếp ông Andres Ibarra, Quốc vụ khanh phụ trách hiện đại hóa của Argentina

Quốc vụ khanh Andres Ibarra cho biết, Chính phủ Argentina đặt mục tiêu trong thời gian tới 100% người dân được kết nối di động và Internet. Tuy nhiên, một số công ty viễn thông và Internet Argentina hiện chưa áp dụng công nghệ mới để cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet cho người dân. Do đó, chính phủ Argentina muốn mời chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư hợp tác với các doanh nghiệp Argentina để thúc đẩy sự phát triển của thị trường Argentina nhiều tiềm năng.

Đáp từ Quốc vụ khanh Andres Ibarra, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Chính phủ và các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam rất quan tâm đến thị trường Argentina. Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel hiện đã đầu tư vào lĩnh vực viễn thông của khu vực Mỹ Latinh gồm Peru và Haiti. Peru là thị trường quan trọng của Viettel tại khu vực này. Viettel là nhà mạng di động lớn thứ ba (trong số 4 nhà mạng) và có hệ thống cáp quang lớn nhất tại Peru. Cách đây vài năm, Viettel đã có kế hoạch cung cấp dịch vụ viễn thông tại thị trường Argentina.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ kinh nghiệm với Quốc vụ khanh Argentina về quản lý thị trường viễn thông, cấp phép cố định, di động, các giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp di động phủ sóng đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và kết nối Internet đến các trường học trên toàn quốc.

Quốc vụ khanh Andres Ibarra thể hiện sự vui mừng khi chính phủ và doanh nghiệp viễn thông Việt Nam quan tâm đến thị trường Argentina. Quốc vụ khanh đã mời Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện Tập đoàn Viettel và các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam sang thăm Argentina trong thời gian sớm nhất để cùng bàn về mô hình, cách thức hợp tác trong lĩnh vực viễn thông. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã vui vẻ nhận lời và giao Vụ Hợp tác quốc tế là đầu mối chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Quốc vụ khanh phụ trách hiện đại hóa của Argentina Andres Ibarra là thành viên trong đoàn của Tổng thống Cộng hòa Argentina Mauricio Macri thăm cấp nhà nước tới Việt Nam trong ba ngày từ 19 đến 21-2-2019.

Hương Giang

2019: Năm bứt phá của Thông tin - Truyền thông Việt Nam

2019: Năm bứt phá của Thông tin - Truyền thông Việt Nam

 Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra những nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ giao cho Bộ TT&TT trong năm 2019.