Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định rằng, chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức là hết sức cần thiết đối với người làm báo trong kỷ nguyên mạng xã hội.

Quan điểm này được ông đưa chia sẻ trong chuyến thăm và làm việc với Học viện Báo chí Tuyên truyền sáng nay, 17/6, nhân dịp đề cập đến truyền thông xã hội. "Truyền thông xã hội là lĩnh vực đang phát triển rất nóng. Chúng tôi vẫn so sánh rằng, báo in, tạp chí là thế hệ 1.0; Phát thanh truyền hình và báo điện tử là thế hệ 1.1. Nhưng truyền thông mạng xã hội thì phải là thế hệ 1.3. Mạng xã hội mạnh lên thì các loại hình 1.0 và 1.1 bị suy yếu, giảm dần vị thế".

{keywords}
Bộ trưởng thăm và chúc mừng Học viện Báo chí Tuyên truyền. Ảnh: T.H

Để ngăn cản xu thế này, theo ông, báo chí chính thống 1.0 và 1.1 cần phải vươn lên, bắt kịp xu thế phát triển chung, ứng dụng công nghệ và cách làm báo hiện đại. "Vai trò của người làm báo khi tham gia mạng xã hội rất quan trọng, vì họ phải góp phần định hướng dư luận trên mạng xã hội. Và để hoàn thành vai trò đó, thì việc xây dựng các nguyên tắc đạo đức, chuẩn mực ứng xử của người làm báo là hết sức cần thiết".

Học viện Báo chí Tuyên truyền, với tư cách cái nôi đào tạo ra nhiều nhà báo và người quản lý báo chí trong suốt lịch sử hoạt động của mình, chính là nơi nắm giữ trọng trách đào tạo ra những người làm báo "giỏi về nghề, vững vàng về bản lĩnh chính trị, trong sáng về đạo đức", Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, quan hệ gắn bó giữa Bộ TT&TT và nhà trường sẽ ngày càng chặt chẽ, nhất là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, không chỉ trong lĩnh vực báo chí mà cả với xuất bản, thông tin cơ sở, truyền thông xã hội.

Ghi nhận ý kiến gợi mở của Bộ trưởng, PGS.TS Lưu Văn An, Phó Giám đốc Học viện cho biết: Thời gian qua, nhà trường đã rất nỗ lực đổi mới chương trình, xây dựng chương trình đào tạo báo chí chất lượng cao, hướng tới báo chí đa phương tiện để đáp ứng nhu cầu từ xã hội, cũng như xu thế báo chí đa phương tiện hiện đại. Tuy nhiên, việc đào tạo môn đạo đức, pháp luật báo chí luôn luôn được coi trọng, Nhà trường cũng luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích hoạt động của mình.

Ngoài Học Viện, trong sáng nay, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đến thăm 4 cơ quan báo chí nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, là Tạp chí Tuyên giáo, Thông tấn xã Việt Nam, báo Nhân dân và Tạp chí Cộng sản.

{keywords}
Bộ trưởng thăm và tặng hoa chúc mừng Tạp chí Tuyên giáo. Ảnh: T.H

Tại Tạp chí Tuyên giáo, với tư cách Phó Trưởng Ban kiêm nhiệm Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành viên Hội đồng Biên tập, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chúc Tạp chí tiếp tục là ngọn cờ đầu của ngành tư tưởng, tuyên giáo, có nhiều bài viết định hướng tư tưởng, nghiệm vụ công tác tư tưởng hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt cố gắng có thêm các bài viết từ các chuyên gia trong lĩnh vực này để phát huy bản sắc, truyền thống, nâng cao chất lượng...

Đây cũng là những lời nhắn gửi, chia sẻ của Bộ trưởng khi đến thăm báo Nhân Dân, tờ báo luôn đi đầu trong lĩnh vực văn hóa tư tưởng, ngọn cờ đầu của nền báo chí cách mạng. Hiện tại, báo Nhân dân cũng là một trong những cơ quan báo chí đa phương tiện chủ lực theo Quy hoạch báo chí với 8 ấn phẩm và một kênh truyền hình. "Rất mong cơ chế phối hợp, hợp tác giữa Báo và Bộ (TT&TT) sẽ chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để hoạt động QLNN trong lĩnh vực báo chí của Bộ tốt hơn, Báo cũng hoạt động thông tin hiệu quả hơn", Bộ trưởng mong mỏi.

{keywords}
Bộ trưởng thăm và chúc mừng báo Nhân dân. Ảnh: T.H

Đến thăm Thông tấn xã Việt Nam, người đứng đầu ngành TT&TT nhấn mạnh đây vừa là cơ quan thông tin chính thống, vừa là hãng thông tấn duy nhất của Việt Nam với 32 đơn vị đầu mối, hơn 2500 nhân sự, cung cấp thông tin đầu nguồn cho nhiều cơ quan báo chí khác theo nhiều thứ tiếng khác nhau (12 ngôn ngữ).

{keywords}
Bộ trưởng chúc mừng Thông tấn xã Việt Nam. Ảnh: T.H

"Vai trò, vị thế của TTXVN có thể nói là rất quan trọng. Cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Bộ và TTXVN để phục vụ tốt hơn nữa nhiệm vụ Chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó cho 2 cơ quan", Bộ trưởng chia sẻ. Về phần mình, Tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi cho biết, cơ quan này đang thực hiện rốt ráo chiến lược xây dựng thành một Tập đoàn truyền thông đa phương tiện mạnh, theo Quy hoạch báo chí. Gần đây, TTXVN đã có thêm các loại hình báo chí mới như phát thanh, đồ họa... hội tụ đủ các loại hình báo chí hiện đại. "Khả năng sản xuất thông tin của TTXVN vẫn còn rất nhiều, chưa được khai thác hết nên rất mong tới đây, TTXVN có thể tham gia một số đề án thông tin của Bộ như công tác thông tin đối ngoại", ông Lợi đề xuất.

{keywords}
Bộ trưởng thăm và chúc mừng Tạp chí Cộng sản. Ảnh: T.H

Điểm đến cuối cùng trong chuyến làm việc sáng nay của Bộ trưởng là Tạp chí Cộng sản, cơ quan ngôn luận, tiếng nói của Đảng nhằm định hướng các chính sách, vấn đề lý luận về chủ trương đường lối của Đảng. "Mong Tạp chí tiếp tục phát huy truyền thống, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để hoàn thành nhiệm vụ; Tiếp tục phát triển đúng với tư tưởng, định hướng của cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện trong bối cảnh hiện đại hóa báo chí hiện nay”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kết luận.

T.C