TP Đà Nẵng đã tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu, phát triển dung lượng ứng dụng đường truyền tốc độ cao, xây dựng đề án TP thông minh, từng bước xây dựng chính quyền điện tử.

Ngày 6/10, đoàn công tác Bộ TTTT do Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng dẫn đầu đã làm việc với TP Đà Nẵng về lĩnh vực ứng dụng CNTT trong dịch vụ hành chính công, và định hướng phát triển thành phố thông minh.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết, TP đã đầu tư nhiều cho CNTT và phát triển ứng dụng trong điều hành, quản lý thành phố. Cụ thể, TP đã tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu, phát triển dung lượng ứng dụng đường truyền tốc độ cao, xây dựng đề án TP thông minh, từng bước xây dựng chính phủ điện tử, bố trí nhân lực chuyên ngành CNTT để điều hành...

"Đà Nẵng đã áp dụng CNTT trong quản lý xe bus công cộng; giám sát chất lượng nguồn nước và cảnh báo; điều khiển tín hiệu đèn giao thông; hệ thống camera an ninh TP; ký kết thỏa thuận với Viettel xây dựng TP thông minh, dịch vụ y tế, giáo dục...", ông Nguyễn Quang Thanh cho hay.

Ông Thanh cho biết thêm, Đà Nẵng ưu tiên và định hướng phát triển về CNTT, phần mềm, xây dựng Khu công nghiệp công nghệ cao và Công nghiệp CNTT, Công viên phần mềm...

Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TTTT) Nguyễn Thành Phúc cho rằng, Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên xây dựng nền tảng Chính quyền điện tử mà đến nay chưa có địa phương nào đầu tư làm đồng bộ từ cấp TP đến quận huyện, xã phường.

“Sau thời gian này có rất nhiều tỉnh thành theo đuổi những chưa đạt được. Nhiều địa phương muốn "soán ngôi" Đà Nẵng về mức độ ứng dụng CNTT. Đơn cử là Hà Nội và TP HCM nhưng không thành. Đà Nẵng đã đi con đường rất riêng, độc đáo và hiệu quả”, ông Phúc nhận định.

{keywords}

Cục trưởng Cục Tin học hóa Nguyễn Thành Phúc.

Cục trưởng đề nghị Đà Nẵng thực hiện việc khớp nối, ban hành quy định thống nhất về kiến trúc ứng dụng CNTT theo QĐ 1819 ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ; làm rõ hiệu quả của các dịch vụ trực tuyến hiện tại, rút kinh nghiệm và tinh giảm những dịch vụ chưa hiệu quả, giành nguồn lực cho phát triển các dịch vụ khác. Liên quan đến dịch vụ công chứng điện tử, Bộ sẽ xem xét và trả lời sau, vì đây là vấn đề khá mới và sẽ trả lời sau.

Ghi nhận những kết quả mà Đà Nẵng đạt được trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đề nghị TP tiếp tục xây dựng khung kiến trúc tổng thể của Đà Nẵng, chuyển Bộ TTTT để có ý kiến hoàn thiện. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, cần đề xuất gì thì nên đề xuất sớm, để Bộ TTTT hỗ trợ.

Thứ trưởng đánh giá rất cao Đà Nẵng, liên tục nhiều năm đứng số 1 về ứng dụng CNTT.

Tại buổi làm việc, PCT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết TP xác định là phải luôn đổi mới, và phát triển hơn nữa. Bởi Chính phủ điện tử là phải giành cho người dân, có người dân tham gia tương tác và sử dụng tốt thì mới phát triển được.

“Mục tiêu của chúng tôi là phòng làm việc không giấy tờ để phục vụ tốt cho nhân dân. Thành phố thông minh là thành phố mà người dân phải hưởng lợi được từ những cải tiến, phải an toàn ở bất cứ đâu, ra đường phải được phục vụ, dịch vụ tiện ích ở khắp nơi từ y tế, giáo dục đến an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Dũng khẳng định.

Cao Thái