- Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Phan Tâm khẳng định, hoạt động của Công đoàn Thông tin & Truyền thông đã góp phần giúp ngành hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống của cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động trong ngành.

{keywords}
Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Công đoàn TTTT.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Công đoàn Thông tin & truyền thông Việt Nam (TT&TT), diễn ra sáng nay tại Hà Nội, Thứ trưởng Phan Tâm ghi nhận và đánh giá cao các kết quả đạt được của tập thể cán bộ đoàn viên Công đoàn TT&TT trong năm 2016.

Theo báo cáo, trong năm qua, bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế, ngành TT&TT vẫn có sự tăng trưởng vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước. Cụ thể, tổng doanh thu từ các doanh nghiệp viễn thông, CNTT, truyền thông ước đạt hơn 1.337.000 tỷ đồng, tăng 9,36% so với năm 2015 và cao hơn so với mục tiêu tăng GDP cả nước.

Ông Trần Văn Sỹ, Phó Chủ tịch Công đoàn TT&TT cho biết thêm, tính đến 2016, Công đoàn ngành có trên 76.000 người, trong đó hơn 31.000 đoàn viên là nữ, đa phần có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản.

Trong năm 2016, công tác công đoàn ngành TT&T đã thực hiện tốt việc chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Toàn ngành cũng đã có nhiều phong trào quyên góp, ủng hộ thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, cụ thể là tổ chức thăm hỏi, tặng quà chương trình Tết sum vầy, ủng hộ xây dựng khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ, ủng hộ người nghèo, ... với tổng số tiền trên 19 tỉ đồng.

Thứ trưởng Phan Tâm nhận định, những thành tích ấn tượng nói trên có được nhờ sự chỉ đạo sát sao của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN, Ban Cán sự Đảng Bộ TT&TT, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ cũng như sự đoàn kết, nỗ lực của CBCNVC-LĐ trong toàn ngành. Sau hơn 1 năm hoạt động với mô hình tổ chức mới, phong trào công nhân viên chức và hoạt động của Công đoàn Ngành có nhiều đổi mới về tổ chức và nội dung, phương pháp hoạt động. Công đoàn TT&TT đã phối hợp tốt với bên chuyên môn, tập trung đẩy mạnh các giải pháp đổi mới hoạt động sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, làm tốt công tác tư tưởng để người lao động yên tâm công tác, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp lãnh đạo.

Nhất trí với chương trình hoạt động của Công đoàn TT&TT đề ra trong năm 2017, Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị Công đoàn ngành tập trung tổ chức triển khai một số nội dung trọng tâm trong thời gian tới như Cụ thể hóa chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên” vào các nhiệm vụ được giao, trên cơ sở các chỉ thị về công tác thi đua năm 2017 của Bộ trưởng Bộ TT&TT, chỉ thị liên tịch giữa Chuyên môn và Công đoàn các đơn vị, kế hoạch của từng đơn vị; Chủ động hơn trong việc đề xuất, bàn bạc cùng chuyên môn để làm tốt hơn nhiệm vụ trọng tâm của mình là đại diện, phát triển, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của CBCNVC-LĐ trong giai đoạn mới, tạo sự năng động, sáng tạo, động lực cho người lao động cũng như Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của Đảng và Nhà nước, tổ chức tốt phong trào thi đua lao động sáng tạo, tiết kiệm, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật , tạo môi trường phát huy tiềm năng, trí sáng tạo của đông đảo cán bộ công nhân viên chức.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Công đoàn TT&TT chú trọng vận động cán bộ, đoàn viên tích cực học tập bằng nhiều hình thức để nâng cao trình độ, sẵn sàng đáp ứng nhiều nhiệm vụ, thách thức mới mới do yêu cầu kinh doanh thay đổi nhanh chóng của lĩnh vực TT&TT, đặc biệt là tổ chức các hội thi ngành nghề nhằm thường xuyên nâng cao trình độ chuyên ngôn nghiệp vụ. Vì ngành TT&TT là ngành dịch vụ nên CBCNVC-LĐ trong ngành cần lưu tâm đến vấn đề chăm sóc khách hàng.

Ngoài việc đổi mới công tác thi đua khen thưởng, chú trọng việc xây dựng và học tập, nhân điển hình tiên tiến, làm tốt công tác khen thưởng thường xuyên, đột xuất, giai đoạn, chú trọng tới các tập thể cơ sở và cá nhân, nhất là những đối tượng trực tiếp sản xuất, Công đoàn TT&TT cũng cần tiếp tục triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để vận động cán bộ công nhân viên chức, đoàn viên công đoàn thực hiện một cách thường xuyên, trong công việc hàng ngày, phù hợp với đặc thù chuyên môn.

Đối với các hoạt động kỷ niệm 70 năm Thành lập Công đoàn TT&TT và tiến tới Đại hội Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ XV vào năm 2018, lãnh đạo Bộ đề nghị các cấp công đoàn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong công tác tổ chức, công tác nhân sự và các điều kiện khác để tổ chức thành công, trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

Về đề xuất của Tổng Liên đoàn LĐVN về việc bổ sung kế hoạch thực hiện nghị quyết BCH TW lần thứ 4 về xây dựng, chỉnh đốn đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ, Đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi NQTW 5 về đổi mới mô hình tăng trưởng và NQTW 6 về hội nhập quốc tế, ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TT&TT khẳng định, những nội dung này sẽ được đưa thêm vào chương trình, nhiệm vụ hoạt động trọng tâm của công đoàn ngành trong năm 2017.

Tuấn Anh