Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội (Sở TT&TT) đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thông tin điện tử. 

Theo đó, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã xử phạt 90 triệu đồng với 4 trang tin điện tử tổng hợp, tịch thu 1 tên miền. 

Các trang tin điện tử bị xử phạt gồm trang meeyland.com.vn của Công ty Cổ phần Tập đoàn MeeyLand, trang doanhnghiepvaphapluat.vn của Công ty Cổ phần Phát triển Truyền thông và sự kiện Sao Việt, trang dauthau.info của Công ty Cổ phần Phát triển nguồn mở Việt Nam và trang tieudungtiepthi.vn của Công ty CP Truyền thông tiêu dùng và tiếp thị.

{keywords}
Trang tin điện tử dauthau.info đã bị thu hồi tên miền do hoạt động không phép. Tuy nhiên, khi truy cập vào trang tin này, người dùng hiện đã được điều hướng sang một địa chỉ mới. 

Trong đó, trang meeyland.com.vn và tieudungtiepthi.vn bị xử phạt vì hành vi thực hiện không đúng quy định trong Giấy phép thiết lập.

Trang doanhnghiepvaphapluat.vn bị xử phạt vì hành vi đăng, phát tác phẩm báo chí mà không được sự đồng ý của cơ quan báo chí.

Trang dauthau.info bị xử phạt vì thực hiện hành vi thiết lập trang tin điện tử tổng hợp khi chưa được cấp giấy phép.

Tổng số tiền tiền phạt của 4 trường hợp trên là 90 triệu đồng. Trong đó, trang tin dauthau.info ngoài phạt tiền còn bị thu hồi tên miền hoạt động không phép. 

Thời gian qua, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cũng đã kiểm tra, rà soát, phát hiện 25 trang thông tin điện tử có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động quản lý, cung cấp thông tin trên mạng Internet.

Các vi phạm này chủ yếu thuộc về hành vi thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp khi chưa được cấp phép, tự sản xuất tin bài, hoạt động như cơ quan báo chí, đăng tác phẩm báo chí khi không được sự đồng ý của chủ thể,...

Để xử lý các trường hợp này, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã mời chủ thể các trang thông tin điện tử đến làm việc. Tuy nhiên, các chủ thể này lại không chấp hành.

Căn cứ Khoản 3, Điều 119, Luật Xử lý vi phạm hành chính và Điểm b, Khoản 1, Điều 11 Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015 của Bộ TT&TT về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã đề nghị Trung tâm Internet Việt Nam tạm dừng hoạt động 6 trang tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội, 19 trang thông tin điện tử cá nhân để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm.

Trọng Đạt

Tăng cường rà soát, đánh giá hoạt động các trang thông tin điện tử, chuyên trang của báo điện tử

Tăng cường rà soát, đánh giá hoạt động các trang thông tin điện tử, chuyên trang của báo điện tử

Đây là một trong 6 nội dung Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện, nhằm tăng cường lãnh đạo, quản lý hoạt động báo chí, trang thông tin điện tử.