Cục Viễn thông dự kiến sẽ đưa ra quy định về việc nhà mạng chỉ được khuyến mại tỷ lệ thấp cho các thuê bao trả trước và tăng cường các nội dung khuyến mại cho thuê bao trả sau.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu khai mạc cuộc họp.

Chia sẻ tại cuộc làm việc của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn với Cục Viễn thông chiều nay, 11/5, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục này cho biết, trong quá trình kiểm tra thực tế, cơ quan quản lý đã phát hiện nhiều hành vi khuyến mại sai của doanh nghiệp, tuy nhiên mức phạt vài trăm triệu không đủ mạnh, không có tính răn đe với nhà mạng. Để việc quản lý có hiệu quả, cần kết hợp nhiều biện pháp cùng lúc như quản lý hành chính, kinh tế...

Trước đó, người đứng đầu Cục Viễn thông cho biết Quản lý khuyến mại, giá cước sẽ là hai việc trọng tâm trong công tác quản lý kinh tế trong thời gian tới của Cục.

Cụ thể, đối với công tác quản lý khuyến mại: Cục đang nghiên cứu để trình Lãnh đạo Bộ ban hành các biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng khuyến mại tràn lan của các doanh nghiệp; ngăn chặn tình trạng các doanh nghiệp sử dụng khuyến mại để lách luật, phá giá thị trường, cạnh tranh không bình đẳng, đồng thời sử dụng công cụ quản lý khuyến mại để khuyến khích thuê bao đăng ký thông tin chính xác, ưu tiên các khách hàng trung thành, khách hàng trả sau và các thuê bao có thông tin chính xác.

"Đây cũng là một biện pháp hỗ trợ quan trọng để giảm lượng tin nhắc rác hiện nay", ông Trung chia sẻ.

Liên quan đến công tác quản lý giá cước, ông Trung cho hay đây là một nội dung quan trọng sẽ đưa vào Nghị định bổ sung sửa đổi Nghị định 25, trong đó chú trọng các yếu tố cấu thành giá cước viễn thông thông qua việc quy định hạch toán riêng, rõ từng dịch vụ cốt lõi và giúp các doanh nghiệp hoàn thiện hệ thống quản trị giá thành dịch vụ. Trên cơ sở đó, hoàn thiện các quyết định về giá cước kết nối (giá cước giữa các doanh nghiệp) và quản lý được các hiện tượng bán phá giá dưới giá thành.

Theo qui định hiện hành, doanh nghiệp có quyền tự quyết định giá cước, trừ giá cước kết nối, giá cước dịch vụ viễn thông công ích và giá cước của doanh nghiệp thống lĩnh thị trường đối với một số các dịch vụ quan trọng là vẫn do Nhà nước quyết định. Đây là biện pháp nhằm bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ và đảm bảo thị trường phát triển bền vững, theo kinh nghiệm của các nước phát triển nhằm đảm bảo quyền lợi người của khách hàng, người đứng đầu Cục Viễn thông nhấn mạnh.

Thời gian qua, Cục đã cố gắng bám sát thị trường viễn thông, phối hợp với Cục quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương và Cục quản lý Giá – Bộ Tài chính để phối hợp và hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về giá cước, khuyến mại, cạnh tranh, chủ động ngăn ngừa các hành vi bán phá giá thị trường, bán dưới giá thành, khuyến mại sai qui định để lôi kéo thu hút khách hàng không lành mạnh, trái pháp luật. Tuy nhiên, dịch vụ và việc cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp thay đổi rất nhanh và ngày càng đa dạng; các qui định quản lý về các nội dung này đang được xem xét thay đổi cho phù hợp với thực tiễn của thị trường viễn thông.

"Hiện nay Cục đang nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, pháp luật chung và thực tiễn thị trường để đề xuất các chính sách, biện pháp quản lý hiệu quả hơn, đưa vào Nghị định bổ sung, sửa đổi Nghị định 25", ông Trung nói.

Chỉ đạo về đề xuất giảm bớt khuyến mại cho thuê bao trả trước của Cục Viễn thông, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, việc ưu tiên phát triển thuê bao gắn bó lâu dài với nhà mạng thông qua chính sách cước hợp lý là rất cần thiết, tránh tình trạng thuê bao trả sau đang bị thiệt thòi như hiện nay. "VN đang có tới 95% thuê bao trả trước, chỉ 5% thuê bao trả sau. Không nước nào có cơ cấu thuê bao bất hợp lý như vậy", Bộ trưởng trăn trở.

Bên cạnh đó, vị Trưởng ngành TT&TT cũng yêu cầu Cục Viễn thông phải tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi người dùng, đặc biệt là giám sát việc tính cước của doanh nghiệp, hạn chế tình trạng người dùng phàn nàn bị tính cước sai, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong tính cước.

T.C