Tại hội nghị giao ban quản lý Nhà nước quý 1/2017 chiều nay, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Báo chí tăng cường quản lý, xử lý sai phạm, nhất là các cơ quan báo chí liên quan đến tôn chỉ mục đích...

Theo báo cáo, trong quý 1, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các cơ quan báo chí tập trung thông tin, tuyên truyền về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Bám sát, thông tin đầy đủ về các vấn đề: tổ chức lễ hội; dân sinh; an toàn thực phẩm; an toàn giao thông; phòng, chống cháy, nổ; phòng, chống sản xuất, buôn lậu...

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị

Bộ đã báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt mẫu giấy phép hoạt động báo in, báo điện tử và xuất bản ấn phẩm báo chí của Bộ TT&TT có sử dụng hình Quốc huy Việt Nam in trên giấy phép; về việc tăng cường hiệu quả quản lý thông tin trên mạng và việc phân định rõ trách nhiệm xử lý của các Bộ, ngành có liên quan.

Ngoài ra, Bộ đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh đến năm 2020. Triển khai chỉ thị của Ban Bí thư về công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới và quy chế hoạt động thông tin cơ sở.

{keywords}

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn

 Bộ cũng phối hợp với cơ quan chức năng ngăn chặn và xử lý kịp thời những thông tin sai sự thật, chống phá, xâm phạm lợi ích của Nhà nước và nhân dân. Xử phạt các đơn vị liên quan có những vi phạm nghiêm trọng trong các clip quảng cáo trên mạng Internet. Thu hồi thẻ nhà báo của một số nhà báo vi phạm nghiêm trọng quy định của luật Báo chí.

Một số khó khăn, tồn tại được báo cáo nêu như: Nhiều tờ báo dùng mọi cách để tăng lượng truy cập, từ đó tăng doanh thu từ quảng cáo, nên dẫn đến thông tin không được đúng đắn, sai lệch. Một số trang thông tin điện tử có bài viết, clip mang tính chất tuyên truyền, cổ xúy, đưa thông tin không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Báo chí tăng cường quản lý, xử lý sai phạm, nhất là các cơ quan báo chí liên quan đến tôn chỉ mục đích, nội dung hoạt động, quản lý văn phòng đại diện, phóng viên thường trú.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Vụ Hợp tác quốc tế thời gian tới chuẩn bị nội dung đón đoàn khách từ Hàn Quốc, Lào, Liên bang Nga. Khẩn trương đề xuất triển khai quy định danh mục hoạt động năm đoàn kết Việt - Lào và đoàn kết Việt Nam - Campuchia...

Hương Quỳnh