Chiều 12/3, tại thủ đô Vientiane (Lào), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng đã hội kiến Phó Thủ tướng Lào Somdy Douangdy. Đây là hoạt động nằm trong chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào từ ngày 11-13/3 của đoàn công tác Bộ TT&TT do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm trưởng đoàn.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng hội kiến Phó Thủ tướng Lào Somdy Douangdy. 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã báo cáo với Phó Thủ tướng Lào Somdy Douangdy kết quả hội đàm giữa Bộ TT&TT Việt Nam với Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào (Bộ TTVH&DL) và Bộ Bưu chính Viễn thông Lào (Bộ BCVT), cũng như phương hướng kế hoạch hợp tác giữa các bên trong thời gian tới.

Theo đó, Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ hai Bộ của Lào trên lĩnh vực CNTT, nhằm từng bước đưa Lào phát triển, hội nhập với khu vực và thế giới. Qua đó, đưa quan hệ hợp tác giữa Bộ TT&TT Việt Nam với Bộ TTVH&DL Lào và Bộ BCVT Lào trở thành mối quan hệ hợp tác kiểu mẫu trong bức tranh tổng thể về hợp tác giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh việc hợp tác giữa hai bên nhằm đào tạo nguồn nhân lực CNTT. Bộ trưởng cũng đề nghị Chính phủ Lào tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Lào, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực CNTT.

Thay mặt Chính phủ Lào, Phó thủ tướng Somdy Douangdy bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước cũng như giữa Bộ TT&TT Việt Nam với các Bộ, Ngành của Lào ngày càng phát triển, mở rộng sang nhiều lĩnh vực mới. Đặc biệt là sự hợp tác, giúp đỡ hiệu quả về cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực Phát thanh -Truyền hình, phát triển báo điện tử và về vấn đề an ninh mạng …

Phó Thủ tướng Lào nhất trí với thỏa thuận phương hướng hợp tác trong thời gian tới giữa Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng với Bộ trưởng TTVH&DL Lào Bosengkham Vongdara và Bộ trưởng BCVT Lào Thansamay Komasith.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị hai bên sớm triển khai có hiệu quả các nội dung thỏa thuận hợp tác đã ký kết, đồng thời  khẳng định Lào sẽ học hỏi kinh nghiệm Việt Nam trên lĩnh vực xây dựng chính phủ điện tử và kinh tế số.

{keywords}
Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ BCVT Lào

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, sáng 12/3, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có cuộc hội đàm với ông Thansamay Komasith - Bộ trưởng Bộ BCVT Lào.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Bộ thời gian qua, đồng thời khẳng định sẽ đưa quan hệ đối tác giữa hai Bộ lên tầm cao mới, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và tình hình phát triển của mỗi nước, bắt kịp với xu thế của khu vực và thế giới.

Kết thúc buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ BCVT Lào Thansamay Komasith đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gặp mặt các doanh nghiệp ICT Việt Nam tại Lào.

Tiếp đó, hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận hợp tác cụ thể trên lĩnh vực CNTT và Bưu chính viễn thông giữa hai nước trong thời gian tới. Nhân dịp này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) đã trao tặng 2 xe ô tô chuyển phát nhanh cho Bưu chính Lào.

Cũng trong chiều nay, đoàn công tác Bộ TT&TT do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Công ty Star Telecom (Unitel) cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT tại Lào.

Trọng Đạt