Tại buổi tiếp Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam Ted Osius, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn ghi nhận những nỗ lực tích cực của Đại sứ quán Hoa Kỳ, cộng đồng doanh nghiệp trong việc đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị Đại sứ có ý kiến để các mạng xã hội như Google, Facebook hợp tác tốt hơn trong quản lý và xử lý thông tin trên mạng xã hội.

Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế ngành thông tin và truyền thông Việt Nam năm 2017, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Việt Nam và Hoa Kỳ đã có mối quan hệ hợp tác hơn 20 năm. Hiện nay, hầu hết các tập đoàn CNTT lớn của Hoa Kỳ đã có mặt và đầu tư tại Việt Nam như Intel, Microsoft, IBM, Oracle, Cisco, Motorola, Qualcomm,… 

Một số doanh nghiệp mạng xã hội, kinh doanh dịch vụ nội dung xuyên biên giới như Facebook, Google đã có các hoạt động và doanh thu lớn từ Việt Nam.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, Chính phủ Việt Nam xác định Viễn thông và CNTT là yếu tố then chốt tạo lập phương thức phát triển mới; là động lực quan trọng của sự phát triển, hiện đại hóa đất nước, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia và hội nhập quốc tế. 

Trong chiến lược phát triển CNTT-TT đến năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã đặt ra một số mục tiêu quan trọng, đó là: xây dựng Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT; xây dựng chính quyền điện tử ở tất cả các cấp; xây dựng ít nhất 5 thành phố thông minh và đào tạo khoảng 1 triệu kỹ sư về CNTT.

Cũng tại buổi trao đổi, Bộ trưởng đánh giá cao đại diện Google đã có sự hợp tác khá tốt với Việt Nam trong việc xử lý một số nội dung trên mạng. Trong khi đó, Facebook vẫn chưa có sự hợp tác với cơ quan chức năng về vấn đề này.

Bộ trưởng mong rằng, tới đây Google sẽ phối hợp tốt hơn. Liên quan tới Facebook, Bộ trưởng cũng mong muốn Đại sứ có ý kiến để mạng xã hội này có sự hợp tác như Google.

Thời gian qua, Bộ TT&TT đang tích cực và nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực TT&TT để tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi, có sự cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, cân bằng lợi ích giữa các bên tham gia như các mục tiêu mà Việt Nam đã cam kết trên trường quốc tế.

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius bày tỏ sự vui mừng khi thấy mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ được đẩy mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT&TT. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tới gần, Đại sứ tin tưởng việc hợp tác trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, viễn thông giữa Bộ TT&TT Việt Nam và các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ như Google, Facebook, Grab, Uber, Microsoft ...sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Đồng thời, ông cũng khẳng định buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực TT&TT và tháo gỡ những vướng mắc giữa hai bên trong thời gian qua, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

D.Anh