Tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã không tiếc máu xương trong cuộc chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (1972), hàng ngàn đèn hoa đăng được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân thả kín đôi bờ dòng sông lịch sử.

Cùng với các tỉnh Thái Nguyên, thủ đô Hà Nội, TP HCM, tối 26/7, tại khu di tích đặc biệt Thành cổ Quảng Trị đã diễn ra chương trình cầu truyền hình trực tiếp Nhân kỷ niệm 70 năm ngày TB-LS.

Tham dự chương trình có bà Tòng Thị Phóng – Phó chủ tịch QH, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và hàng ngàn người dân địa phương.

Điều đặc biệt, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hàng ngàn người dân tham dự chương trình đã rất xúc động khi được nhìn lại những tư liệu lịch sử quý báu, những cuộc chiến đấu anh dũng của thế hệ cha anh đi trước.

{keywords}

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cùng đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo địa phương tỉnh Quảng Trị tham dự chương trình. Ảnh: Quang Thành

{keywords}

Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày TB-LS, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cùng đoàn lãnh đạo ngành TT-TT xúc động khi được thăm lại vùng đất lửa Quảng Trị. Ảnh: Quang Thành

{keywords}

Phút mặc niệm dành cho những hy sinh, mất mát của thế hệ cha anh đi trước. Ảnh: Quang Thành

{keywords}

Hàng ngàn người dân khắp cả nước tham dự đêm lễ. Ảnh: Quang Thành

Ông Phạm Văn Bím (80 tuổi, quê Hải Phòng, tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị những năm 1971-1974) xúc động cho biết, ông rất vinh dự khi được trở lại vùng đất lửa Quảng Trị trong những ngày tháng 7 lịch sử.

“Trong những ngày này, tôi chỉ muốn được trở về đây, tự tay thắp nén hương tưởng niệm các đồng đội đã ngã xuống, hy sinh để bảo vệ độc lập dân tộc”, ông Bím xúc động nói.

Cũng trong chương trình, đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng hàng ngàn người dân khắp mọi miền Tổ quốc đã tổ chức thắp nến tri ân, thả đèn hoa đăng trên dòng sông Thạch Hãn lịch sử.

Dòng sông Thạch Hãn từ lâu đã đi vào huyền thoại - dòng sông gắn liền với chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ và Thị xã Quảng Trị, mùa hè 1972 đỏ lửa.

Nơi đây, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng ngã xuống trong quá trình vượt sông tham gia chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị. Sự hy sinh của các chú, các anh đã góp phần đem lại nền độc lập, thống nhất non sông.

{keywords}

Phút giây xúc động của một cựu quân nhân. Ảnh: Quang Thành

{keywords}

Chương trình nghệ thuật tái hiện hình tượng những người Mẹ VNAH. Ảnh: Quang Thành

{keywords}

Đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ TT-TT thả hoa đăng và vòng hoa tưởng niệm các anh hùng hy sinh trên dòng sông Thạch Hãn. Ảnh: Quang Thành

{keywords}

Từng đóng quân tại Quảng Trị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn xúc động bên bờ sông Thạch Hãn. Ảnh: Quang Thành

{keywords}

Hàng trăm người dân và các em học sinh tham dự lễ thả đèn hoa đăng. Ảnh: Quang Thành

{keywords}

Hoa đăng ngập tràn đôi bờ Thạch Hãn. Ảnh: Quang Thành

Quang Thành