Sáng 17/4, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), diễn ra Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Hội Nhà báo Việt Nam. Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu đã nêu 4 nội dung để các cơ quan báo chí tập trung thảo luận, làm rõ.

Dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trương Minh Tuấn - Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thuận Hữu - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Bình Minh - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Nguyễn Đức Lợi - Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam.

{keywords}
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Minh Thông- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng dự hội nghị có đại diện đại biểu của các bộ, ban, ngành Trung ương, các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An cùng hơn 500 nhà báo đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Thuận Hữu - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: Năm 2017, được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự cố gắng nỗ lực, đồng thuận của các cấp Hội và toàn thể hội viên, Hội Nhà báo Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận trên các lĩnh vực.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2018, các cấp Hội tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt Luật Báo chí 2016, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội và đội ngũ người làm báo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

 

{keywords}
Ông Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Để đạt được những mục tiêu trên, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam đề nghị các cơ quan báo chí từ thực tiễn công tác của mình, với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và xây dựng, tập trung thảo luận làm rõ một số vấn đề:

Thứ nhất, đánh giá một cách thực chất, khách quan những kết quả đạt được trong năm 2017 và nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, xác định rõ các nguyên nhân, trong đó tập trung vào các nguyên nhân chủ quan, để từ đó đề ra được những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động báo chí và hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam.

Thứ hai, xác định những khó khăn, thách thức từ thực tiễn hoạt động báo chí, hoạt động Hội hiện nay, nhất là Hội Nhà báo địa phương trong việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Thứ ba, thảo luận, đề xuất các giải pháp để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành; phối hợp giữa Trung ương và địa phương, trong việc xây dựng củng cố, kiện toàn bộ máy để tăng thêm tính hấp dẫn, chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo.

Thứ tư, tại hội nghị này có sự tham gia của đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam đề nghị và mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp, nhất là trong cơ chế phối hợp để triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, nội dung thảo luận và những ý kiến đóng góp của quý vị đại biểu  có ý nghĩa thiết thực, góp phần thúc đẩy hoạt động báo chí theo hướng dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn, nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế, chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo.

 

{keywords}
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu chào mừng tại hội nghị


Phát biểu chào mừng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh: Nghệ An trở thành một trong những địa phương có hoạt động báo chí sôi động, với gần 700 cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên, nhân viên làm việc trong 48 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.


Trong sự nghiệp đổi mới, cùng với hệ thống báo chí cả nước, báo chí Nghệ An đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, trực tiếp tuyên truyền các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.

Bên cạnh đó, báo chí cũng đã phát hiện, động viên, cổ vũ kịp thời các điển hình, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt trên tất cả các lĩnh vực; phát huy nội lực, thu hút đầu tư, khơi dậy mọi tiềm năng; phát hiện, đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, các tệ nạn xã hội; góp phần cùng Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà giành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị, xứng đáng với sự yêu mến, tin cậy của nhân dân trong tỉnh.

Năm 2018 là năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; năm đầu triển khai thực hiện Kết luận số 23, ngày 23/11/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường chỉ đạo, quản lý, phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ; triển khai nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, 6 (khóa XII) và các nghị quyết của Quốc hội, chương trình hành động của Chính phủ.

Trong bối cảnh trên, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc các cấp hội tại Nghệ An, là một dịp quan trọng, là cơ hội quý báu để tỉnh được gặp gỡ, học tập, trao đổi những kinh nghiệm trong công tác quản lý, phát huy vai trò của báo chí; đồng thời, cũng là dịp để tỉnh Nghệ An được thể hiện lòng mến khách của người dân xứ Nghệ, quê hương của Bác Hồ kính yêu.

{keywords}
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đánh giá lại hoạt động, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định, năm 2017 đánh dấu số lượng hội viên gia nhập Hội cao nhất từ trước đến nay với 3.189 hội viên. Trong năm thành lập mới 12 chi hội, tiến hành xóa tên 366 hội viên, 3 trường hợp khai trừ.
Đến nay, Hội Nhà báo Việt Nam có 287 đơn vị cấp Hội trực thuộc Trung ương Hội, bao gồm 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành, phố, 18 liên chi hội và 206 chi hội với 22.801 hội viên.

Theo đánh giá của Hội Nhà báo Việt Nam, trong năm qua, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại.

Tuy nhiên, hoạt động báo chí vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục như: Trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, hội viên, nhà báo, đặc biệt là việc học tập, quán triệt và thực hiện Luật Báo chí, 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam ở một số cấp hội và cơ quan báo chí chưa thực sự được chú trọng, chậm trễ trong việc thành lập Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.

Ở một số cấp hội và cơ quan báo chí còn xảy ra hiện tượng vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp người làm báo phải xử lý kỷ luật, thu hồi thẻ nhà báo, thẻ hội viên và khai trừ khỏi Hội Nhà báo Việt Nam; một số cơ quan, đơn vị chủ quản chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ các cấp Hội Nhà báo hoạt động.

{keywords}
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao sự đóng góp hiệu quả của giới báo chí và tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam. Đặc biệt, Hội Nhà báo Việt Nam đã đưa vào sử dụng ứng dụng theo dõi việc gỡ, sửa bài trên báo điện tử, góp phần quản lý báo chí hiệu quả, ngăn chặn dần tình trạng “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ” trong thời gian qua…


Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ bên cạnh những ưu điểm và thành tích đạt được, thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động báo chí và Hội Nhà báo vẫn còn những thiếu sót, khuyết điểm cần sớm khắc phục trong thời gian tới...

Tại hội nghị các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của báo chí đóng góp chung vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Ưu ái đặc biệt của Thủ tướng dành cho báo chí

Ưu ái đặc biệt của Thủ tướng dành cho báo chí

Thủ tướng nhiều lần nhắc đến những đóng góp của báo giới vào thành công chung của Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong (GMS) lần thứ 6.

Trưởng Ban tổ chức TƯ: Mong báo chí đồng hành xây dựng Đảng trong sạch

Trưởng Ban tổ chức TƯ: Mong báo chí đồng hành xây dựng Đảng trong sạch

“Tôi mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng các cơ quan chức năng cùa Đảng tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh” - Trưởng ban Tổ chức TƯ chia sẻ.

Bí thư Đà Nẵng: ‘Không chấp nhận chuyện ngăn báo chí đăng tin tiêu cực’

Bí thư Đà Nẵng: ‘Không chấp nhận chuyện ngăn báo chí đăng tin tiêu cực’

Bí thư Đà Nẵng: Tôi có biết chuyện báo chí vừa tìm hiểu, viết bài về xây dựng trái phép thì bị một số cán bộ can thiệp vào. 

Báo chí thổi lên ngọn lửa mà Bác Hồ, Đảng đã nhóm lên

Báo chí thổi lên ngọn lửa mà Bác Hồ, Đảng đã nhóm lên

Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò tiên phong của báo chí trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, thổi lên ngọn lửa mà Bác Hồ, Đảng đã nhóm lên.

Ông Võ Văn Thưởng: 'Đấu tranh chống suy thoái rất cần báo chí và văn nghệ sỹ'

Ông Võ Văn Thưởng: 'Đấu tranh chống suy thoái rất cần báo chí và văn nghệ sỹ'

Chiều nay, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Vĩnh Long.

Theo Báo Nghệ An