- Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị các cơ quan làm rõ, sớm công bố kết luận vụ "nước mắm nhiễm asen" để đảm bảo sự công bằng.

Việc chậm công bố kết luận vụ "nước mắm nhiễm asen" được Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đề cập tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 của Ban chỉ đạo TƯ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chiều nay.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo

Thứ trưởng cho hay, trong các cuộc giao ban báo chí Bộ đều lưu ý, yêu cầu các cơ quan báo chí khi đưa tin những sản phẩm không an toàn phải chỉ đích danh, tìm hiểu sâu để chỉ rõ chứ không nên nói chung chung hiện tượng như vậy.

Ông cho biết, không ít cơ quan báo chí khi nêu chỉ nêu chung có sản phẩm đó nhưng không nói cụ thể của đơn vị, doanh nghiệp nào, không điều tra sâu làm ảnh hưởng sản phẩm của doanh nghiệp khác.

Nói về vụ việc "nước mắm nhiễm asen", Thứ trưởng thông tin, về góc độ báo chí Bộ đã xử lý nghiêm các cơ quan báo chí thông tin chưa chính xác.

"Tuy nhiên cho đến giờ phút này một số cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ để làm rõ sai từ gốc như Bộ Công thương, Bộ Nội vụ, Bộ Công an xem đứng đằng sau có sự chi phối gì không thì đến nay chưa có kết luận", Thứ trưởng Bảo nêu.

Thứ trưởng cũng cho hay, mới đây Bộ TT&TT đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị báo cáo Thủ tướng và chỉ đạo các bộ ngành làm rõ việc này để đảm bảo sự công bằng.

"Báo chí chỉ là thông tin ngọn, khi sai chúng tôi vẫn xử, nhưng cái gốc là như thế nào, phải xử nghiêm để đảm bảo sự công bằng mới khuyến khích báo chí vào cuộc được", Thứ trưởng TT&TT bày tỏ ý kiến.

Ông đề nghị Ban chỉ đạo TƯ cuộc vận động có ý kiến để sớm có kết luận vụ việc và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cũng nhận định Bộ TT&TT đã nghiêm khắc xử lý những tờ báo trong vụ “nước mắm nhiễm asen” và cho rằng các cơ quan báo chí rất cần phải trung thực.

Ở góc độ khoa học công nghệ, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho rằng, liên quan đến những tiêu chuẩn kỹ thuật mà người tiêu dùng khó nhận ra được, báo chí nên tham vấn ý kiến các nhà khoa học để tránh những sai sót đáng tiếc.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho hay, năm 2017 sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, cần phải tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam qua việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước với những mặt hàng Việt chất lượng tốt, giá rẻ để đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại.

Ông lưu ý thời gian tới Ban chỉ đạo TƯ cuộc vận động cần làm phiếu điều tra ý kiến của người tiêu dùng đối với một số mặt hàng để có thể đánh giá, lượng hóa đúng tác động của cuộc vận động. Đặc biệt cần triển khai các chương trình chống gian lận thương mại để hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng.

Phó Thủ tướng yêu cầu 3 bộ báo cáo vụ nước mắm

Phó Thủ tướng yêu cầu 3 bộ báo cáo vụ nước mắm

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo 3 Bộ Công an, Công Thương và Nội Vụ khẩn trương báo cáo Thủ tướng vụ nước mắm nhiễm arsen.

T&A Ogilvy tài trợ khảo sát nước mắm của Vinastas

T&A Ogilvy tài trợ khảo sát nước mắm của Vinastas

Bộ Công thương đã chỉ rõ đơn vị tài trợ cho việc khảo sát nước mắm của Vinastas là T&A Ogilvy.

Ông Tây mê nước mắm như mê vợ

Ông Tây mê nước mắm như mê vợ

Đối với Didier Corlou, nước mắm chính là thứ gia vị xúc tác cho tình yêu của ông đối với con người và đất nước Việt Nam.


Hương Quỳnh - Ảnh: Thành Trung