Tiến độ giải quyết hồ sơ từ nay sẽ được công khai hiển thị trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trong một nỗ lực của Chính phủ nhằm công khai, minh bạch hóa hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Sự cải tiến này nhằm thực hiện Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử, không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước nằm được tình trạng giải quyết hồ sơ của các Bộ, ngành, địa phương ra sao, mà cũng từ đó, cơ quan nhà nước có được giải pháp kịp thời nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công.

{keywords}
Tiến độ giải quyết hồ sơ được công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ (Nguồn: VGP)

Các thông tin được công khai gồm có: tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, số văn bản trao đổi qua mạng của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, tỉnh, thành phố, qua đó công khai tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của cả nước.

Tính đến thời điểm này đã có 55 bộ, ngành, địa phương công khai tiến độ giải quyết hồ sơ (9 bộ, cơ quan ngang bộ, 46 tỉnh, thành phố). Một số địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai thậm chí đã công khai tỷ lệ giải quyết hồ sơ chi tiết theo tuần, tháng, năm của tỉnh, thành phố, từng sở, ban, ngành, cấp huyện, cấp xã ở từng lĩnh vực. Tuy vậy, qua khảo sát, cũng có một số bộ, ngành, địa phương công khai chưa chi tiết một hoặc hai nội dung được yêu cầu.

Cụ thể, về công khai tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, theo Cổng thông tin Chính phủ, 8/9 bộ, cơ quan ngang bộ công khai chưa chi tiết; 1/9 bộ, cơ quan ngang bộ chưa công khai; 30/46 tỉnh, thành phố công khai chi tiết; 7/46 tỉnh, thành phố công khai chưa chi tiết; 9/46 tỉnh, thành phố chưa công khai.

Còn về yêu cầu công khai số văn bản trao đổi qua mạng, mới có 6/9 bộ, cơ quan ngang bộ công khai chi tiết; 3/9 bộ, cơ quan ngang bộ công khai chưa chi tiết; Số tỉnh, thành phố công khai chi tiết là 32/46;  Trong số 14 tỉnh còn lại, có một tỉnh, thành phố công khai chưa chi tiết; 13 tỉnh, thành phố chưa công khai thông tin.

T.C