{keywords}
Bộ TT&TT cũng đã đưa ra chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số bằng các Nền tảng số xuất sắc Make in Vietnam.

Chính phủ vừa yêu cầu phải đẩy mạnh thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; chủ động có giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi số.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 vừa mới được Chính phủ ban hành.

Chuyển đổi số mở ra cơ hội cho tất cả các quốc gia. Các nước đang phát triển thậm chí có thể tận dụng cơ hội để chuyển đổi số nhanh hơn. Đây là cơ hội để Việt Nam vươn lên, thay đổi thứ hạng quốc gia.

Chuyển đổi số mở ra cơ hội chưa từng có cho Việt Nam. Chính phủ số giúp Chính phủ hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn, giảm tham nhũng. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới, thoát bẫy thu nhập trung bình. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng. Các ngành, lĩnh vực được tối ưu, thông minh hoá hướng đến nâng cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân.

Đầu năm 2021, Bộ TT&TT cũng đã đưa ra chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số bằng các Nền tảng số xuất sắc Make in Vietnam. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết: Việt Nam hiện có khoảng 800.000 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98%. Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, trên 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng tiêu cực.

“Nỗi đau” hiện nay của doanh nghiệp nhỏ và vừa là không có đầu ra, thị trường truyền thống bị thu hẹp lại do giãn cách, sự phụ thuộc vào các trung gian, đồng thời, vẫn phải chịu chi phí duy trì hoạt động. Doanh thu đã sụt giảm trên 50%. Số lượng doanh nghiệp nhỏ tạm ngừng hoạt động vào khoảng 24%. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới sụt giảm 15%. Khoảng 47% doanh nghiệp khi được khảo sát coi chuyển đổi lên môi trường số là nhu cầu cấp thiết, tuy nhiên, còn lạ lẫm và chưa biết bắt đầu từ đâu.

“Bộ TT&TT đặt mục tiêu trong năm 2021 sẽ có 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận với chương trình, trong đó tối thiểu 30.000 doanh nghiệp sẽ được trải nghiệm miễn phí các nền tảng”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nói.

Bình luận về cơ hội chuyển đổi số cho Việt Nam, TS Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông cho rằng: "Trước đây, chúng ta đổi mới, mở cửa thị trường và hội nhập vẫn trên cơ sở tài nguyên thiên nhiên và nguồn lao động rẻ. Bây giờ, chính những yếu tố này lại là giới hạn và bắt buộc chúng ta phải bước vào giai đoạn phát triển mới cùng với sự sáng tạo công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ số. Thế giới đang chuyển sang cuộc cách mạng 4.0 với công nghệ số xuất hiện mạnh mẽ như vậy là cơ hội và bắt buộc Việt Nam phải chuyển sang cuộc cách mạng này, thực chất đây là chuyển đối số. Đây là cơ hội để đất nước có thể thay đổi nhanh với khát vọng trở thành nước phát triển vào năm 2045".

Chia sẻ về chuyển đổi số, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp cho rằng, "Chuyển đổi số bắt đầu từ chuyển đổi tư duy, từ lãnh đạo cao cấp nhất đến đội ngũ nhân viên". Theo ông, một số vấn đề cần thực hiện để chuyển đổi số thành công là chuyển đổi số về thủ tục hành chính, tiết kiệm hàng chục ngàn tỉ cho quốc gia mỗi năm, đóng góp tích cực vào bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chuyển đổi số trong giao dịch tài chính cũng cần chú trọng, nhằm tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, tăng khả năng ứng dụng công nghệ số vào thanh toán, tăng khả năng kiểm soát vấn đề phát sinh do giao dịch tiền mặt. Tự động hóa và tăng cường áp dụng công nghệ số như robot, AI vào các dịch vụ cần được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Tháng 6/2020, Thủ tướng đã phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với tầm nhìn đến năm 2030 Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng. Theo Chương trình này, Việt Nam tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp. Chương trình Chuyển đổi số quốc gia nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. 

Thái Khang 

 

Cây vải giá 6,3 triệu một cân và chuyện chuyển đổi số nông nghiệp

Cây vải giá 6,3 triệu một cân và chuyện chuyển đổi số nông nghiệp

Nhờ tiến trình chuyển đổi số đang được đẩy nhanh, người nông dân có thể cá thể hóa sản phẩm của mình. Người mua biết vải được chọn lọc ra sao, chăm bón thế nào, được bao nhiêu tuổi…