Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa tổ chức lễ ra mắt Nền tảng Quản lý trường học MISA QLTH do Công ty Cổ phần MISA phát triển. Đây là một trong những nền tảng số Make in Việt Nam được lựa chọn giới thiệu để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia.

MISA QLTH là nền tảng chuyển đổi số được phát triển từ năm 2013. Nền tảng này được ứng dụng các công nghệ số mới nhất như Blockchain, AI, Cloud, Big Data nhằm chuyển đổi số ngành giáo dục. 

{keywords}
Lễ ra mắt nền tảng Quản lý trường học MISA QLTH. Ảnh: Trọng Đạt

MISA QLTH tập trung vào 4 mảng chính gồm: quản lý giáo dục, quản lý trường học, cổng thông tin nhà trường – phụ huynh và phân tích dữ liệu giáo dục. Tính đến nay, nền tảng này đã được ứng dụng tại hơn 18.000 trường học, 248 Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng 48 Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước.

Theo đơn vị phát triển, MISA QLTH có khả năng cung cấp đầy đủ các nghiệp vụ trường học như Tuyển sinh trực tuyến, Quản lý hồ sơ học sinh, Thời khóa biểu, Dạy và học trực tuyến, Thi kiểm tra trực tuyến, Quản lý Cán bộ công chức viên chức,…

Việc tích hợp tất cả nghiệp vụ trên một nền tảng sẽ giúp các đơn vị quản lý cấp Bộ, ngành và nhà trường dễ dàng tổng hợp và xem các báo cáo chi tiết theo thời gian thực. Nhờ vậy, công tác quản lý được vận hành hiệu quả và minh bạch hơn.

{keywords}
Theo đơn vị phát triển, nền tảng MISA QLTH có khả năng cung cấp đầy đủ các nghiệp vụ trường học nhờ việc sử dụng nhiều công nghệ tân tiến như Big Data, AI, Blockchain,... Ảnh: Trọng Đạt

Nền tảng MISA QLTH hiện đã kết nối với cổng dữ liệu quốc gia của ngành Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, mọi số liệu đều có thể được báo cáo liên cấp và cập nhật trên cổng dữ liệu chung theo đúng tiêu chuẩn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra.

Theo đại diện nhóm phát triển, do hướng đến việc xây dựng nền tảng mở, MISA QLTH sẵn sàng để các đối tác thứ 3 tham gia vào nền tảng. Đó có thể là các đơn vị cung cấp dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến, hóa đơn điện tử, chữ ký số, phần mềm kế toán, công cụ dạy và học trực tuyến, kho học liệu số…

MISA QLTH hiện đã kết nối với nhiều ngân hàng lớn và các đơn vị trung gian thanh để phụ huynh có thể nộp học phí trực tuyến. Điều này cũng sẽ giúp nhà trường tự động ghi nhận biến động khoản thu và làm báo cáo nhanh chóng, chính xác hơn.

Với dịch vụ chia sẻ thông tin Nhà trường – Phụ huynh SISAP, phụ huynh sẽ nhận được thông tin chi tiết khoản thu và thanh toán trực tiếp trên ứng dụng. Giáo viên cũng có thể trao đổi và gửi thông báo về kết quả học tập, rèn luyện, thời khóa biểu, sự kiện… của từng học sinh thông qua ứng dụng này.

Việc vận hành một nền tảng mở sẽ giúp các bên cùng tương tác, trao đổi thông tin, tăng tính liên thông dữ liệu giữa các phần mềm và giải quyết vấn đề chồng chéo. Đây cũng là điểm nổi bật của MISA QLTH so với các sản phẩm hiện có trên thị trường.

{keywords}
Ông Nguyễn Huy Dũng - Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT).  

Chia sẻ tại lễ ra mắt MISA QLTH, ông Nguyễn Huy Dũng - Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) đánh giá cao nỗ lực bền bỉ suốt 30 năm hoạt động của MISA về việc sản xuất và làm ra các sản phẩm thương mại đóng gói. Đây là một thành tựu mà không nhiều doanh nghiệp có thể làm được.

Ông Dũng cũng thể hiện sự tin tưởng của mình đối với nền tảng quản lý trường học vừa được ra mắt, đồng thời hy vọng MISA QLTH sẽ liên tục được cập nhật, điều chỉnh, tiếp thu để phục vụ tốt hơn nhu cầu thực tế và được nhiều cơ sở giáo dục sử dụng.

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Cục Tin học hóa cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp và các tất cả các cơ quan tổ chức trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Với sự chung tay của mọi tầng lớp xã hội, vị chuyên gia này khẳng định, tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam chắc chắn sẽ thành công.

Trọng Đạt