Tây Ninh nhận bàn giao 200 cụm loa thông minh

Tại buổi làm việc với tỉnh ủy Tây Ninh vào tháng 7/2020, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã thay mặt các đơn vị trong Bộ trao tặng cho tỉnh 200 bộ loa truyền thanh ứng dụng CNTT- viễn thông. 

Truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông là giải pháp công nghệ mới được triển khai nhằm chuyển đổi số các đài truyền thanh cơ sở. Hệ thống truyền thanh thế hệ mới sử dụng công nghệ số sẽ từng bước được đưa vào thay thế các hệ thống truyền thanh không dây và có dây trước đây. 

{keywords}
Hơn 200 cụm loa truyền thanh thế hệ mới vừa được Bộ TT&TT bàn giao cho tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Trọng Đạt

So với phương thức truyền thanh trước đây, hệ thống truyền thanh thế hệ mới sử dụng công nghệ số và được kết nối qua Internet, không giới hạn khoảng cách truyền tín hiệu âm thanh. Hệ thống này cũng khắc phục được các lỗi thường xảy ra với hệ thống tiếp âm sóng FM như bị nhiễu, sóng không ổn định do thời tiết. 

Người vận hành hệ thống truyền thanh có thể ứng dụng công nghệ số để sản xuất, lưu trữ và quản lý chương trình phát thanh, kiểm duyệt chương trình từ xa và quản lý lịch phát sóng tự động. Việc đưa vào vận hành hệ thống này sẽ giúp giải quyết được bải toán thiếu nhân lực quản lý, vận hành đài truyền thanh cơ sở.

{keywords}
Theo ông Trần Quý Phan - cán bộ truyền thanh tại một địa phương thuộc tỉnh Tây Ninh, với hệ thống truyền thanh thế hệ mới, ông có thể ngồi tại văn phòng, ghi âm và phát trực tiếp với âm thanh chất lượng tốt, thay vì phải đến từng điểm truyền thanh để thao tác như trước đây. Ảnh: Trọng Đạt

Dù được triển khai trong thời gian rất ngắn, bằng sự cố gắng của đơn vị thi công, dự án lắp đặt 200 cụm loa truyền thanh thế hệ mới tại tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành vào tháng 9/2020.

Song song với việc triển khai lắp đặt, đơn vị thi công là nhà mạng MobiFone còn tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo và hướng dẫn sử dụng các thiết bị truyền thanh thông minh.

{keywords}
Lễ bàn giao 200 cụm loa truyền thanh thế hệ mới cho tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Trọng Đạt

Tính tới nay, đã có 200 cụm loa truyền thanh thông minh được triển khai lắp đặt tại 8 huyện và 19 xã của tỉnh Tây Ninh, trong đó có 13 xã tại khu vực biên giới.

Giải pháp này đã tháo gỡ được những khó khăn về thông tin cho người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, nhất là tại các hộ gia đình không tiếp cận được với các phương tiện truyền thông như TV, Internet, 

Hệ thống loa thông minh đã đáp ứng sự mong mỏi của người dân

Chia sẻ tại lễ bàn giao, ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh bày tỏ sự vui mừng khi nhận được món quà là 200 cụm loa truyền thanh thông minh do Bộ TT&TT trao tặng.

“Mạng lưới các cụm loa đã được triển khai lắp đặt cho 19 xã trong toàn tỉnh chỉ trong 9 ngày. Hơn 200 cụm loa vừa được bàn giao sẽ giúp kịp thời truyền tải các thông tin đến với người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.”, ông Ngọc nói

{keywords}
Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh gửi lời cảm ơn tới Bộ TT&TT khi nhận bàn giao 200 cụm loa truyền thanh thông minh thế hệ mới. Ảnh: Trọng Đạt

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều phản hồi tích cực của nhân dân ở những nơi được lắp đặt cụm loa mới. Điều này cho thấy việc đưa 200 cụm loa truyền thanh thế hệ mới vào sử dụng đã phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu thiết thực của người dân. Tỉnh Tây Ninh sẽ từng bước thay thế các cụm loa cũ bằng các cụm loa thông minh trong thời gian sắp tới. 

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cảm ơn những tình cảm và sự hỗ trợ quý báu mà Bộ TT&TT và các doanh nghiệp thuộc Bộ đã dành cho tỉnh Tây Ninh. Đồng thời, ông Ngọc cũng cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương tiếp nhận đầy đủ và có kế hoạch quản lý, sử dụng, vận hành tốt hệ thống cụm loa được Bộ TT&TT trao tặng. 

200 cụm loa này có sự tham gia đóng góp của 6 đơn vị tài trợ gồm Tổng công ty Viễn thông (MobiFone), Công đoàn TT&TT Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện (VTC).

Bộ TT&T sẽ triển khai dần hệ thống truyền thanh thế hệ mới

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn, hệ thống phát thanh vừa được bàn giao cho tỉnh Tây Ninh là 200 cụm loa thế hệ mới, được vận hành theo kiểu mới. Hệ thống truyền thanh này sẽ giúp nâng cao chất lượng truyền thanh tuyến xã, đơn giản hóa công tác quản lý, vận hành. 

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn hy vọng, món quà trên sẽ phát huy hiệu quả và mong đội ngũ truyền thanh cơ sở tại Tây Ninh nắm bắt được công nghệ, cách thức quản lý để vận hành tốt hệ thống truyền thanh thế hệ mới. 

{keywords}
Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết Bộ TT&TT sẽ định hướng nhằm đổi mới lĩnh vực truyền thanh cơ sở. Ảnh: Trọng Đạt

Theo khảo sát và đánh giá của Bộ TT&TT, truyền thanh cơ sở vẫn là hệ thống thông tin hiệu quả nhất hiện nay. Do vậy, Bộ TT&TT sẽ đặc biệt quan tâm chú ý đến công tác truyền thanh cơ sở trong thời gian tới. 

Bộ TT&TT đang có định hướng thay thế dần hệ thống loa truyền thanh có dây và loa truyền thanh không dây để từng bước chuyển sang hệ thống loa truyền thanh sử dụng công nghệ mới. Theo đó, Bộ TT&TT phấn đấu đến hết năm 2025, 100% các xã có đài truyền thanh, với trên 50% là truyền thanh thế hệ mới. 

Trọng Đạt