Báo chí cần trở thành những kênh giám sát đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí... - Phó Thủ tướng thường trực phát biểu tại lễ trao giải báo chí quốc gia lần thứ 12 - năm 2017 diễn ra tối nay ở Hà Nội.

Tới dự lễ có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng, cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ và các bộ, ban, ngành.

{keywords}
Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự lễ trao giải

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao 8 giải A, 25 giải B, 43 giải C và 29 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Trong đó, có 2 tác giả cùng tên là Nguyễn Thị Thu Hằng  của báo VietNamNet đã đoạt giải B và C. Giành giải B là loạt bài “4 vạn tấn lưu huỳnh lộ thiên tại cảng Hải Phòng” và giải C với loạt bài “Cả nhà làm quan huyện ở Hải Dương”.

XEM CLIP:

Ngoài ra, loạt bài "Thái Bình và đầu tư công" của tác giả Nguyễn Kiên Trung; tác phẩm “Nhân vật, biệt danh và bài học nước mắt” của tác giả Uông Ngọc Dậu (báo VietNamNet) được vào chung khảo giải báo chí quốc gia.

{keywords}
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải A cho các tác giả 

Đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện tham nhũng

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh, báo chí đã thực sự trở thành vũ khí sắc bén của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, là diễn đàn tin cậy của nhân dân.

{keywords}
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình

Phó Thủ tướng cho hay, nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 đã đề ra mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu quan trọng và 6 nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm 2016 – 2020, nhằm đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát huy mọi nguồn lực và động lực để phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đề ra, Đảng xác định cần đặc biệt quan tâm chú trọng công tác tư tưởng, tuyên truyền, báo chí, thông tin, tạo sự đồng thuận trong xã hội; kiên quyết chấn chỉnh những lệch lạc, phản bác những luận điệu sai trái.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Trần Thanh Mẫn trao giải B cho tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng của báo VietNamNet 

“Báo chí cần phải trở thành những kênh giám sát đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, mất dân chủ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là trong cán bộ, đảng viên”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho hay, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí đứng trước nhiều cơ hội phát triển thuận lợi, nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức mới. Nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt ra cho báo chí sẽ ngày càng nặng nề hơn.

Ông đề nghị đội ngũ những người làm báo cần tiếp tục nắm vững và tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Coi trọng đúng mức việc phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Cổ vũ, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt.

{keywords}
Tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng của báo VietNamNet đoạt giải C 


Cũng theo Phó Thủ tướng, báo chí cần phải là một trong những lực lượng nòng cốt kịp thời phát hiện, đấu tranh phản bác chống âm mưu ''diễn biến hoà bình'', phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, vu cáo, xuyên tạc tình hình đất nước ta, các âm mưu, luận điệu của các thế lực thù địch hòng xuyên tạc, vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ.

Đồng thời, báo chí cần tiếp tục đi đầu trong việc phát hiện phần lớn các vụ việc tham nhũng, lãng phí, phê phán, lên án và đấu tranh mạnh mẽ tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội.

Ngoài ra, cần nâng cao chất lượng tư tưởng, tính hấp dẫn của báo chí, phấn đấu hiện đại về mô hình tổ chức hoạt động, về cơ sở vật chất, kĩ thuật và công nghệ làm báo.

Đặc biệt, báo chí cần làm tốt chức năng định hướng thông tin và dư luận xã hội trong việc tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị báo chí chấn chỉnh tình trạng xa rời tôn chỉ, mục đích, trùng lặp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan báo chí…

 1. Loạt bài “4 vạn tấn lưu huỳnh lộ thiên tại cảng Hải Phòng” đoạt giải B của VietNamNet:

4 vạn tấn lưu huỳnh sừng sững tại cảng Hải Phòng

Công nhân cảng Hải Phòng hất thẳng lưu huỳnh xuống sông

Di dời 4 vạn tấn lưu huỳnh, cảng Hải Phòng nhận trách nhiệm

Cảng Hải Phòng gửi thư cảm ơn VietNamNet vụ 4 vạn tấn lưu huỳnh

2. Loạt bài “Cả nhà làm quan huyện ở Hải Dương” đoạt giải C:

Hải Dương: Người nhà bí thư, phó bí thư huyện cùng nhau làm quan

‘Tôi đi lên bằng cái đầu, không phải dựa vào bố’

Cả nhà làm quan ở Hải Dương: Điều chuyển em rể Bí thư huyện

'Hải Dương hầu như không nơi nào cả nhà làm quan như Kim Thành'

Hải Dương lập tổ công tác kiểm tra vụ cả nhà làm quan huyện

Hương Quỳnh - Trần Thường - Xuân Quý