Với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh nhưng phải chắc, thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện nhiều chính sách và giải pháp quyết liệt. Một trong những mô hình được áp dụng và đạt hiệu quả cao đó là đỡ đầu hộ nghèo.

{keywords}
 Tặng quà cho hộ nghèo ở Bạc Liêu

Thực hiện mô hình này, Bạc Liêu tiến hành phân công các đơn vị trong tỉnh, huyện nhận đỡ đầu hộ nghèo. Đây được xem là cách làm hiệu quả, thiết thực để kêu gọi sự chung tay hỗ trợ hộ nghèo, qua đó giúp địa phương giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội.

Không những thế, việc giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ hộ nghèo vừa có thêm nguồn lực thúc đẩy công tác giảm nghèo, vừa góp phần giáo dục ý thức hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, đồng thời tạo sự gần gũi, gắn kết hơn giữa người dân và chính quyền các cấp.

Tại Bạc Liêu, năm 2016, Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh đã phân công 71 đơn vị ngành tỉnh nhận giúp đỡ 494 hộ nghèo; các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn và doanh nghiệp nhận giúp đỡ 3.570 hộ nghèo. Tham gia đỡ đầu, không ít đơn vị đã tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo để có sự giúp đỡ thiết thực. Các đơn vị được phân công giúp đỡ hộ nghèo đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và có những giải pháp thiết thực, hiệu quả. Những hộ được giúp đỡ đã nỗ lực tăng gia sản xuất, từng bước cải thiện đời sống, tin tưởng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

{keywords}
Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu kiểm tra một mô hình nuôi tôm hiệu quả

Nhiều hình thức hỗ trợ được các đơn vị thực hiện theo nhu cầu hộ nghèo như: hỗ trợ bằng tiền, cây - con giống, thức ăn chăn nuôi, sửa chữa chuồng trại, đầu tư máy bơm nước, xuồng máy, xe bán nước mía… Ngoài ra, một số đơn vị hướng dẫn cách làm ăn, giới thiệu việc làm.

Vì vậy, năm 2016 toàn tỉnh đã giảm trên 4.060 hộ nghèo, đạt 145% kế hoạch. Để giải quyết bài toán giảm nghèo nhanh và bền vững, tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục tập trung ưu tiên chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa ngành nghề phù hợp với trình độ lao động của các hộ nghèo. Tiến hành cấp thẻ BHYT cho 100% hộ nghèo, cận nghèo, phát động sâu rộng phong trào nhận giúp đỡ hộ nghèo trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và kêu gọi sự chung tay của cộng đồng xã hội…

Công tác đỡ đầu hộ nghèo của các cơ quan, đơn vị ở Bạc Liêu đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp… Tỉnh sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá từ đó khắc phục những hạn chế, tồn tại để việc đỡ đầu hộ nghèo đạt kết quả tốt hơn nữa.

Thu Trà